APEC 2017: Khai mạc Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC

Sáng 29/8, Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC (SOM 3) đã khai mạc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN

Tham dự có gần 200 đại biểu, gồm các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Ban Thư ký APEC quốc tế…

Phát biểu khai mạc, ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Việt Nam, Chủ tịch SOM APEC 2017 cho biết, qua hơn 200 cuộc họp các cấp từ đầu năm tới nay, hợp tác APEC đã đạt những kết quả tích cực, nổi bật là những cam kết tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại, đầu tư và tăng trưởng bao trùm của các Bộ trưởng phụ trách thương mại. Các Ủy ban, Nhóm công tác của APEC cũng đã đạt những tiến bộ đáng kể. Chỉ trong hơn 10 ngày qua, các thành viên đã tham dự gần 80 cuộc họp liên quan đến nhiều lĩnh vực hợp tác của APEC.

Tại Hội nghị, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) năm 2017, Việt Nam đã thông báo kết quả Hội nghị ABAC 3 (diễn ra tại Canada ngày 26 - 29/7) và các nội dung ABAC dự kiến báo cáo lên các nhà Lãnh đạo cấp cao vào tháng 11/2017 tới. Cũng trong vai trò Chủ tịch các Quan chức cao cấp Tài chính (SFOM), Việt Nam đã thông báo kết quả hợp tác tài chính trong những tháng qua. Các bài trình bày đều nhấn mạnh trọng tâm hợp tác của kênh doanh nghiệp và tài chính sẽ bổ trợ và góp phần cụ thể hóa chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017.

Trong phiên họp sáng 29/8, các đại biểu nghe báo cáo về kết quả hợp tác chuyên ngành của APEC trong khuôn khổ Ủy ban Kinh tế (EC) và Ủy ban Thương mại và Đầu tư (CTI), nổi bật là các sáng kiến liên quan đến cải cách cơ cấu và phát triển nguồn nhân lực, thương mại điện tử, công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại và đầu tư. Đoàn Việt Nam đã tham gia, đóng góp tích cực và trình bày kết quả sáng kiến Đối thoại quan chức cao cấp các hiệp định thương mại khu vực và hiệp định thương mại tự do (RTAs/FTAs) trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chiều cùng ngày, các đại biểu tiếp tục nghe các báo cáo của Ủy ban Chỉ đạo SOM về Hợp tác Kinh tế - Kỹ thuật (SCE) và Ủy ban Quản lý ngân sách (BMC).

Hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp APEC diễn ra trong hai ngày 29 - 30/8.

SOM 3 sẽ nghe báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Thương mại và Đầu tư APEC và nghiên cứu đề xuất của Ủy ban về 2 văn kiện quan trọng gồm khuôn khổ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới mà Việt Nam đã chủ trì thúc đẩy trong thời gian qua và bộ thông lệ điển hình về hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ các nền kinh tế thành viên APEC. Đó là một trong những nội dung quan trọng của cuộc họp SOM 3 được ông Đỗ Hùng Việt, Trợ lý Chủ tịch Hội nghị Quan chức Cao cấp (SOM) APEC 2017 cho biết sau phiên khai mạc SOM 3 diễn ra ngày 29/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Đỗ Hùng Việt, trong phiên họp sáng 29/8, các quan chức đã tiến hành rà soát công việc ở tất cả ủy ban, đặc biệt là 4 ủy ban lớn về thương mại đầu tư, kinh tế, quản lý ngân sách và hợp tác kinh tế kỹ thuật.

Các quan chức cao cấp APEC cũng nghe báo cáo của Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC); thông tin của Tiến trình Bộ trưởng Tài chính APEC (SFOM); báo cáo của Ủy ban Kinh tế APEC (EC) trong đó có thông tin cập nhật tiến trình dự thảo báo cáo chính sách kinh tế APEC về cải cách cơ cấu và phát triển nguồn nhân lực, để hoàn thiện đệ trình lên Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Bên cạnh đó, tại SOM 3, Việt Nam cũng sẽ thông tin cho các quan chức cao cấp APEC về quá trình chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra vào tháng 11 tới.

Bên lề phiên khai mạc, bà Kathryn Barbara Clemans, đại biểu đoàn Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam đã làm rất tốt vai trò điều phối, tổ chức các cuộc họp SOM 3, giúp các đại biểu có những buổi hội thảo tốt đẹp về kinh tế cao cấp hay các vấn đề trong lĩnh vực thương mại nội địa và thương mại tự do.

Theo bà Kathryn Barbara Clemans, các thảo luận diễn ra ngày 28/8 đã tìm ra lĩnh vực y tế và giáo dục là hai trở ngại lớn cho mục tiêu thực hiện đề xuất của Việt Nam về tăng cường hợp tác trong kinh tế, tài chính và xã hội. Vượt qua được hai trở ngại đó thì mọi người đều có thể tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế. Bà Kathryn Barbara Clemans hy vọng buổi hội thảo sắp tới với Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Tài chính (tại Tuần cấp cao APEC) sẽ đưa ra được những chiến lược về đầu tư vào lĩnh vực y tế để hỗ trợ người dân cũng như phát triển các nền kinh tế.

Trong khi đó, ông Valery E.Sorokin - Trưởng đoàn SOM của Liên bang Nga cho rằng APEC là một trong những hợp tác kinh tế quan trọng hàng đầu hiện nay, có sự ảnh hưởng không chỉ tới các nước trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương mà cả thế giới. Ông Valery E.Sorokin cho biết thêm, Nga rất ủng hộ APEC trong việc xây dựng và phát triển các FTA và RTA và theo ông thì đó là một trong những mục tiêu quan trọng mà APEC cần đạt được trong vài năm tới.

Hội nghị SOM 3 và các cuộc họp liên quan là kỳ họp cuối cùng trước khi bước vào Tuần lễ cấp cao vào tháng 11/2017 tại Đà Nẵng. Hội nghị SOM 3 khai mạc từ ngày 18/8 và đến nay đã diễn ra gần 80 cuộc họp lớn nhỏ khác nhau của các Ủy ban, Nhóm, Diễn đàn của APEC với sự tham gia của gần 3.000 đại biểu.

Trước đó, SOM 1 và SOM 2 đã lần lượt được tổ chức tại thành phố Nha Trang và thủ đô Hà Nội.

Tiến Lực - Xuân Khu (TTXVN)
APEC 2017: Đảm bảo tính bao trùm kinh tế, tài chính và xã hội để tăng trưởng bền vững
APEC 2017: Đảm bảo tính bao trùm kinh tế, tài chính và xã hội để tăng trưởng bền vững

Nằm trong chuỗi hoạt động Hội nghị lần thứ 3 các quan chức cao cấp (SOM 3) và các cuộc họp liên quan thuộc Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017), Hội thảo phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội đã diễn ra ngày 28/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN