Ba Lan: 3 bộ trưởng từ chức vì bê bối nghe lén

Thủ tướng Ba Lan Ewa Kopacz ngày 10/6 công bố 3 bộ trưởng Ba Lan và phát ngôn viên Quốc hội nước này đã nộp đơn từ chức vì các tài liệu rò rỉ liên quan tới vụ bê bối nghe lén hồi năm 2014. 

Thủ tướng Ba Lan cho biết ba bộ trưởng quyết định từ nhiệm là Bộ trưởng Y tế, Tài chính và Thể thao. Một số chính trị gia khác, trong đó có phát ngôn viên Quốc hội Ba Lan, Radoslaw Sidorski, cũng như cố vấn cấp cao của Thủ tướng và một điều phối viên đặc biệt, cũng đã nộp đơn từ chức. 

Thủ tướng Ba Lan thông báo về việc từ chức của 3 bộ trưởng. 


Ba bộ trưởng trên đã được bí mật ghi âm nói chuyện trong các cuộc gặp tại nhà hàng ở Warsaw (Vacsava) năm 2013 và 2014. Trong khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, các đoạn băng ghi âm đã bị rò rỉ ra ngoài, trong đó có phát tán lên cả Facebook tuần này. Thủ tướng Kopacz cho hay bà sẽ sa thải Trưởng công tố Andrzej Seremet, người đứng đầu cuộc điều tra vụ bê bối nghe lén hồi năm ngoái, bởi đã để rò rỉ ra ngoài những tài liệu liên quan.

Hôm 9/6, 2.500 trang tài liệu mật xung quanh vụ bê bối nghe lén liên quan tới các quan chức hàng đầu Ba Lan hồi năm ngoái được doanh nhân Ba Lan Zbigniew Stonoga tung lên mạng. Các tài liệu mật này bao gồm thông tin cá nhân của các nhân viên an ninh nhà nước, cũng như các quan chức cao cấp, trong đó có các bộ trưởng và các cuộc trò chuyện trong nhà hàng. Các đoạn băng ghi âm bị rò rỉ tiết lộ các chính trị gia nói đùa không phù hợp và đưa ra những bình luận thiếu thận trọng về đồng nghiệp và các nhà lãnh đạo nước ngoài. Người đứng đầu văn phòng Thủ tướng, Jacek Cichocki, gọi đây là “vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử”. 

Chỉ còn 4 tháng nữa là tới cuộc tổng tuyển cử ở Ba Lan,Thủ tướng Kopacz cho hay bà cần khôi phục lòng tin của cử tri khi Đảng Cương lĩnh Công dân cầm quyền chứng kiến sự sụt giảm tín nhiệm gần đây. Xin lỗi các cử tri vì vụ việc, Thủ tướng Kopacz cho hay đơn xin từ chức của các bộ trưởng nói trên là hành động cần thiết, “thể hiện trách nhiệm với quốc gia”.


Hạnh Nhân (Theo RT)
Thủ tướng Ba Lan vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm sau bê bối nghe lén
Thủ tướng Ba Lan vượt qua bỏ phiếu tín nhiệm sau bê bối nghe lén

Liên minh cầm quyền gồm 2 đảng của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong bối cảnh vừa xảy ra vụ bê bối nghe lén các quan chức cấp cao dẫn đến những lời kêu gọi từ chức đối với Chính phủ trung hữu của nhà lãnh đạo này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN