Biểu dương bí thư chi bộ thôn, bản tiêu biểu vùng Tây Bắc

Trong những năm qua, công tác xây dựng hệ thống chính trị, nhất là công tác xây dựng Đảng ở các tỉnh vùng Tây Bắc đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó có vai trò không nhỏ của các đồng chí bí thư chi bộ thôn, bản.


Theo lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Bắc, các tỉnh vùng Tây Bắc có địa hình đồi núi cao, hiểm trở, chia cắt mạnh, giao thông đi lại khó khăn, nên phạm vi hoạt động của các chi bộ thường rất rộng, các đảng viên ở xa nhau. Trong khi đó, tỷ lệ đảng viên so với dân số còn thấp, số lượng đảng viên trong mỗi chi bộ cũng ít, trong đó nhiều chi bộ chỉ có từ 9 đảng viên trở xuống. Mặt khác, do mặt bằng dân trí còn thấp, nên trình độ của cán bộ, đảng viên cũng không đồng đều và còn có những hạn chế nhất định. Đời sống của một bộ phận nhân dân còn thiếu thốn, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của chi bộ và đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc trao quà cho đại diện các bí thư chi bộ thôn, bản có thành tích xuất sắc.
Ảnh: Vũ Hà


Nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với sự cố gắng nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong vùng, kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc trong những năm gần đây có bước phát triển đáng kể. Hệ thống chính trị các cấp được kiện toàn, chất lượng và hiệu quả hoạt động từng bước được nâng lên. Khối đại đoàn kết các dân tộc được củng cố, nhân dân các dân tộc trong vùng tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Có được những kết quả đó là nhờ một phần đóng góp rất quan trọng của đội ngũ đảng viên ở cơ sở, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của hơn 30.000 bí thư chi bộ thôn, bản trong toàn vùng.


Thành tích nổi bật và sự đóng góp tích cực của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, bản được thể hiện trên các mặt như: Phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Nhiều bí thư chi bộ thể hiện sự gương mẫu, vận động đảng viên, nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; phát triển kinh tế trang trại, kinh tế vườn rừng, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất; thâm canh tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ phát triển rừng, do đó diện tích che phủ rừng của nhiều địa phương tăng nhanh, tình trạng khai thác tài nguyên trái phép, chặt phá rừng bừa bãi ở các địa phương đã giảm đáng kể.

 

Tại hội nghị biểu dương 350 Bí thư chi bộ thôn, bản tiêu biểu các tỉnh vùng Tây Bắc năm 2014 ngày 24/9 tại Hòa Bình, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc đề nghị: Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của chi bộ thôn, bản; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức cần thiết về nghiệp vụ công tác Đảng. Kịp thời động viên khen thưởng những Bí thư chi bộ có nhiều thành tích nổi bật. Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư (khóa X) về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”…

Vũ Hà

Trên lĩnh vực văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…, nhiều bí thư chi bộ thôn, bản luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào. Tích cực lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội, như xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, người chết không để lâu trong nhà, ốm đau phải đến cơ sở y tế để được điều trị, không đốt phát, rừng bừa bãi, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường; vận động nhân dân đưa trẻ đến trường, xây dựng phong trào khuyến học, khuyến tài mô hình gia đình, dòng họ hiếu học.


Ông Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Chỉ đạo Tây Bắc cho biết: Thực hiện Chỉ thị 03 - CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về "tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc thực Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", các chi bộ đều tổ chức cho đảng viên học tập đầy đủ các chuyên đề theo hướng dẫn của cấp trên.

 

Đồng thời hướng dẫn đảng viên xây dựng tiêu chí về chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, các đồng chí bí thư chi bộ đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện, trên cơ sở bàn bạc dân chủ với các đảng viên, làm cho đảng viên trong chi bộ nhận thức sâu sắc những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

 

Sau hơn 3 năm thực hiện, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về đạo đức, lối sống, tác phong, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Qua quá trình tổ chức, thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo gương Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

Viết Tôn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN