Bắt được 'chim kền kền do thám cho Israel’

Giới chức Sudan cho biết, họ đã bắt giữ một con chim kền kền cài chíp điện tử bị nghi được Israel cử tới trong một sứ mạng do thám.


Sudan bắt được chim kền kền nghi thuộc một sứ mạng do thám từ Israel.



Truyền thông Israel dẫn nguồn tin từ quan chức Sudan cho biết, vụ phát hiện này diễn ra ở Kereinek, một thị trấn thuộc Darfur, phía tây Sudan. Theo tờ Haaretz, chú chim “điệp viên” được gắn GPS và thiết bị chạy năng lượng mặt trời có thể phát hình ảnh qua vệ tinh.


Một bên chân con vật gắn thẻ ghi “Khoa tự nhiên” và “Đại học Hebrew, Jerusalem”, dẫn tới nghi ngờ nó có thể đang thực hiện một sứ mạng do thám từ Israel.


Thông tin nói trên được đưa ra sau khi Sudan cáo buộc Israel đánh bom một kho đạn dược gần thủ đô Khartoum hồi tháng 10. Tel Aviv không bình luận gì về vụ đột kích làm 2 người thiệt mạng này, tuy nhiên, kho đạn nói trên được cho là nơi cung cấp vũ khí cho phong trào Hamas ở Dải Gaza.


Trong vụ việc mới nhất, giới chức Israel thừa nhận con kền kền đã được gắn các thiết bị của Israel nhưng nó chỉ phục vụ mục đích nghiên cứu về thói quen di cư của loài chim có thể bay tới 600km mỗi ngày này.


Năm ngoái, một phát hiện tương tự cũng xảy ra tại Arập Xêút khi một chú chim bị bắt vì nghi làm gián điệp trong “âm mưu phục quốc Do thái”. Giới chức Arập Xêút sau đó đã chấp nhận giải thích từ Israel rằng chú chim thuộc một chương trình nghiên cứu về di cư, đồng thời chỉ trích giới truyền thông đã vội vàng tung tin không chính xác.




T.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN