Ấn Độ có thể 'cách li tốt' trước cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô New Delhi chiều 6/7, ông Arvind Subramanian, Cố vấn trưởng về kinh tế của Chính phủ Ấn Độ, cho rằng nước này sẽ “cách li tốt” trước cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp, song đồng rupee có thể bị ảnh hưởng do luồng vốn đầu tư giao động nhẹ.

Người dân Hy Lạp ăn mừng tại thủ đô Athens sau khi kết quả trưng cầu dân ý. Ảnh: THX/TTXVN


Theo ông Subramanian, ít nhất hiện có ba cách để bảo vệ tốt nền kinh tế Ấn Độ trước tác động của cuộc khủng hoảng nợ tại Hy Lạp sau khi cử tri nước này đã nói “không” trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 5/7. Thứ nhất là tình hình kinh tế vĩ mô của Ấn Độ đã mạnh hơn nhiều so với trước đây; thứ hai là nguồn dự trữ ngoại hối của Ấn Độ vững; thứ ba, Ấn Độ vẫn là địa điểm rất hấp dẫn đầu tư.

Ông Subramanian nhận định, cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp sẽ kéo dài và nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần chờ đợi cuộc họp đặc biệt của các nhà lãnh đạo châu Âu, do Đức và Pháp đề nghị tổ chức vào ngày 7/7 và tùy thuộc vào phản ứng như thế nào của châu Âu.

Về tác động của cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp đối với nền kinh tế Ấn Độ, ông Subramanian cho rằng điều có thể dễ xảy ra nhất là đồng USD sẽ được chuyển tới những nơi “trú ẩn an toàn”, do đó, đồng rupee có thể bị ảnh hưởng, ngoài ra, cho đến nay tất cả các khía cạnh khác không có gì bất ổn. Các thị trường tài chính đều dễ bị tổn thương, cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tính đến điều đó.

Trong khi đó, Thứ trưởng Tài chính Ấn Độ Rajiv Mehrishi cho biết, Chính phủ nước này đang theo dõi sát tình hình, bởi cuộc khủng hoảng tại Hy Lạp có thể ảnh hưởng gián tiếp đến kinh tế Ấn Độ. Ông Mehrishi nói “Chúng tôi sẽ theo dõi biến động của đồng euro và đang theo dõi sát tình hình Hy Lạp”.

Các thị trường tài chính Ấn Độ đều bị giao động sau khi biết kết quả cuộc trưng cầu ý dân tại Hy Lạp. Các chỉ số chuẩn trên các thị trường chứng khoán Ấn Độ trong phiên mở cửa sáng 6/7 bị mất điểm, theo đó chỉ số Sensex của BSE bị mất hơn 300 điểm, xuống dưới ngưỡng tâm lý 2.800 điển; chỉ số Nifty xuống dưới mức 8.400 điểm.

Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường cho rằng những yếu tố trong nước như mùa mưa, báo cáo thu nhập hàng quý và phiên họp Quốc hội sắp tới sẽ quan trọng hơn đối với thị trường Ấn Độ. Ông Jahangir Aziz, đứng đầu nhóm nghiên cứu về các nền kinh tế đang nổi ở châu Á, thuộc công ty dịch vụ tài chính JP Morgan nhận định “Hy Lạp không thực sự là một sự kiện then chốt (đối với nền kinh tế Ấn Độ). Sự kiện then chốt sẽ là các yếu tố trong nước, đặc biệt là điều gì sẽ diễn ra trong kỳ họp mùa Mưa sắp tới của Quốc hội. Sự kiện này quan trọng hơn nhiều so với bất kỳ vấn đề nào khác”.

Minh Lý (P/v TTXVN tại New Delhi)
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp bất ngờ từ chức
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp bất ngờ từ chức

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đã tuyên bố từ chức, 1 ngày sau khi cử tri nước này nói "Không" với các điều kiện của các chủ nợ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN