Anh ngỏ phương án miễn truy tố Tổng thống Xyri

Ngày 6/11, phát biểu trước chuyến thăm Arập Xêút, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố có thể dàn xếp để Tổng thống Xyri Bashar al-Assad ra đi một cách an toàn cùng khả năng miễn truy tố nhà lãnh đạo này, nếu điều đó có thể chấm dứt cuộc xung đột ngày một trở nên đẫm máu ở Xyri.


 

Hiện trường một vụ nổ tại quận Mazzeh ở thủ đô Đamát hôm 5/11/2012 làm hàng chục người thương vong.

 

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Al Arabiya tại Abu Đabi (Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất), Thủ tướng Anh khẳng định: “Chắc chắn phải làm bất cứ, bất cứ điều gì để ông ta (Tổng thống Assad) rời khỏi quốc gia này và tạo ra cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình tại Xyri. Dĩ nhiên, tôi ủng hộ phương án buộc ông ta đứng trước luật pháp quốc tế và công lý về những gì đã làm. Chắc chắn tôi sẽ không có kế hoạch cho ông ta tới nước Anh, nhưng nếu muốn, ông ta có thể ra đi và điều đó là có thể dàn xếp được”.


Trong khi đó, Đặc phái viên chung Liên hợp quốc (LHQ) - Liên đoàn Arập (AL) về Xyri Lakhdar Brahimi ngày 6/11 đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ chuyển một thỏa thuận về Xyri đạt được hồi tháng 6 vừa qua tại Geneva thành một nghị quyết nhằm chấm dứt khủng hoảng. Theo ông Brahimi, LHQ không chủ trương áp dụng giải pháp quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng Xyri, cách duy nhất để chấm dứt cuộc khủng hoảng này là áp dụng một giải pháp chính trị được cộng đồng quốc tế và tất cả các bên nhất trí.


Cùng ngày 6/11, Hội đồng Dân tộc Xyri (SNC) thuộc phe đối lập đã nhất trí mở rộng thành phần, tập hợp thêm 13 nhóm khác để củng cố lực lượng chống chính quyền Tổng thống Assad. Theo đó, SNC sẽ giảm số thành viên hiện tại từ 313 người xuống còn 220 người, kết nạp thêm 200 thành viên mới đại diện cho 13 nhóm chính trị và độc lập. Lực lượng nổi dậy dự kiến tiến hành một cuộc họp quy mô lớn vào ngày 8/11 do Cata và AL đồng chủ trì.

 

T.L - HH

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN