Biểu tình quy mô lớn ở Yêmen

Ngày 1/4, hàng trăm nghìn người phản đối chính phủ của Tổng thống Yêmen Ali Abdullah Saleh đã tham gia biểu tình, tuần hành ở thủ đô Xana và nhiều địa phương khác trong cả nước. Lực lượng đối lập tổ chức biểu tình cho biết, đây là cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một tháng qua và họ hy vọng sẽ huy động được 1 triệu người tham gia.

Tại thủ đô Xana, nhiều thánh đường Hồi giáo đã đóng cửa ngày 1/4, một hiện tượng chưa từng thấy trong ngày cầu nguyện Thứ Sáu của người Hồi giáo, do các tín đồ và các giáo sĩ tham gia biểu tình. Tại địa điểm biểu tình chính của phe đối lập là quảng trường lớn bên ngoài Đại học Xana, những người biểu tình tập trung kín quảng trường và tràn ra các con phố gần đó.

Biểu tình chống chính phủ cũng diễn ra tại 14 địa phương khác, trong đó có các tỉnh Aden, Taaz và Hadramout. Nhiều nguồn tin cho biết, có binh sỹ quân đội Yêmen trong hàng ngũ người biểu tình.

Trong khi đó, hàng chục nghìn người ủng hộ Tổng thống Saleh cùng ngày đã tuần hành tới quảng trường gần Phủ Tổng thống ở thủ đô Xana. Phát biểu trước những người ủng hộ, Tổng thống Saleh tuyên bố sẽ "hy sinh tất cả vì người dân".

Biểu tình phản đối chính phủ Yêmen ở thủ đô Xana ngày 1/4. Ảnh: AFP/TTXVN


Ngoài thủ đô Xana, lực lượng ủng hộ ông Saleh cũng tiến hành các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố quan trọng trên cả nước.

Trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình, xe tăng và xe thiết giáp được triển khai tại các cửa ô ra vào thủ đô Xana. Lực lượng cảnh sát và quân đội đã triển khai các chốt kiểm tra và phong tỏa một số khu phố ngăn cách hai khu vực biểu tình nhằm ngăn chặn xảy ra các vụ đụng độ giữa hai bên biểu tình.

Tại Cốt Đivoa, lực lượng ủng hộ ông Alassane Ouattara, người được quốc tế công nhận là tổng thống đắc cử của Cốt Đivoa, đã ban bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô kinh tế Abigiăng từ 21 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau, từ ngày 1-4/4. Lực lượng này cũng ra lệnh đóng cửa biên giới trên bộ, trên biển và trên không của Cốt Đivoa cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Cùng ngày, lực lượng ủng hộ ông Outtara đã tấn công dinh thự của ông Gbagbo tại quận Cocody, phía bắc thủ đô Abigiăng và giành quyền kiểm soát trụ sở đài truyền hình quốc gia Cốt Đivoa. Lực lượng Cộng hòa cũng bắt đầu tấn công phủ tổng thống ở quận Plateau, trung tâm thủ đô Abigiăng. Trước đó, lực lượng ủng hộ ông Outtara đã kiểm soát được thủ đô chính trị Yamoussoukrou và thành phố cảng xuất khẩu cacao San Pedro.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã yêu cầu hai phe ở Cốt Đivoa kiềm chế và không tìm cách trả đũa lẫn nhau, đặt lợi ích của người dân lên trên hết, đồng thời kêu gọi ông Gbagbo sớm chuyển giao quyền lực. 

Tại Xyri, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong cuộc đụng độ giữa những người biểu tình phản đối chính phủ và lực lượng an ninh tại thị trấn Douma ở phía bắc thủ đô Đamát. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn lời nhân chứng thông báo qua điện thoại rằng, lực lượng an ninh đã nổ súng vào người biểu tình sau khi bắn đạn hơi cay hòng giải tán đám đông nhưng không thành.

Theo AFP, sau buổi cầu nguyện ngày thứ 6, khoảng 3.000 tín đồ từ nhiều nhà thờ trong thị trấn Douma đã đổ ra đường tham gia cuộc biểu tình đòi chính phủ phải thực hiện một cuộc cải cách lớn.

Minh Minh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN