Sớm giải quyết khó khăn cho cấp cơ sở sau sáp nhập

Ngày 11/7, tại cuộc họp trực tuyến về tình hình hoạt động của các xã, phường sau khi sắp xếp đơn vị hành chính của thành phố Cần Thơ, trước nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, công tác cán bộ, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu các xã, phường tổng hợp thật kỹ để báo cáo về Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Tài chính sớm tổng hợp, phân loại, rà soát, khẩn trương giải quyết, đầu tư, phân bổ kinh phí.

Chú thích ảnh
Quang cảnh cuộc họp. 

Theo báo cáo của Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ, đến ngày 10/7, nhiều xã, phường còn khuyết cán bộ lãnh đạo và công chức chuyên môn. Một số địa phương chưa kịp kiện toàn các chức danh chủ chốt như Trưởng công an, Chỉ huy trưởng quân sự, Phó Chủ tịch HĐND, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy. Tình trạng này dẫn đến khó khăn trong phân công nhiệm vụ, ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý, điều hành và giải quyết thủ tục hành chính.

Đáng lưu ý, nhiều công chức được điều động từ khối Đảng, đoàn thể sang khối chính quyền, chưa được đào tạo chuyên sâu, nên cần thời gian làm quen với công việc mới. Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công còn lúng túng trong sử dụng phần mềm, kết nối hệ thống thông tin, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ cho người dân. Ngoài ra, trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, công chức cấp xã còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Không chỉ thiếu người, các địa phương còn lúng túng trong tổ chức bộ máy kế toán; vẫn chưa có hướng dẫn thống nhất về quy trình bố trí cán bộ làm kế toán trưởng, phụ trách kế toán tại các phòng chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc UBND xã, phường. Việc bố trí nhân sự kế toán tại Văn phòng Đảng ủy xã, phường cũng gặp khó khăn do vướng các quy định khác nhau giữa Trung ương và địa phương.

Chú thích ảnh
Ông Đỗ Thanh Bình, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp.

Bên cạnh đó, nhiều xã, phường gặp khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ làm việc. Một số trụ sở xuống cấp, chật hẹp, thiếu phòng làm việc, không có hàng rào bảo vệ. Trang thiết bị phục vụ cán bộ cũng lạc hậu, hư hỏng, thiếu máy tính, máy in, thiết bị phục vụ dịch vụ công. Các trung tâm phục vụ hành chính công còn thiếu màn hình hiển thị số thứ tự, thiết bị tra cứu và máy lấy số tự động, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dân.

Nhiều xã, phường đề xuất tổ chức tập huấn chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là những người mới được điều động; đồng thời, thành phố cần sớm bổ sung các chức danh còn khuyết, hỗ trợ thêm chế độ đối với cán bộ ở xa công tác tại cơ sở như: nhà ở công vụ, hỗ trợ chi phí sinh hoạt và đi lại.

Đến nay, thành phố Cần Thơ đã triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đồng bộ cho 120 đơn vị gồm: Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố và 2 điểm tiếp nhận và trả kết quả tại phường Vị Thanh và phường Phú Lợi; 14 sở, ban, ngành và 103 xã phường, với 8.851 tài khoản đã tạo. Hệ thống hoàn thành kết nối chính thức với Cổng dịch vụ công quốc gia từ 30/6 để đưa vào vận hành chính thức. Hệ thống đã đồng bộ 2.135 thủ tục hành chính, hoàn thành kết nối với các hệ thống khác như: Cổng dịch vụ công liên thông của Bộ Công an; Phần mềm quản lý đất đai VBDLIS; Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC); đang kiểm tra kết nối cấp phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID. Đồng thời, thành phố đã triển khai bổ sung công nghệ AI vào Hệ thống để hỗ trợ bước đầu cho công chức, viên chức bộ phận một cửa tại cấp xã.

Chú thích ảnh
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, phát biểu tại cuộc họp.

Cùng với đó, hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành được triển khai thống nhất cho toàn thành phố Cần Thơ sau hợp nhất, với 15.240 tài khoản người dùng; đã kết nối với hệ thống đăng nhập một lần (SSO) và thiết lập quy trình cho tất cả cơ quan, đơn vị, đảm bảo gửi nhận văn bản điện tử liên thông 3 cấp từ Trung ương đến cấp tỉnh, cấp xã.

Thành phố Cần Thơ hiện có 103 xã, phường; tổng số phòng chuyên môn đã thành lập, không bao gồm Trung tâm phục vụ hành chính công là 299 phòng.

Tin, ảnh: Phạm Duy Khương (TTXVN)
Nghệ An lên 4 phương án sắp xếp người hoạt động không chuyên trách cấp xã
Nghệ An lên 4 phương án sắp xếp người hoạt động không chuyên trách cấp xã

Liên quan đến phương án sắp xếp, bố trí sử dụng và giải quyết chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Nghệ An đã có các phương án giải quyết vấn đề này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN