Ấn Độ triển khai 3 kế hoạch lớn phát triển đất nước

Thủ tướng Ấn Độ chiều 25/6 đã chính thức công bố quyết định triển khai thực hiện ba kế hoạch lớn, gồm sáng kiến xây dựng các thành phố thông minh (Smart Cities Mission –SCM), sáng kiến đổi mới và phát triển đô thị (Atal Mission for Rejuvenation and Urban Transformation –AMRUT) và sáng kiến xây dựng nhà ở cho mọi người (Housing for All) hay còn gọi là dự án “Pradhan Mantri Awas Yojana” (PMAY).


Thủ tướng Ấn Độ quyết tâm xây dựng các thành phố và thị trấn thành những cỗ máy tăng trưởng cho quốc gia.


Mục tiêu chính của ba kế hoạch đồ sộ này là phát triển các thành phố và thị trấn của Ấn Độ thành những “cỗ máy phát triển mới”. Trong khi kế hoạch AMRUT sẽ tập trung phát triển hạ tầng và cơ sở vệ sinh cơ bản, PMAY, với kinh phí 400.000 crore rupee (1 crore = 10 triệu rupee) sẽ tạo điều kiện cho dân nghèo ở đô thị có nhà ở tươm tất trong tương lai.


Phát biểu tại lễ phát động triển khai thực hiện ba chương trình trên, Thủ tướng Modi nói rằng, sáng kiếnSCM sẽ tăng cường chất lượng cuộc sống tại 100 thành phố “thông minh”, với việc phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, cải thiện dịch vụ thông qua các ứng dụng thông minh, tạo môi trường sạch và bền vững. Những thành phố thông minh này sẽ trở thành các “cỗ máy” tăng trưởng của đất nước. Khu vực đô thị Ấn Độ đang thiếu 20 triệu nhà ở, song Chính phủ cố gắng đến năm 2022 sẽ cung cấp đủ nhà ở cho mọi người. Hiện nay, Ấn Độ còn thiếu một tầm nhìn tổng thể về kế hoạch phát triển đô thị, song thông qua sáng kiến AMRUT, Chính phủ sẽ trao cho chính quyền các thành phố cơ hội tự lập kế hoạch phát triển trong tương lai.


Thủ tướng Modi cũng công bố các tiêu chuẩn và đường lối chỉ đạo để phát triển thành phố “thông minh” và các dự án khác, theo đó 500 thành phố có dân số trên 100.000 người sẽ được phép lựa chọn phát triển theo chương trình AMRUT. Chính phủ Trung ương và chính quyền các bang sẽ không can thiệp vào việc lựa chọn trong cuộc cạnh tranh phát triển 100 thành phố “thông minh” trên cả nước.


Trước đó, Chính phủ Ấn Độ đã tổ chức hội nghị chuyên đề kéo dài 2 ngày, với sự tham gia của hơn 1.000 thị trưởng, chủ tịch thành phố, bộ trưởng từ các bang và các quan chức khác để thảo luận kỹ về kế hoạch phát triển các thành phố “thông minh” và các dự án khác. Theo dự kiến, bang Utta Pradesh sẽ được đề cử 13 thành phố vào diện phát triển theo dự án “thông minh” và 54 thành phố tại bang này được xác định sẽ được phát triển theo chương trình AMRUT. Tiếp đó, bang Tamil Nadu sẽ được vào diện phát triển 12 thành phố “thông minh” và 33 thành phố theo dự án AMRUT; bang Maharashtra có 10 thành phố vào “cuộc đua” phát triển thành phố “thông minh” và 37 thành phố theo dự án AMRUT.


Mục tiêu cơ bản của kế hoạch AMRUT là bảo đảm các cơ sở hạ tầng và vệ sinh cơ bản; tập trung cung cấp nước sạch và xây dựng hệ thống cống rãnh; đẩy mạnh phát triển giao thông công cộng; xây dựng đường dành riêng cho người đi bộ, đi xe đạp, phát triển nhiều không gian xanh và không gian mở; cải thiện sự điều hành đô thị thông qua cải cách; xây dựng năng lực cho khu vực đô thị.


Trong khi đó, mục tiêu chính của PMAY là mọi hộ gia đình ở độ thị sẽ có nhà ở; xây dựng 20 triệu ngôi nhà cho người nghèo ở đô thị; Chính phủ trung ương sẽ hỗ trợ từ 100.000 rupee (khoảng 1.560 USD) đến 230.000 rupee cho mỗi nhà ở; hướng tới các thành phố không có khu nhà ổ chuột; nhà ở trong diện dự án PMAY sẽ đứng tên người vợ hoặc đứng tên chung hai vợ chồng.


Theo chương trình SCM, các thành phố sẽ được xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao; áp dụng các ứng dụng thông minh để cung cấp dịch vụ tốt hơn; tăng cường chất lượng sống; đẩy mạnh phát triển kinh tế vì lợi ích của mọi tầng lớp xã hộ; khuyến khích phát triển môi trường sạch và bền vững; lựa chọn phát triển các thành phố “thông minh” thông qua cơ chế cạnh tranh.

           



Minh Lý (P/v TTXVN tại New Delhi)
Kinh tế Ấn Độ "lao đao" vì nắng nóng
Kinh tế Ấn Độ "lao đao" vì nắng nóng

Hình ảnh người dân Ấn Độ tắm ngay giữa đài phun nước hay mặt đường nhựa tan chảy và mang trứng ra rán giữa trời nắng chói chang là những minh chứng rõ rệt nhất về đợt nắng nóng kỷ lục, với nhiệt độ trung bình trên 40 độ C đang diễn ra tại quốc gia Nam Á này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN