Ấn Độ khước từ một số đề nghị an ninh cho ông Obama

Ấn Độ đã “lịch sự” khước từ đề nghị của Mỹ rằng chỉ có các tay súng bắn tỉa của họ được triển khai trên nóc các tòa nhà cao tầng đối diện với phố Rajpath ở trung tâm thủ đô New Delhi trong thời gian diễn lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1), nơi Tổng thống Barack Obama là khách chính.

Tổng thống Obama được bảo vệ nghiêm ngặt.


Hãng PTI đêm 19/1 cho biết, các kế hoạch chuẩn bị an ninh cho chuyến thăm của Tổng thống Obama (từ 25-27/1), đã bước vào giai đoạn cuối cùng. Quan chức an ninh hai nước đang tìm cách giải quyết những vấn đề như triển khai thực hiện kế hoạch và những khía cạnh liên quan đến bảo vệ an ninh cho ông Obama.

Trong khi cung cấp danh mục yêu cầu của mình cho các đối tác Ấn Độ, quan chức cơ quan Mật vụ Mỹ muốn các nóc nhà cao tầng đối diện với phố Rajpath là “khu vực độc quyền” của những tay súng bắn tỉa Mỹ làm nhiệm vụ bảo vệ ông Obama.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị các đối tác Ấn Độ khước từ. Phía Mỹ được đề nghị không can thiệp vào các dàn xếp an ninh, bởi các nhân viên an ninh Ấn Độ cũng được đào tạo và trang bị tốt để bảo vệ những nhân vật tối quan trọng (VVIP).

Các quan chức Ấn Độ tham gia sắp xếp kế hoạch an ninh nói rõ: Nhiều nhân vật tối quan trọng, trong đó có Tổng thống Pranab Mukherjee, Thủ tướng Narendra Modi, Chủ tịch đảng Quốc đại Sonia Gandhi và nhiều nhân vật quan trọng khác có mặt tại lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa, do đó việc Mỹ đề nghị triển khai lực lượng bắn tỉa riêng là không cần thiết.

Ấn Độ cũng bác đề nghị của cơ quan an ninh Mỹ về tuyên bố “khu vực cấm bay”, bởi điều này có nghĩa là phải hủy các chuyến bay biểu diễn theo thông lệ của Lực lượng không quân Ấn Độ trên vùng trời của khu vực diễn ra lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa.


Minh Lý
(P/v TTXVN tại New Delhi)

Ấn Độ triển khai kế hoạch an ninh 'bảy lớp'
Ấn Độ triển khai kế hoạch an ninh 'bảy lớp'

Các cơ quan chức năng Ấn Độ sẽ triển khai kế hoạch an ninh “bảy lớp” xung quanh khu vực có các nhân vật tối quan trọng trong lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ (26/1) tại Rajpath.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN