11 đảng đối lập Singapore bàn kế hoạch tranh cử

Ngày 3/8, đại diện 11 chính đảng đối lập tại Singapore đã nhóm họp tại trụ sở Đảng Đoàn kết Dân tộc (NSP) ở Jalan Besar để thảo luận về kế hoạch tranh cử của phe đối lập trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Bà Hazel Poa trả lời phỏng vấn truyền thông.


Theo truyền thông Singapore, cuộc họp này kéo dài 2 tiếng rưỡi, và đại diện các đảng cho biết hầu hết các khúc mắc đã được giải quyết. Cuộc họp được tiến hành nhằm thương thảo về việc các đảng sẽ đưa ra ứng cử viên tranh cử tại đâu để tránh tình trạng cạnh tranh nhau làm mất phiếu bầu.

Phát biểu sau cuộc gặp, quyền Tổng Thư ký NSP, bà Hazel Poa cho biết kết quả cuộc gặp này sẽ được giữ bí mật. Dự kiến phe đối lập tại Singapore sẽ tổ chức một cuộc gặp khác vào ngày 6/8 tới.

Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, chỉ duy nhất một khu vực bầu cử là Punggol East xảy ra tình trạng cạnh tranh giữa ba đảng là Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền với SDA và WP.

Nếu toàn bộ 9 chính đảng đối lập (hai đảng Mặt trận Xã hội và Mặt trận Dân tộc Singapore đã tuyên bố không tranh cử) đều tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới, đây sẽ là một con số kỉ lục kể từ khi Singapore tuyên bố độc lập vào năm 1965 đến nay.

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen, trưởng ban tổ chức của PAP, cho biết đảng cầm quyền sẽ công bố danh sách các ứng cử viên mới tham gia tổng tuyển cử sắp tới sau Tuần Quốc khánh (7-10/8).

Ngoại trưởng Mỹ thăm Singapore

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4/8 đã tới Singapore để thảo luận về thỏa thuận thương mại tự do Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vốn đã vấp phải trở ngại trong giai đoạn đàm phán cuối cùng.

Dự kiến, ông Kerry sẽ có bài phát biểu nêu bật những lợi ích của "Đối tác xuyên Thái Bình Dương", khẳng định tầm quan trọng của thương mại trong chiến lược xoay trục sang châu Á của chính quyền Tổng thống Barack Obama cũng như vai trò then chốt của TPP.

Sau đó, ông sẽ công du Malaysia để tham gia Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), sự kiện nhiều khả năng sẽ xoay quanh những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Singapore khởi tố công ty bị tố cáo liên hệ với Triều Tiên

Ngày 3/8, lần đầu tiên một công ty đăng kí kinh doanh tại Singapore đã bị khởi tố điều tra với cáo buộc tạo điều kiện thuận lợi cho việc thanh toán chi phí liên quan đến hoạt động vận chuyển vũ khí và các nguyên vật liệu liên quan từ Cuba đến CHDCND Triều Tiên.

Công ty vận tải biển Chinpo bị cáo buộc vào ngày 8/7/2013 đã chuyển 72.017 USD từ tài khoản Ngân hàng Trung Quốc của mình đến một đại lí vận tải biển ở Panama có tên C.B. Fenton and Co. Ngoài ra, công ty Chinpo, do ông Tan Cheng Hoe (82 tuổi), làm Giám đốc cũng đối mặt với cáo buộc thứ hai rằng công ty này đã nhiều lần chuyển tiền không được phép trong giai đoạn từ ngày 2/4/2009 đến 3/7/2013.

Tại tòa, phía công tố cho biết một tàu hàng có tên Chong Chon Gang theo hành trình Triều Tiên-Cuba, đã neo tại cảng Mariel, Cuba, vào ngày 20/6/2013, và chất lên 24 container và 6 xe moóc vũ khí cùng các khí tài liên quan nặng 274 tấn, gồm 2 máy bay MiG-21, pháo chống tăng và hệ thống tên lửa đất đối không SA-2 và SA-3 của Nga.

Tất cả đều được chuyển đến Triều Tiên và được giấu trong 10.500 tấn đường. Công ty quản lí con tàu trên, Ocean Maritime Management (OMM), muốn có người thanh toán để che giấu khoản tiền này xuất phát từ một công ty Tiều Tiên và Chinpo đã chấp nhận đứng tên để chuyển các khoản tiền thanh toán này.

Theo cơ quan công tố, đây không phải lần đầu tiên Chinpo thực hiện việc này. Ít nhất trong 4 năm qua, Chinpo đã chuyển hơn 40 triệu USD trái phép và không được Cơ quan quản lí tiền tệ Singapore (ngân hàng trung ương, MAS) quản lí. Nếu bị kết luận vi phạm nghị quyết LHQ, Chinpo sẽ bị phạt 1 triệu SGD. Phiên tòa dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.

TN (Theo AP)
Singapore đối mặt với ba thách thức lớn
Singapore đối mặt với ba thách thức lớn

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng đảo quốc Sư tử này sẽ phải đối mặt với ba thách lớn trong 50 năm tới, đó là tăng trưởng kinh tế, dân số lão hóa và duy trì bản sắc dân tộc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN