Al-Qaeda âm mưu tấn công Quốc hội Đức

Tờ Der Spiegel (Tấm gương) của Đức số ra ngày 21/11 cho biết, hai thành viên mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đã đến thủ đô Béclin để chuẩn bị cho một vụ tấn công đẫm máu vào tòa nhà Reichstag - trụ sở Quốc hội Đức.

 

Lực lượng khủng bố Al-Qaeda. Ảnh: Worldpress

Tờ báo dẫn nguồn cảnh sát cho rằng các phần tử khủng bố sẽ bắt cóc con tin ở tòa nhà Quốc hội. Văn phòng Cục hình sự liên bang Đức (BKA) đã được thông báo qua điện thoại về kế hoạch khủng bố này từ một phần tử khủng bố ở nước ngoài đang muốn rời bỏ mạng lưới này. Theo người này, vụ tấn công sẽ do một nhóm 6 tên thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3/2011. Trong đó, hai tên đã đến Béclin cách đây từ 6 đến 8 tuần, bốn tên còn lại vẫn đang đợi để xâm nhập vào Đức.

 

Ngay sau thông tin trên được tiết lộ, các rào chắn đã được cảnh sát dựng lên xung quanh tòa nhà Reichstag để tăng cường an ninh. Ngoài ra, cảnh sát còn triển khai thêm lực lượng ở các sân bay và ga tàu hỏa.


Thông tin về vụ tấn công tòa nhà Quốc hội được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizieree cảnh báo về mối đe dọa từ những cuộc khủng bố do các phần tử Hồi giáo thực hiện trên đất Đức. Ông De Maizieree còn cho biết, 2 tuần trước ông đã được Cục Điều tra liên bang Mỹ thông báo về một vụ tấn công do nhóm Shia của Ấn Độ và Al-Qaeda lên kế hoạch, trong đó định cử hai tên tới Đức.


Liên quan đến Al-Qaeda, chi nhánh của mạng lưới này ở Yêmen tuyên bố sẽ thực hiện thêm nhiều vụ tấn công qui mô nhỏ hơn nhưng thường xuyên hơn để chống lại các nước phương Tây, tương tự như loạt bom thư gửi qua đường hàng không trong tháng trước. Theo nhóm này, đây sẽ là một chiến thuật "ngàn vết cắt" khiến "kẻ thù chảy máu tới chết". Nhóm Al-Qaeda ở Bán đảo Arập cho biết, các bưu kiện bom được gửi trong tháng trước không nhằm gây thương vong lớn mà nhằm gây thiệt hại về kinh tế ở mức tối đa. Đó là một phần trong "Chiến dịch Chảy máu" chỉ tốn có 4.200 USD để thực hiện.

Nhóm này cho biết sẽ hầu như không còn tập trung vào các cuộc tấn công qui mô lớn gây thương vong hàng loạt như các vụ tấn công ở New York và Oasinhtơn tháng 9/2001. Thay vào đó, chúng sẽ dùng chiến thuật tấn công với qui mô nhỏ hơn, không cần nhiều người và thời gian.


Minh Đức/TTXVN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN