Al-Qaeda ở Yemen thừa nhận tấn công Paris

Mạng lưới Al-Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP) đặt cơ sở ở Yemen thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công nhằm vào tòa soạn báo Charlie Hebdo và một siêu thị của người Do Thái ở thủ đô Paris của Pháp.

Trong đoạn video dài 11 phút đăng tải trên mạng YouTube ngày 14/1, một thủ lĩnh hàng đầu của AQAP, Nasr al-Anisi, tuyên bố "AQAP thừa nhận đã tiến hành chiến dịch này như một sự báo thù cho Sứ giả của Thánh Allah". Anisi cũng nêu rõ "ban lãnh đạo AQAQ đã chọn mục tiêu, lên kế hoạch và tài trợ cho chiến dịch này".

Hiện chưa thể kiểm chứng tính xác thực của đoạn băng hình có đăng tải logo của nhóm truyền thông al-Malahem của Al-Qaeda nói trên.

Tuần trước, 17 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương sau khi xảy ra vụ xả súng tại tòa soạn tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ngày 7/1 và hai vụ bắt cóc con tin sau đó ở đông bắc nước Pháp và phía đông Paris.

Tranh cãi quanh số báo mới của Charlie Hebdo


Người dân Paris xếp hàng từ sớm để mua báo. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trong khi đó, 700.000 tờ báo số đầu tiên sau vụ khủng bố của Charlie Hebdo ngày 14/1 đã lên kệ ở nhiều sạp báo tại nhiều nước với trang bìa là hình ảnh nhà tiên tri Mohammed mắt nhỏ lệ, tay cầm tấm biển “Je suis Charlie” (Tôi là Charlie).

Lượng phát hành số báo này dự kiến là 3 triệu, in trong cả tuần và tăng gấp 50 lần so với mức phát hành bình thường 60.000 số. Trang 2 của số báo mới còn đăng một bức thư trong đó nói Charlie có rất nhiều bạn bè mới, đồng thời cảm ơn hàng triệu người ủng hộ “thực sự ở bên cạnh chúng tôi, là những Charlie sâu sắc và chân thành”.

Nhu cầu mua số báo mới này cao đến mức người ta phải xếp hàng dài từ 6 giờ sáng để chờ đến lượt mua. Kể cả một số người dân Paris không đồng tình với quan điểm và cách thể hiện của Charlie Hebdo cũng cho biết họ muốn mua một tờ để bày tỏ quan điểm chống khủng bố. Trước nhu cầu quá lớn với số báo mới, Charlie Hebdo đã quyết định tăng thêm 2 triệu bản so với số lượng định in ban đầu. Như vậy, số báo mới có 5 triệu bản được phát hành. 

Phát biểu tại lễ tang của nạn nhân vụ khủng bố Charlie Hebdo, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết nước Pháp tuyên chiến với chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, chứ không phải với người Hồi giáo.

Pháp đã triển khai 10.000 binh sĩ tại nhiều khu vực khác nhau trên khắp nước như đền thờ, thánh đường, sân bay để đề phòng các vụ tấn công mới.



Trang bìa số báo mới của Charlie Hebdo gây ra nhiều phản ứng trái chiều khi một bên cho rằng tạp chí có quyền tự do ngôn luận, còn bên khác chỉ trích rằng “không cần thiết phải khiêu khích như thế”. Các báo ở Pháp đều đăng ảnh trang bìa số mới của Charlie Hebdo từ trước khi số báo ra lò. Tuy nhiên, cũng có nhiều báo phương Tây không đăng lại tranh của Charlie Hebdo.

Iran ngày 14/1 đã lên án tạp chí Charlie Hebdo vì đã đăng ảnh nhà tiên tri Mohammed lên bìa số mới nhất, cho rằng hành động này là xúc phạm và khiêu khích.

Trong khi đó, một tòa án ở Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh chặn các trang web đăng hình trang bìa của Charlie Hebdo số ra mới nhất.Trước khi báo được phát hành, các lãnh đạo Hồi giáo đã cảnh báo về việc bức biếm họa sẽ kích động bạo lực.

Chính quyền Hồi giáo do nhà nước Ai Cập bảo trợ, Dar al-Ifta, đã kêu gọi chính phủ Pháp lên án hành động phân biệt chủng tộc của Charlie Hebdo. Trong khi đó, đài phát thanh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã coi số báo mới của Charlie Hebdo là hành động “cực kỳ ngu xuẩn”.


Thùy Dương


Cháy báo, Charlie Hebdo in 5 triệu bản số mới
Cháy báo, Charlie Hebdo in 5 triệu bản số mới

Ngay từ sáng sớm ngày 14/1 tại các sạp báo ở thủ đô Paris đã có rất đông người xếp hàng để mua số báo Charlie Hedbo mới nhất. Tại một số điểm đã bán hết báo từ 8h sáng. Các bản sao chép của số báo này được rao bán trên eBay với mức giá từ 12 – 600 bảng Anh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN