Ở Hàn Quốc, BI (với 45% phản hồi từ các chuyên gia) vẫn là rủi ro hàng đầu, tiếp theo an ninh mạng (với 33% phản hồi). Ở vị trí thứ 3 là vấn đềcông nghệ mới (với 28% phản hồi) đã tăng từ vị trí thứ 5 năm ngoái.
Các mối đe dọa BI tiếp tục gia tăng
Doanh nghiệp Hàn Quốc lo ngại sâu sắc vềtác động của BI khi các kịch bản tiềm năng ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn trong nền kinh tếkết nối toàn cầu, bao gồm sự cốhệ thống công nghệ thông tin cốt lõi, thu hồi sản phẩm/ vấn đềchất lượng, tình trạng khủng bố/bạo loạn chính trị hay ô nhiễm môi trường. Châu Á và Hàn Quốc có nguy cơ bị thiệt hại do gián đoạn kinh doanh vì các dịch vụ sản xuất và thuê ngoài được vận chuyển qua lại giữa các quốc gia trong khu vực ngày càng nhiều hơn, cho nên điều này cảng trở thành vấn đềlớn.
Tương tự, BI cũng vẫn là mối đe dọa hàng đầu đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu và khu vực trong 7 năm qua (thông qua báo cáo do Allianz thực hiện) được khảo sát, đo lường liên tiếp tại các quốc gia như Mỹ, Canada, Đức, Singapore. Ngoài ra, rủi ro không gian mạng và BI ngày càng liên kết với nhau khi các cuộc tấn công ransomware hoặc sự cốcông nghệ thông tin vô tình thường dẫn đến sự gián đoạn hoạt động và dịch vụ gây tốn kém hàng trăm triệu USD.
Ông Chang Tae Noh, Giám đốc điều hành (CEO) của AGCS Hàn Quốc cho biết: “Các doanh nghiệp ở khắp khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều lo ngại sâu sắc vềtác động của sự gián đoạn kinh doanh, có thể là hậu quả của những rủi ro lớn khác trong khu vực như thảm họa mạng và thảm hoạ thiên tai. Nguy cơ BI tăng cao do môi trường kinh doanh toàn cầu ngày càng liên kết chặt chẽ. Hầu hết tất cả các yêu cầu bảo hiểm tài sản lớn bao gồm một yếu tốBI chính. Yêu cầu BI trung bình hiện có giá trị trên 3 triệu USD, cao hơn gần 40% so với tổn thất tài sản trực tiếp trung bình. Khu vực châu Á – Thái Bình Dương ngày càng phải đối diện với những tổn thất này, do đó cũng phản ánh tầm quan trọng của các công ty trong việc áp dụng cách tiếp cận toàn diện trong quản lý rủi ro”.
Mạng – nhận thức gia tăng, tổn thất cũng gia tăng
Sự cốmạng tiếp tục là một lĩnh vực quan tâm của các doanh nghiệp Hàn Quốc. Các quốc gia có tình trạng căng thẳng trong khu vực đã được phát hiện là có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi là mục tiêu của các cuộc tấn công mạng. Hàn Quốc đứng thứ 6 trong các nước hứng chịu sốvụ tấn công mạng nhiều nhất trên thếgiới trong năm 2017 (theo Symantec, Internet Security Threat Report Vol 23). Theo Online Trust Alliance, điều này khó có thể cải thiện trong tương lai, vì sốvụ tấn công mạng trên toàn thếgiới đã tăng gấp đôi trong năm 2017 lên con số 160.000 vụ (theo Online Trust Alliance, Cyber Incidents Trends Report, January 2018). Theo phân tích của AGCS vềcác yêu cầu của ngành bảo hiểm trong 5 năm qua, tổn thất được bảo hiểm trung bình từ sự cốmạng hiện vượt quá 2 triệu euro, so với gần 1,5 triệu euro đối với yêu cầu đền bù trung bình cho sự cốcháy nổ.
Tương tự, mối lo ngại vềcác sự cốmạng đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu, sau khi có nhiều hoạt động mạnh trong năm 2018. Tội phạm mạng gây thiệt hại khoảng 600 tỷ USD/năm, tăng mạnh từ mức 440 tỷ USD vào năm 2014 (theo Center for Strategic and International Studies, Economic Impact of Cybercrime — No Slowing Down). So sánh với mức trung bình của 10 năm qua, thiệt hại kinh từ từ thảm họa thiên tai là 208 tỷ USD thì tội phạm mạng gây ra tổn thất cao gấp ba lần (theo Swiss Re, Preliminary sigma estimates for 2018).
Ông Chris Fischer Hirs, CEO của AGCS cho biết: “Các công ty cần lập kếhoạch cho một loạt các kịch bản và yếu tốgây rối, vì đây là nơi tiếp xúc lớn trong xã hội nối mạng ngày nay. Rủi ro dây chuyền có thể là vật chất, chẳng hạn như hỏa hoạn, bão lụt hoặc phi vật chất như hệ thống công nghệ thông tin ngừng hoạt động, có thể xảy ra thông qua các phương tiện gây độc hại hay tình cờ. Dù nguyên nhân là gì, thì tổn thất tài chính cho các công ty bị hứng chịu có thể là rất lớn. Các giải pháp quản lý rủi ro mới, công cụ phân tích và quan hệ đối tác sáng tạo có thể giúp hiểu rõ hơn và giảm thiểu hàng loạt rủi ro BI hiện đại và ngăn ngừa tổn thất trước khi chúng xảy ra”.
Rủi ro môi trường (đứng ở vị trí # 7 với 17% phản hồi) và mất danh tiếng hoặc giá trị thương hiệu (đứng ở vị trí # 9 với 11% phản hồi) là cũng nằm trong số10 rủi ro hàng đầu cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.
Media OutReach Corporate News