Ai Cập điều tra “ngày đẫm máu”

Viện Công tố Ai Cập đã quyết định mở cuộc điều tra về tình trạng bạo lực xảy ra ngày 27/7 trong cuộc biểu tình bị coi là “đẫm máu” nhất kể từ khi Tổng thống Mohamed Morsi bị lật đổ hôm 3/7.


 

Một người biểu tình bị thương được đưa đi cấp cứu.

 

Bộ Y tế Ai Cập xác nhận có ít nhất 75 người thiệt mạng, trong đó có 9 người ở thành phố Alexandria và 65 người ở quảng trường Rabia al-Adawiya thuộc thủ đô Cairô, và hơn 700 người bị thương. Tuy nhiên, đảng Công lý và Tự do của tổ chức Anh em Hồi giáo mà người biểu tình ủng hộ cho rằng có ít nhất 200 người bị giết và hơn 4.500 người bị thương.


Theo quan chức y tế tại bệnh viện dã chiến trong thánh đường al-Adawiya, phần lớn ca cấp cứu đều bị các tay súng bắn tỉa nhằm vào đầu, cổ và ngực. Bệnh viện này đang thiếu thuốc men do có quá nhiều ca nặng.


Tân Hoa xã cho biết lực lượng cảnh sát đã bắn vào những người ủng hộ ông Morsi đang biểu tình ngồi lúc 7 giờ sáng ngày 27/7 (giờ Việt Nam) để giải tán đám đông sau khi họ dựng lều trại quanh một đài tưởng niệm trên phố Naser.


Trong vụ “siêu” biểu tình có tới 35 triệu người tham gia này, cảnh sát và Anh em Hồi giáo đã buộc tội nhau gây ra cảnh đổ máu. Cảnh sát nói họ chỉ dùng hơi cay, không hề bắn đạn thật và người biểu tình thuộc phe Hồi giáo đã kích động bạo lực trước. Bộ Nội vụ Ai Cập cũng nhận định biểu tình diễn ra hòa bình cho đến khi những người trung thành với ông Morsi, đặc biệt là nhóm Anh em Hồi giáo, tìm cách gây rối. Trái lại, Anh em Hồi giáo ra tuyên bố coi đây là một “vụ thảm sát vô nhân tính” và vụ việc chỉ làm họ thêm quyết tâm chống lại vụ lật đổ ông Morsi.


Sau vụ biểu tình, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình trạng đổ máu và bạo lực tại Ai Cập. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi người dân nước này "giải quyết bất đồng thông qua đối thoại".

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN