Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các đại biểu chụp ảnh chung. Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN |
Thúc đẩy sự tiến bộ khoa học kỹ thuật
Tại phiên họp, các đại biểu đã tiến hành thảo luận với hai nội dung chính về các biện pháp tăng cường hợp tác giữa các nước không có biển và các nước trung chuyển để thúc đẩy việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, với trọng tâm là các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs); thảo luận về vai trò quan trọng của vận tải để đạt được các mục tiêu SDGs tại các nước không có biển.
Ông Macharia Kamau, Đặc phái viên về thực hiện Nghị sự Phát triển bền vững và Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc cho rằng: Cần phải có những sự đổi mới thực sự cấp tiến để nhân dân trên khắp thế giới sớm được thụ hưởng sự tiến bộ; đồng thời để duy trì tốt cuộc sống trên hành tinh bởi các nước đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ về biến đổi khí hậu và khó khăn trong bảo vệ đa dạng sinh thái trong hiện tại và tương lai. Tạo ra sự thịnh vượng lớn hơn trên thế giới là cách tốt nhất để không phải đối mặt với bất ổn và thách thức về nghèo đói, bệnh tật…
Với tư cách là thành viên trong một gia đình toàn cầu, các nước cần tổ chức lại và có trách nhiệm giải trình trước một hệ thống mục tiêu và hệ thống chỉ số. Các quốc gia không có biển không có nghĩa là sẽ không tiếp cận được với sự thịnh vượng và tiến bộ.
Các nước này nên coi đó như một lợi thế để có động lực thúc đẩy sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật để vẫn nằm trong dòng chảy của phát triển và được thụ hưởng sự tiến bộ, hội nhập ngang bằng với các quốc gia khác. Ngoài ra, các quốc gia cũng có thể tăng cường hợp tác trên lĩnh vực tư nhân, các thành tựu đạt được về cơ sở hạ tầng và sáng tạo.
Chia sẻ tại Hội nghị, bà Nguyễn Lệ Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong các quốc gia thực hiện tốt về xoá đói giảm nghèo. Tỷ lệ đói nghèo đã giảm từ 14,2% (năm 2010) xuống còn 4% (năm 2015).
Tỷ lệ hộ đói giảm đáng kể trong 15 năm vừa qua, đói dai dẳng như một hiện tượng đã bị xoá bỏ hoàn toàn… Song Việt Nam cũng đang phải đối mặt với một số thách thức như: Thay đổi lớn của xã hội về nhân chủng học trong đó có nhập cư; việc giảm ODA đã gây khó khăn đáng kể trong đầu tư tài chính của nhà nước; biến đổi khí hậu đã ngày càng trở nên đáng kể, tài nguyên thiên nhiên giảm, ô nhiễm môi trường trên đà tăng tiến; bộ khung về thể chế để theo dõi mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và bộ máy rà soát vẫn đang yếu ...
Cũng theo bà Nguyễn Lệ Thuỷ, trong thời gian tiếp theo, Việt Nam hướng tới việc cải thiện thể chế để phát triển bền vững, chuẩn bị chương trình hành động cho từng bộ, ban , ngành, lĩnh vực; tăng cường các hoạt động giáo dục đào tạo để tăng sự hiểu biết của ng ười dân về các mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường khả năng giám sát của các cơ quan chức năng…
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và sử dụng tất cả các nguồn lực trong nước và quốc tế, thu thập thông tin, tiếp tục nỗ lực nghiên cứu, chuyển giao khoa học kỹ thuật; đảm bảo sự tham gia tích cực vào cộng đồng quốc tế để giải quyết các thách thức trong việc thực hiện các mục tiêu, theo dõi tiến trình, xây dựng các tiêu chí và cơ sở dữ liệu; khuyến khích hợp tác giữa các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học…
Hợp tác thuận lợi hoá trung chuyển, thương mại
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm, thách thức, cơ hội và những vấn đề thực tiễn trong tiến hành hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng trung chuyển, phát triển các hành lang trung chuyển và kiến nghị các giải pháp tăng cường hợp tác.
Đại sứ Michael B.Christides, Tổng Thư ký Ban thư ký quốc tế thường trực của Cơ quan Hợp tác kinh tế Biển Đen nhấn mạnh: Các quốc gia cần nhận thức rõ tầm quan trọng của các hoạt động giao thông vận tải và thuận lợi hoá thương mại để có thể kết nối không chỉ giữa các khu vực mà còn giữa các châu lục, đặc biệt cần thúc đẩy sự kết nối rộng lớn, mạnh mẽ hơn giữa hai khu vực Á - Âu.
Ông Michael B.Christides cho biết, một trong những dự án thí điểm mà Cơ quan Hợp tác kinh tế Biển Đen đang tiến hành là điều phối để thiết lập mạng lưới đường cao tốc ở khu vực biển Đen nhằm kết nối thủ đô của các nước thành viên. Hoạt động thiết lập này sẽ tạo nên đóng góp to lớn không chỉ cho các quốc gia thành viên mà với cả các quốc gia khác trên thế giới.