Tàu hoạt động tuyến hàng hải quốc tế nên tránh chạy vào ban đêm và hành trình theo đoàn nếu có thể. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN |
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tình hình an ninh hàng hải nói chung và cướp biển ở khu vực Đông Nam Á nói riêng đang có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, nạn cướp biển có xu hướng gia tăng mạnh tại khu vực biển Sulu - Celebes phía nam Philippines và khu vực biển phía đông Sabah của Malaysia, với những phương thức tấn công tàu hết sức manh động và tàn bạo, nhất là các hành động uy hiếp sinh mạng, đánh đập, bắt cóc và sát hại thuyền viên.
Đây là những khu vực rất nguy hiểm mà các cơ quan chức năng trong nước cũng như quốc tế thường xuyên cảnh báo đối với các công ty quản lý tàu và sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu.
Riêng đội tàu biển Việt Nam, từ tháng 11/2016 – 3/2017, đã xảy ra hai vụ cướp biển tại khu vực nêu trên, gây hậu quả nghiêm trọng (làm 1 thuyền viên bị sát hại, 1 thuyền viên mất tích, 11 thuyền viên bị bắt cóc, một số thuyền viên bị đánh đập gây thương tích, nhiều tài sản bị cướp hoặc phá hủy).
Gần đây nhất, ngày 5/3/2017, tàu Phú An 268, khi đang hành trình qua quần đảo Turtlle của Philippines, đã bị tàu cướp biển truy đuổi; nhưng do tàu đã thực hiện tốt các biện pháp cảnh giới, ngăn chặn và thông báo cho lực lượng chức năng của Malaysia hỗ trợ kịp thời, nên cướp biển không thể tiếp cận được tàu và đã phải rút lui.
Diễn tập chống cướp biển có vũ trang, buôn bán vận chuyển hàng hóa trái phép và tìm kiếm cứu nạn trên biển. Ảnh Trọng Đức/TTXVN |
Nhằm kịp thời thông tin đến các chủ tàu về rủi ro cướp biển đang ra tăng hết sức nguy hiểm tại các vùng biển này, hai Cục đã phải họp khẩn với các hiệp hội vận tải biển và các chủ tàu chạy tuyến quốc tế tại Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa từ đầu tháng 3/2017 và hiện đang họp với các hiệp hội vận tải biển và các chủ tàu chạy tuyến quốc tế tại miền Trung, miền Nam. Dự kiến, cuộc họp này kéo dài đến hết ngày 18/3.
Mục tiêu các cuộc họp nhằm thông báo kịp thời cho các chủ tàu về tình hình an ninh hàng hải nói chung trên thế giới và đặc biệt là tình hình cướp biển, cướp có vũ trang nhằm vào tàu tại khu vực Đông Nam Á, các biện pháp khuyến nghị nhằm mục đích phòng ngừa, ngăn chặn, giảm thiểu rủi ro cướp tấn công tàu khi đi qua hai khu vực nêu trên.
Bên cạnh đó, hai Cục đang khẩn trương chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải và các Chi cục Đăng kiểm tàu biển thực hiện kiểm tra tăng cường về an ninh hàng hải, đặc biệt là nội dung phòng ngừa cướp biển, đối với tất cả các tàu hoạt động tuyến quốc tế; tăng cường thực hiện an ninh tàu khi hành trình qua các khu vực có nguy cơ cướp biển.
Hai Cục khuyến cáo các công ty quản lý tàu và thuyền trưởng, sỹ quan, thuyền viên làm việc trên tàu biển hoạt động tuyến quốc tế: Liên tục cập nhật thông tin về cướp biển và các hướng dẫn/khuyến cáo phòng chống cướp biển trong thông báo của các cơ quan chức năng; bổ sung kế hoạch an ninh tàu gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam thẩm định trước khi điều động tàu vào khu vực nguy hiểm; duy trì liên lạc thường xuyên 24/7 thông suốt giữa công ty với tàu.
Diễn tập chống cướp biển có vũ trang tại khu vực Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
|
Quan trọng nhất là khi tàu đi qua khu vực nguy hiểm cần hành trình theo “đoàn” (nếu có thể) và cố gắng hành trình ban ngày, tránh xa các đảo (có thể là nơi trú ẩn của cướp biển, vì cướp biển không thể đi cách xa nơi trú ẩn).
Ngoài ra, khi nhận diện được khả năng bị tấn công rõ ràng phải kích hoạt SSAS, kích hoạt báo động vô tuyến khẩn cấp và thông báo cho các Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải (MRCC) hoặc địa chỉ liên lạc khẩn cấp gần nhất; đồng thời tăng tốc độ chạy thẳng của tàu (nếu có thể) để tăng khoảng cách và tránh xa tàu, thuyền cướp biển…