Ai Cập công bố nội các mới

Ngày 2/8, Thủ tướng Ai Cập Hisham Qandil đã công bố thành phần nội các mới của nước này, nội các đầu tiên dưới thời tân Tổng thống Mohamed Mursi.


Trong nội các mới, Thống chế Hussein Tantawi, người từng giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak và hiện là Chủ tịch Hội đồng Tối cao các lực lượng vũ trang Ai Cập, tiếp tục đảm nhận ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Bộ trưởng Tài chính Mumtaz al-Said của chính phủ lâm thời cũng tiếp tục đảm nhiệm cương vị cho dù phong trào "Anh em Hồi giáo" của Tổng thống Mursi từng phản đối mạnh mẽ việc hoạch định ngân sách của ông. Ghế Bộ trưởng Ngoại giao vẫn do ông Mohamed Kamel Amr nắm giữ. Trong khi đó, cựu Thứ trưởng Nội vụ Ahmed Gamal al-Din được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ.


Theo đánh giá của giới phân tích, nội các mới phản ánh sự cân bằng quyền lực bấp bênh giữa Tổng thống Mursi và phe quân đội vốn nắm quyền điều hành Ai Cập trước khi ông Mursi nhậm chức cách đây hơn một tháng.


Trong một diễn biến khác, Trưởng công tố Ai Cập Abdel Meguid Mahmoud ngày 2/8 đã đề nghị hủy phán quyết của tòa án nước này đối với cựu Tổng thống Mubarak và một số quan chức cấp cao trong chính quyền cũ để tổ chức một phiên xét xử mới.


Trước đó, đã nổ ra làn sóng biểu tình phản đối bản án tù chung thân dành cho ông Mubarak và Bộ trưởng Nội vụ dưới thời ông là Habib el-Adly.

 

TTG - H.H

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN