Bán đảo Triều Tiên lại ám khói đạn pháo

Những cột khói bốc lên từ đảo Yeonpyeong (Hàn Quốc) ngày 23/11.

Ngày 23/11, tình hình căng thẳng kéo dài bấy lâu nay trên báo đảo Triều Tiên dường như đã lên đến đỉnh điểm sau khi xảy ra cuộc giao tranh ác liệt bằng đạn pháo giữa hai miền khiến 2 người thiệt mạng và 18 người bị thương. Thế giới hết sức lo ngại trước diễn biến nghiêm trọng nhất trên bán đảo Triều Tiên kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953, trong khi cả CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đều khẳng định không khai hỏa trước. Vụ việc này cũng khiến các thị trường chứng khoán thế giới phiên 23/11 đồng loạt lao dốc và giá vàng tăng mạnh.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Hàn Quốc, người phát ngôn Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nước này, ông Lee Bung-woo, cho biết, Triều Tiên đã bắn 12 loạt đạn pháo vào lúc 14 giờ 34 (giờ địa phương) vào vùng biển ở gần đảo Yeonpyeong (Hàn Quốc), trong đó một số quả đạn pháo đã rơi lên đất liền của đảo này. Đài truyền hình YTN (Hàn Quốc) cũng dẫn lời một nhân chứng trên đảo Yeonpyeong cho biết, ít nhất 200 quả đạn pháo của Triều Tiên đã nhằm vào hòn đảo này khiến nhiều ngôi nhà bốc cháy.

Ngay lập tức, Hàn Quốc cũng phản ứng lại bằng đạn pháo và cuộc giao tranh kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ mới ngừng hẳn. Quân đội nước này đã được đặt trong tình trạo báo động cao và đã triển khai máy bay chiến đấu đến khu vực biển Hoàng Hải để đối phó lại hành động từ phía Triều Tiên. Tướng Lee Hong-Ki buộc tội Triều Tiên đã lên kế hoạch từ trước cho vụ tấn công bằng pháo binh này và gọi đây là "hành động vô nhân tính khi bắn đạn pháo vào khu vực dân cư".

Trong khi đó, hãng tin KCNA của Triều Tiên dẫn thông báo của chính phủ nước này khẳng định, chính quân đội Hàn Quốc đã thực hiện hành động khiêu khích trước khi nã hàng loạt đạn pháo vào lãnh thổ của Triều Tiên lúc 13 giờ (giờ địa phương), buộc nước này phải đáp trả bằng các biện pháp quân sự quyết liệt. Thông báo cũng đưa ra lời cảnh báo, nếu Hàn Quốc dám xâm phạm lãnh thổ của Triều Tiên, nước này sẽ ngay lập tức thực hiện các hành động quân sự đáp lại một cách không khoan nhượng.Đụng độ bằng đạn pháo giữa hai miền diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang tiến hành hàng loạt cuộc tập trận hàng năm có quy mô hùng hậu với sự tham gia của 70.000 quân kéo dài đến hết 30/11. Theo Tân Hoa Xã, một số người nhận định rằng việc bắn đạn pháo thể hiện sự phản đối mạnh mẽ của Triều Tiên trước các cuộc tập trận này.

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngay sau vụ giao tranh, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Park Jung-ha cho biết chiều 23/11, Tổng thống Lee Myung-bak đã chỉ thị cho các trợ lý cấp cao tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn leo thang đụng độ quân sự với Triều Tiên. Tổng thống Lee đã triệu tập nội các an ninh khẩn cấp và chỉ đạo khẩn trương cứu chữa cho những binh sĩ bị thương. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng thông báo, các cuộc đàm phán liên Triều dự kiến vào ngày 25/11 đã bị hoãn lại.

Trước vụ việc này, Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại sâu sắc, đồng thời yêu cầu hai nước kiềm chế, hành động vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Ngoại giao Nga, ông Sergei Lavrov, đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ cao dẫn tới leo thang căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên. Ông Lavrov kêu gọi chấm dứt mọi hành động thù địch và cho rằng cần phải dùng mọi biện pháp để tránh dùng tới các hành động quân sự.

Nhiều nước khác trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Pháp, Đức, Anh, Đan Mạch, Ôxtrâylia cùng Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã bày tỏ quan ngại về vụ bắn pháo giữa hai miền Triều Tiên đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế những hành động có thể làm leo thang căng thẳng ở khu vực.

Khánh Vân (P/v TTXVN tại Hàn Quốc)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN