Bắt đầu kiểm phiếu trưng cầu ý dân tại Scotland

Cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Scotland đã kết thúc vào lúc 22 giờ (giờ địa phương) ngày 18/9. Quá trình kiểm phiếu dự kiến được tiến hành thâu đêm với các kết quả riêng rẽ sẽ được công bố tại từng khu trong số 32 khu vực trưng cầu của Scotland. Kết quả cuối cùng dự kiến được công bố sau 6 giờ 30 sáng 19/9 (giờ địa phương).

Quá trình kiểm phiếu dự kiến được tiến hành thâu đêm với các kết quả riêng rẽ sẽ được công bố tại từng khu trong số 32 khu vực trưng cầu của Scotland.


Tổng cộng có 4.283.392 người đã đăng ký đi bỏ phiếu và số cử tri thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong cuộc trưng cầu ý dân này dự kiến có thể vượt tỉ lệ 83,5% ghi nhận trong cuộc tổng tuyển cử Anh năm 1950 -tỷ lệ cao nhất tại Anh kể từ khi quyền bầu cử toàn cầu được thực hiện năm 1918.


Kết quả thăm dò do hãng YouGov thực hiện ngay sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa cho thấy tỉ lệ nói "Không" với độc lập là 54% so với 46% chọn "Có". Kết quả thăm dò này theo YouGov đồng nghĩa với việc đã có một số lượng nhỏ cử tri chuyển từ "Có" sang "Không" trong ngày bỏ phiếu hoặc lượng cử tri ủng hộ Scotland ở lại Anh đã đi bỏ phiếu đông hơn dự định. 


Phát biểu sau cuộc trưng cầu ý dân, phó thủ lĩnh đảng Dân tộc Scotland (SNP) Nicola Sturgeon nhận xét đây là một ngày tràn ngập cảm xúc. Trong khi đó, ông Blair McDougall, phụ trách chiến dịch "Cùng nhau tốt hơn" (Better Together) ủng hộ Scotland tiếp tục ở lại Liên hiệp Anh bày tỏ tin tưởng rằng phe nói "Không" với độc lập sẽ chiến thắng. 


Sau 307 năm nằm trong Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Scotland sẽ trở thành quốc gia độc lập nếu như có 50% + 1 cử tri chọn lựa "Có" trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 18/9 vừa qua.



TTXVN/Tin Tức

Scotland tổ chức trưng cầu ý dân lịch sử
Scotland tổ chức trưng cầu ý dân lịch sử

Cuộc trưng cầu ý dân về độc lập của Scotland đã chính thức bắt đầu từ sáng sớm 18/9 khi các điểm bỏ phiếu mở cửa đón cử tri. Người dân Scotland đứng trước một lựa chọn lịch sử: Trả lời có hay không với câu hỏi “Scotland có nên là một quốc gia độc lập?”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN