Bác sĩ Stéphane Guero trở lại Việt Nam

Bác sĩ người Pháp Stéphane Guero, người được mệnh danh là “Phù thủy của những bàn tay trẻ em”, đã quay trở lại Việt Nam.


Từ ngày 16/11 đến 27/11, bác sĩ Stéphane Guero đã thăm khám cho 62 em và phẫu thuật cho 12 em nhỏ bị dị tật bàn tay với độ khó cao tại Bệnh viện FV TP Hồ Chí Minh.

Bác sĩ Stéphane Guero đang thăm khám cho bệnh nhi.

Nổi bật là 3 trường hợp. Em N.L.L (3 tuổi), là bệnh nhi thuộc chương trình phẫu thuật từ thiện do Bệnh viện FV và Tổ chức Từ thiện Vinacapital hợp tác. Từ khi sinh ra, tay trái của em bị thiếu xương quay, bàn tay bị gập vào trong, không thể co duỗi cánh tay. Ngón cái bàn tay phải bị thiểu sản, ngón chỉ dính với bàn tay bằng mẩu da bé tí, nên không thể cầm nắm bất cứ thứ gì.

Gia đình em rất khó khăn. Năm 2014 bác sĩ Stéphane Guero đã mổ cho bé L cánh tay trái, dùng nẹp và ốc định vị để làm xương quay, bàn tay bé không bị gập vào trong nữa và em đã co duỗi cánh tay như người bình thường.

Ngày 16/11, sau khi thăm khám cho bé L và hội chẩn với bác sĩ Vũ Hoàng Liên (khoa Chấn thương chỉnh hình và Phẫu thuật bàn tay Bệnh viện FV), bác sĩ Stéphane Guero đã cùng ê kíp các bác sĩ mổ chuyển ngón cho em.

Ông cho biết: “Tôi đã dùng ngón trỏ để chuyển sang thành ngón cái cho bé, chỉ cắt ngắn phần xương bàn tay ở vị trí ngón trỏ, chuyển gân và dời sang vi trí ngón tay cái, chứ không cắt rời. Khó nhất của ca này là bệnh nhân còn nhỏ tuổi, bàn tay bé như tay búp bê, mạch máu, dây thần kinh và mọi thư khác đều rất rất nhỏ, chỉ cần thiếu kinh nghiệm, không cẩn thận phẫu thuật viên có thể cắt mất những gân, mạch máu nuôi ngón tay và gây hoại tử cũng như sự cử động kém về sau cho bệnh nhân. Và khi chuyển vị trí, phải chú ý xoay ngón tay sao cho nó khớp với vị trí ngón cái, mặt trong ngón cái có thể chụm lại với mặt trong của những ngón khác như vậy bé mới cầm nắm được…”. Ca mổ kéo dài 4 giờ. Hiện bé L. đang dần hồi phục.

Trường hợp thứ hai là em T.C.N (3 tuổi), sinh ra với bàn tay dị tật, các ngón tay chụm lại nhau thành những khối bướu giống bong bóng. Các khối bướu lớn dần theo sự phát triển của bé và cánh tay bé gần như không thể cử động được.

Cha mẹ đưa em đi khắp nơi để thăm khám và nơi nào cũng đưa ra chỉ định là cắt bỏ bàn tay để loại bỏ khối u. Ngày 18/11, em đến thăm khám với bác sĩ Stephane Guero và ông kết luận bé bị dị dạng tĩnh mạch và bạch mạch, tất cả các mạch máu cánh tay phải của cánh tay bé đều bất thường.

Ông quyết định sẽ dùng thiết bị Sonopet để phẫu thuật loại bỏ khối bướu mặt trong và ngoài của bàn tay bé N, ngăn chặn khối u phát triển. Sonopet là một hệ thống dao mổ đặc biệt, sử dụng sóng siêu âm, cho phép phẫu thuật viên cắt bỏ khối u gọn ghẽ, loại bỏ tổ chức bệnh mà không xâm phạm các tế bào khỏe mạnh xung quanh.

Nhờ vậy tránh làm tổn thương những thành phần quan trọng như mạch máu, dây thần kinh, giảm nguy cơ chảy máu và biến chứng sau mổ, rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh nhân... Hiện bé N đã xuất viện, phần khối u ở mặt trong và ngoài của bàn tay đã được loại bỏ, em đã có thể cử động nhẹ cánh tay.

Bác sĩ Stéphane Guero cho biết, năm sau ông sẽ quay lại để phẫu thuật loại bỏ khối u ở các ngón tay và tạo hình ngón cho em. Do các ngón tay bị bao bọc nên không nhìn rõ hình dạng, nhưng em vẫn có thể cử động nhẹ các ngón, chứng tỏ các ngón tay nay vẫn chưa mất hoàn toàn khả năng hoạt động nên ông quyết định sẽ giữ lại và tạo hình thay vì cắt bỏ.

Trường hợp thứ ba là bé L.T.M.T (4 tuổi), sinh ra với bàn tay trái có 4 ngón ngắn bất thường (ngoại trừ ngón cái), mỗi ngón chỉ có 2 đốt ngón tay nên không thể cầm nắm bình thường. Ngày 23/11, sau khi được thăm khám, bác sĩ Stéphane Guero quyết định sẽ dùng xương ngón chân để nối lên ngón cho em.

Ngày 25/11, bác sĩ Stéphane Guero và bác sĩ Vũ Hoàng Liên, đã phẫu thuật cho em bằng cách chọn lọc và cắt một phần xương ngón chân thứ hai và thứ ba của bàn chân trái phù hợp với xương ngón giữa và ngón áp út của em (hai ngón ngắn nhất trong bàn tay).

Sau đó các bác sĩ đã nối phần xương này vào đoạn giữa của ngón tay đã chọn, găm kim cố định và tạo hình thành ngón tay mới cho em. Theo bác sĩ Stéphane Guero, dự tính khoảng 4 tuần sau em có thể cử động bình thường và chỉ cần tập vật lý trị liệu đúng cách, em sẽ nhanh chóng cầm nắm bằng bàn tay vừa được nối dài ngón. Do gia đình khó khăn, em đã được Bệnh viện FV và Tổ chức từ thiện VinaCapital hỗ trợ phẫu thuật.

Bác sĩ Stéphane Guero là sáng lập viên của Viện Phẫu thuật Bàn tay Pháp, có hơn 20 năm kinh nghiệm và được mệnh danh là “nhà ảo thuật”, “Phù thủy của những bàn tay” vì ông thực hiện được những ca phẫu thuật khó, phức tạp như chuyển ngón (ghép ngón) cho những bệnh nhân (đặc biệt là bệnh nhân nhi) bị cụt ngón tay cái nhằm giúp bệnh nhân có thể thực hiện được chức năng cầm nắm, ghép xương cho các trường hợp cụt ngón bẩm sinh…

H. Minh
Phẫu thuật miễn phí dị tật cho trẻ em nghèo

Trong các ngày từ 18 - 24/11, các bác sỹ tình nguyện đến từ các bệnh viện lớn đã phẫu thuật miễn phí cho 168 trẻ em nghèo người dân tộc thiểu số bị dị tật, không có điều kiện chữa trị của tỉnh Hà Giang.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN