Bộ Chính trị cho ý kiến về phát triển tam nông

Sáng 14/3, tại trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về việc sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp.


Tại buổi làm việc, tập thể Bộ Chính trị, các cơ quan liên quan đã thảo luận, cho ý kiến về những kết quả đạt được; những hạn chế yếu kém trong việc thực hiện Nghị quyết và nguyên nhân; một số chủ trương, giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo để tiếp tục thực hiện Nghị quyết đến năm 2020.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Trí Dũng - TTXVN


Thay mặt Bộ Chính trị, kết luận buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao Ban Chỉ đạo và các cơ quan liên quan đã tiến hành sơ kết việc thực hiện Nghị quyết bài bản, công phu, nghiêm túc, trách nhiệm, bám sát nội dung Nghị quyết Trung ương, kiểm điểm làm rõ những mặt làm được, chưa được, nguyên nhân, những vướng mắc; nhấn mạnh làm rõ thêm những vấn đề lớn, quan trọng sắp tới chỉ đạo thực hiện tốt hơn.


Bộ Chính trị khẳng định: Việc Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) ban hành Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là rất cần thiết, đúng đắn và có ý nghĩa hết sức quan quan trọng. Nội dung của Nghị quyết rất toàn diện, có tính chiến lược, đột phá. Chính vì vậy, Nghị quyết được sự nhất trí cao trong Đảng và cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của toàn xã hội. Nghị quyết đã sớm đi vào cuộc sống và đạt kết quả bước đầu đáng khích lệ... Đạt được kết quả tích cực trên là do các cấp ủy, chính quyền và các ngành đã tổ chức quán triệt và triển khai nghiêm túc, có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, ráo riết từ Trung ương đến địa phương, sự vào cuộc, phối hợp của các ngành, các cấp và đặc biệt được sự hưởng ứng, tích cực tham gia của nhân dân. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết vẫn có nhiều tồn tại, hạn chế, không được chủ quan.

Báo cáo Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nêu rõ: Nghị quyết được triển khai khá đồng bộ, nghiêm túc, sâu rộng, cả hệ thống chính trị vào cuộc và được người dân hưởng ứng tích cực. Giai đoạn 2009 - 2013, GDP nông, lâm, thủy sản tăng bình quân 2,9%/năm; kim ngạch xuất khẩu tăng bình quân 15,2%, năm 2013 đạt khoảng 27,5 tỷ USD. Đời sống của nông dân được nâng cao nhanh hơn, thu nhập bình quân của người dân nông thôn năm 2013 ước đạt khoảng gần 20 triệu đồng/năm, gấp 2,18 lần so với năm 2008.

Cơ bản tán thành, nhất trí với các chủ trương, giải pháp chủ yếu cần tập trung chỉ đạo để tiếp tục thực hiện Nghị quyết có hiệu quả cao hơn, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền cần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện hóa đất nước; xác định rõ vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gợi mở: Trong mối quan hệ mật thiết giữa nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cần xác định nhiệm vụ phát triển nông nghiệp nền tảng, xây dựng nông thôn mới là căn bản và phát triển, xây dựng giai cấp nông dân là then chốt; coi đây là những vấn đề chiến lược trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta trong thời gian tới.

 

Việc chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển giai cấp nông dân, tiềm năng còn lớn, dư địa đổi mới còn nhiều, có triển vọng tốt. Nhiều vấn đề nêu tại Nghị quyết của Trung ương vẫn còn nguyên giá trị. Cần nhận thức đầy đủ những thuận lợi và những khó khăn, thách thức cả trong nước và quốc tế đặt ra, vấn đề cấp bách, đặc biệt quan trọng trong thời gian sắp tới là làm sao tái cơ cấu kinh tế nền nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chủ trương chung. Trên cơ sở nhận thức ấy, cần xác định những vấn đề cần quan tâm trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, xây dựng và chăm lo đời sống của nông dân, phát huy nội lực, quyền dân chủ của nông dân.


Về xây dựng nông thôn mới, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đây là chủ trương tốt, được lòng dân và đang thành phong trào, cần tiếp tục kiên trì thực hiện. Trong thời gian tới, các địa phương, các ngành liên quan cần tiếp tục rút kinh nghiệm chỉ đạo làm tốt chương trình này, cần chú ý xây dựng đồng bộ hạ tầng kinh tế và xã hội, xây dựng phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và bảo đảm môi trường nông thôn.


Bộ Chính trị thống nhất sẽ ban hành Kết luận tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

 


Hương Thủy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN