Bỏ phiếu trực tuyến bầu “Cống hiến”

Chiều 17/4, lần đầu tiên lễ bầu chọn Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần 8 - 2013 của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) đã được tổ chức trực tuyến hai đầu Hà Nội và TP.HCM. Hơn 50 phóng viên báo, đài tại Hà Nội và 50 phóng viên báo, đài tại TP.HCM đã tham gia lễ bầu chọn đặc biệt này.

 

Đánh giá xác đáng nỗ lực cống hiến của nghệ sĩ


Mở đầu buổi lễ, tại đầu cầu Hà Nội, bà Trương Lê Kim Hoa, Tổng Biên tập Báo TT&VH, khẳng định: Sau một tháng kể từ khi công bố đề cử, BTC và các nhà báo lại gặp nhau để xác định ai là người chiến thắng tại Lễ trao giải Cống hiến lần 8, năm 2013 vào ngày 24/4 tới.


Bà Trương Lê Kim Hoa (giữa) - Trưởng BTC Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến phát biểu tại lễ bỏ phiếu.

Bà Kim Hoa chia sẻ: "Năm nay, lần đầu tiên BTC quyết định bỏ phiếu trực tuyến giữa 2 đầu Hà Nội và TP.HCM; trước hết là vì chúng tôi mong muốn, trước khi các bạn bỏ lá phiếu “ấn định chiến thắng” cho các nghệ sĩ, các bạn có thể chia sẻ thông tin, lắng nghe ý kiến, trao đổi bàn bạc, thậm chí tranh luận với các đồng nghiệp của mình trên toàn quốc; để bầu đúng, bầu trúng và bầu hay. Sau nữa, chúng tôi cũng hy vọng, sau lần thử nghiệm đầu tiên này, các cuộc bầu trực tuyến cống hiến sẽ trở thành một sinh hoạt nghề nghiệp hàng năm của làng báo nước nhà, nhằm kết nối các nhà báo trên lĩnh vực văn hóa văn nghệ trên toàn quốc, và kết nối gu thẩm mỹ giữa hai miền, qua đó, các nhà báo chúng ta có thể có những thông điệp mạnh mẽ với sự đồng thuận cao, góp phần định hướng nền âm nhạc đại chúng, thẩm mỹ âm nhạc của công chúng".


Theo bà Kim Hoa, đời sống âm nhạc nước nhà năm qua không sôi động, bội thu như năm trước, và đó cũng là khó khăn thách thức cho BTC trong việc tìm kiếm, tuyển chọn các đề cử… Nhưng chốt lại thì danh sách đề cử năm nay nhìn chung đã được đông đảo các nhà báo ghi nhận, đồng thuận. Đó là một niềm vui, sự khích lệ với BTC. Qua đó cho thấy, khi các nhà báo thành viên BTC cùng các nhà báo tham gia bầu chọn với một tâm thái công tâm, khách quan và đầy trách nhiệm với công luận, với nghệ sĩ, trên cơ sở nắm vững tiêu chí của giải Cống hiến, thì rốt cuộc sẽ luôn tìm được tiếng nói chung trong việc đánh giá một cách xác đáng nhất những nỗ lực cống hiến của nghệ sĩ; qua đó đóng góp tích cực vào sự phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng nước nhà. Đó cũng chính là mục đích tốt đẹp của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến…

 

Một đêm trao giải đẳng cấp


Tại đầu cầu TP.HCM - bà Phạm Thị Thu Thủy, Phó Tổng Biên tập Báo TT&VH, tiết lộ: Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến lần 8 - 2013 lúc 20 giờ ngày 24/4 tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM với sự tham gia của êkíp đạo diễn, nhạc sĩ nổi tiếng thuộc hàng đầu showbiz hiện nay: Đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhạc sĩ Đức Trí. Về phần âm nhạc, các tiết mục biểu diễn sẽ là các tiết mục đề cử tại giải âm nhạc Cống hiến. Đó là các ca sĩ Tùng Dương, Mỹ Linh, Tạ Quang Thắng, Phạm Thu Hà, Hiền Thục, Nguyễn Đình Thanh Tâm, Hương Tràm…


Chia sẻ về ý tưởng lễ trao giải, nhà báo Hữu Trịnh cho biết: Sân khấu lễ trao giải được thiết kế độc đáo, lấy cảm hứng từ chính khu vực “nóng” nhất của thị trường giải trí năm vừa qua: Truyền hình thực tế. Phần âm nhạc sẽ là sự tái hiện những thành quả dưới góc nhìn Cống hiến mà các đề cử đã phấn đấu trong năm qua, trong đó dàn nhạc giao hưởng được sử dụng trong các tiết mục âm nhạc đại chúng như một trong những mục tiêu của BTC giải Âm nhạc Cống hiến nhằm đem tới cho đời sống âm nhạc sự phong phú và thẩm mỹ cao.


Tại lễ bầu chọn, BTC cũng có ý tưởng trao giải thưởng “Mắt xanh cống hiến" cho các nhà báo bỏ phiếu chuẩn cả 6 đề cử. Tuy nhiên, theo các nhà báo, không nên trao giải này, vì sẽ ảnh hưởng đến chuyên môn trong quá trình bầu chọn. Thay mặt CAAGl, bà Trương Lê Kim Hoa cho biết: BTC sẽ tiếp tục bàn xem có nên trao giải “Mắt xanh cống hiến ” hay không và sẽ thông báo sớm đến các nhà báo.

Ngoài ra trước thềm lễ trao giải (lúc 18 giờ), BTC tiếp tục tổ chức sự kiện thảm đỏ với sự tham gia của đông đảo các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng… thể hiện sự quan tâm của đông đảo nghệ sĩ đối với giải thưởng cũng như thể hiện đẳng cấp, tính chuyên nghiệp của giải thưởng.


Sau phần giao lưu, các nhà báo 2 miền đã cân nhắc và tiến hành bầu chọn trong không khí dân chủ, công khai minh bạch 6 hạng mục: "Chương trình của năm", "Album của năm", "Nhạc sĩ của năm", "Ca sĩ của năm", "Bài hát của năm" và "Nghệ sĩ mới của năm". Kết thúc phần bỏ phiếu, hai hòm phiếu sẽ được niêm phong lại và sẽ chỉ được mở vào chiều 24/4, trước khi diễn ra lễ trao Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến. Theo BTC, để đảm bảo tính công khai của việc kiểm phiếu nhưng vẫn giữ bí mật kết quả cho đến giờ trao giải, ngay sau khi kết thúc lễ trao giải, bản scan toàn bộ phiếu bầu sẽ được gửi cho các nhà báo để kiểm chứng.


T.Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN