Bão Fung-Wong gây thiệt hại nặng nề cho Philippines

Tính đến ngày 21/9, cơn bão Fung-Wong (tên địa phương là bão Mario) đổ bộ vào Philippines từ ngày 19/9 đã gây thiệt hại nặng nề cho quốc gia này.

Nhiều địa phương tại Philippines vẫn bị ngập úng. Ảnh: Reuters


Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia (NDRRMC) Philippines cho biết cơn bão Fung-Wong gây lũ quét lớn đã khiến 10 người thiệt mạng, 7 người bị thương, gần 200.000 người phải sơ tán với thiệt hại ước tính lên tới hàng trăm triệu peso.

Phần lớn các tuyến đường ở miền Trung Luzon bị hư hỏng nặng, với thiệt hại lên tới 56,6 triệu peso (1,3 triệu USD), trong khi thiệt hại về mùa màng, vật nuôi, nhà ở… là 76 triệu peso (1,7 triệu USD).

Hiện có 222 điểm trong 5 khu vực gồm Ilocos, miền Trung Luzon, Calabarzon, Mimaropa và Metro Manila vẫn còn bị ngập nước. Khoảng 198.000 người vẫn còn tạm trú trong 379 trung tâm sơ tán trong 9 khu vực gồm Ilocos, Thung lũng Cagayan, miền Trung Luzon, Calabarzon, Mimaropa, Bicol, Trung Visayas, các khu hành chính Cordillera và Metro Manila.

Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn Philippines cho biết ngay cả khi cơn bão đã chuyển hướng đổ bộ lên miền nam Đài Loan vào ngày 21/9, nó vẫn tiếp tục tăng cường gió mùa tây nam và gây mưa tại khu vực phía Tây của đảo Luzon, có thể gây lũ quét và sạt lở đất tại nhóm đảo Batanes, cũng như mưa lớn ở nhóm đảo Babuyan, Calayan, và các tỉnh vùng Ilocos.

Trong khi đó, cơ quan khí tượng Đài Loan (Trung Quốc) cho biết đã có 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương khi cơn bão nhiệt đới Fung-Wong đổ bộ vào cực Nam của đảo này vào sáng 21/9.


Theo Cục Thời tiết Đài Loan, bão Fung-Wong đã tạo ra những cơn gió dữ dội và lượng mưa lên tới 500 mm tại các khu vực phía Đông Nam của đảo, trước khi di chuyển theo hướng Bắc dọc theo bờ biển phía Đông. Đến 20 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 21/9, tâm bão nằm cách huyện Hualien (Hoa Liên) 40 km về phía Đông Bắc và di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ 20 km/h.

Cơn bão dự kiến rời Đài Loan vào sáng 22/9, song các khu vực phía Nam và Trung Đài Loan sẽ tiếp tục hứng chịu các trận mưa.


TTXVN/Tin tức


Bão Fung-Wong di chuyển theo hướng Bắc, biển động mạnh
Bão Fung-Wong di chuyển theo hướng Bắc, biển động mạnh

Hồi 13 giờ ngày 21/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 22,7 độ Vĩ Bắc; 121,2 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Đông Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (tức là từ 75 đến 88km một giờ), giật cấp 10 - 11.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN