Trước ý kiến của đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) về nội dung dành cho trẻ em ít chiếu trên truyền hình, lại không đúng giờ để trẻ có thể xem được, giờ vàng tập trung vào khai thác thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng xác nhận: Đây là vấn đề có thật. Giờ vàng để dành cho quảng cáo, nhằm vào những đối tượng có thể trả tiền quảng cáo. “Các cơ quan báo chí cũng hơi tận dụng thời gian này”.
Cho biết phim nước ngoài hiện chiếm khoảng 70% trên truyền hình, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói rằng, phim cho trẻ em hiện nay có nhiều cách xem khác như trên truyền hình trả tiền với những gói phí rất thấp chỉ khoảng 50.000 đồng/tháng và có thể chọn phim phù hợp với trẻ em. Ngoài ra cũng có khá nhiều nội dung cho trẻ em trên nền tảng mạng xã hội.
“Nhưng vấn đề là bố mẹ phải hướng dẫn việc này. Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đưa ra các giải pháp xem lại chuyện sử dụng khung giờ vàng cho hợp lý. Vừa khai thác thương mại vừa có tính tuyên truyền!”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã có thông tư quy định rất rõ tỷ lệ thời gian dành cho trẻ em từ 2 đến 5% trên các đài truyền hình. Các chương trình không phù hợp với trẻ em thì phải có cảnh báo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Đối với trẻ em thì vai trò của bố mẹ rất quan trọng trong chuyện cho trẻ dùng smartphone, Ipad.
Chỉ ra vấn đề một số người dân chưa biết quy định, đầu thu truyền hình có chức năng có thể đặt, cấm một số kênh để trẻ em không xem được, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Đây là quy định bắt buộc khi mua đầu thu truyền hình và cũng là tiêu chuẩn kỹ thuật. Về các video độc hại trên nền tảng xã hội làm ảnh hưởng đến trẻ em, “Bộ đang làm rất mạnh mẽ chuyện gỡ xuống”.
“Về phim Việt Nam, tin vui là gần đây có một số phim Việt Nam có đông người xem. Đây cũng là xu thế chung của thế giới là nội dung nội địa sẽ tăng lên và đây cũng là một xu hướng mà chúng tôi hy vọng rằng thời gian tới, tỷ lệ phim Việt Nam tăng lên”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông báo.