Thủ tướng giao ba cơ quan xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo về việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, tổ chức gửi đến Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ. Căn cứ quy định của pháp luật, quy chế làm việc của Chính phủ, việc phân loại và xử lý đơn, thư được thực hiện như sau: Văn phòng Chính phủ xem xét, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết đối với những đơn, thư do các cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận và các cơ quan, tổ chức khác chuyển đến; đơn thư phản ánh vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; vụ việc dư luận xã hội quan tâm; vụ việc có dấu hiệu giải quyết không đúng pháp luật. Các đơn, thư còn lại chuyển Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp và cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thanh tra Chính phủ là cơ quan được giao tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước; đơn, thư kiến nghị, phản ánh liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước; thông qua việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp trong việc xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp với Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc xử lý đơn, thư của công dân, tổ chức gửi đến Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; định kỳ hàng quý tổng hợp tình hình xử lý đơn, thư báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng giao Bộ Tư pháp tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về việc thi hành án dân sự; việc chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và thi hành án hành chính của cơ quan hành chính nhà nước; định kỳ hàng quý tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

TTXVN/Báo Tin tức
Không để phát sinh điểm nóng, kịp thời xử lý tình huống khiếu nại, tố cáo đông người
Không để phát sinh điểm nóng, kịp thời xử lý tình huống khiếu nại, tố cáo đông người

"Không để phát sinh điểm nóng và kịp thời xử lý các tình huống khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp phát sinh", Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhấn mạnh như vậy của tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2019 và triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra năm 2020 diễn ra ngày 13/1, tại Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN