Ai Cập trượt vào tiến trình nguy hiểm hơn

Trong phát biểu đầu tiên về tình hình bạo loạn tại Ai Cập, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 15/8 đã lên án mạnh mẽ hành động bạo lực của chính phủ lâm thời cùng các lực lượng an ninh tại Ai Cập đối với người biểu tình.

 

Hiện trường các vụ đụng độ đẫm máu tại quảng trường Rabaa al-Adawiya ở Cairo ngày 15/8. Ảnh: AFP-TTXVN


Ông Obama nói các diễn biến mới nhất đẩy Ai Cập tới một "tiến trình nguy hiểm hơn", khiến mối quan hệ giữa hai nước thụt lùi hàng thập kỷ. Ông cũng cho biết sẽ tạm hoãn cuộc tập trận chung giữa hai nước vào tháng tới do những bất ổn đang leo thang báo động tại Ai Cập. Tuyên bố trên được đưa ra từ căn biệt thự nghỉ dưỡng của ông tại hòn đảo Martha’s Vineyard thuộc bang Massachusetts. “Nước Mỹ thương tiếc với những thương vong của người dân Ai Cập”, ông Obama nói thêm.


Cùng với Mỹ, nhiều nước đã ra tuyên bố lên án những hành động bạo lực đang tiếp diễn tại "xứ sở của các Pharaoh", khiến ít nhất 525 người thiệt mạng và hơn 3.500 người bị thương, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế để tránh đẩy sự việc đi xa hơn.


Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Ai Cập ngày 15/8 đưa tin giới chức tư pháp nước này đã kéo dài thời gian giam giữ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi thêm 30 ngày. Ông Morsi, bị quân đội phế truất hôm 3/7, đang bị giam giữ tại một địa điểm bí mật với những cáo buộc giết người và gián điệp.


Trong một diễn biến khác, kênh truyền hình nhà nước Ai Cập ngày 15/8 cho biết các trụ sở của chính quyền Ai Cập tại tỉnh Giza, cách thủ đô Cairo 20 km về phía tây nam, đã bị những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi xông vào và phóng hỏa.

Cùng ngày, hàng trăm người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo đã tuần hành tại thành phố lớn thứ hai của Ai Cập là Alexandria để phản đối việc sử dụng bạo lực giải tán các cuộc biểu tình ngồi của lực lượng này tại Cairo, làm bùng phát bạo lực trên khắp cả nước, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Những người tuần hành giơ cao các tấm hình của ông Morsi và hô vang khẩu hiệu: “Chúng tôi sẽ quay trở lại vì những người đã tử vì đạo”, ước tính có gần 500 người ủng hộ Anh em Hồi giáo đã thiệt mạng trong ngày 14/8.


HT-TN (theo Reuters/THX)
Hơn 520 người thiệt mạng do đụng độ tại Ai Cập
Hơn 520 người thiệt mạng do đụng độ tại Ai Cập

Con số thương vong trong vụ bạo lực đẫm máu ngày 14/8 tại Ai Cập tiếp tục tăng chóng mặt với số người thiệt mạng đã lên tới hơn 520 người.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN