Hiệu quả 'Ứng dụng phản ánh kiến nghị' trên thiết bị di động

Sau 2 tháng triển khai "Ứng dụng phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp trên thiết bị di động" (gọi tắt là "Phản ánh kiến nghị"), tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, hiệu quả mang lại rất tích cực trong công tác cải cách hành chính.

Chú thích ảnh
 Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Ứng dụng này không chỉ giúp chính quyền giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến mọi mặt của đời sống xã hội, mà còn góp phần tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân.

Người dân gặp chính quyền qua điện thoại

Sau khi được cán bộ phường hướng dẫn cài đặt ứng dụng "Phản ánh kiến nghị", chị Nguyễn Hà Linh, phường Suối Hoa, đã chụp ảnh, phản ánh việc tập kết vật liệu xây dựng gây lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nơi chị sinh sống đến lãnh đạo phường. Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã cử cán bộ phối hợp với đơn vị chức năng xuống hiện trường nhắc nhở, xử lý kịp thời.

Chị Nguyễn Hà Linh cho biết, trước đây người dân muốn phản ánh, kiến nghị tới chính quyền thì phải lên UBND phường hoặc chờ đến các kỳ tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố, dẫn đến nhiều phản ánh chậm giải quyết, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Từ khi có ứng dụng phản ánh kiến nghị trên điện thoại, người dân có thể phản ánh những kiến nghị một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi.

 "Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, tôi đã dễ dàng tải ứng dụng về sử dụng. Sau khi tải, tôi chỉ cần mở ứng dụng và bấm vào mục thêm phản ánh, cửa sổ mới sẽ hiện ra với những mục cụ thể, rõ ràng như: Tải ảnh vi phạm, chọn địa bàn, lĩnh vực, mô tả vị trí vi phạm, phản ánh này sẽ được gửi đến trực tiếp lãnh đạo phường. Ứng dụng này không chỉ giúp người dân sử dụng một cách dễ dàng, mà nó còn có chức năng theo dõi, giám sát tiến độ giải quyết của lãnh đạo phường. Nếu tiến độ giải quyết chậm trễ, người dân sẽ tiếp tục gửi phản ánh, kiến nghị lên các cấp chính quyền", chị Linh chia sẻ.

Trước đây, khi có việc cần kiến nghị, phản ánh, ông Ngô Văn Thịnh, ở phường Khắc Niệm, thường phải mất nhiều thời gian lên phường, đến nhiều bộ phận để phản ánh. Theo ông Thịnh, trước đây có nhiều sự việc xảy ra trên địa bàn người dân không dám phản ánh tới các cấp chính quyền vì sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân và gia đình. Đến nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, ông và mọi người dễ dàng phản ánh những kiến nghị của mình đến các cấp chính quyền mà không phải lo lắng.

 "Ưu điểm lớn nhất của ứng dụng này là không hiện thông tin người phản ánh. Vì thế, khi phát hiện vi phạm mọi người dân đều có thể chụp ảnh, quay video hiện trường và gửi nội dung phản ánh lên ứng dụng tới các cấp chính quyền", ông Thịnh nói.

Chia sẻ về hiệu quả của ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" trên thiết bị điện thoại thông minh, ông Nguyễn Thanh Đôn, Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm cho biết, sau khi UBND thành phố Bắc Ninh triển khai ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" trên điện thoại thông minh, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng. Qua 2 tháng triển khai, phường đã tiếp nhận 6 phản ánh, kiến nghị của người dân, tập trung ở các lĩnh vực trật tự đô thị, an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo ông Đôn, khi phát hiện vi phạm, người dân chụp ảnh hoặc quay video hiện trường và gửi phản ánh lên ứng dụng. Sau đó, phản ánh đó sẽ được tự động gửi cho Chủ tịch UBND phường. Tiếp đó, Chủ tịch UBND phường sẽ giao việc cho cán bộ phụ trách xử lý. Sau khi xử lý xong vấn đề phản ánh của người dân, cán bộ sẽ chụp lại hiện trường và gửi hình ảnh, kèm thông tin đã xử lý lên hệ thống, tự động báo cáo kết quả cho người dân và Chủ tịch UBND phường biết.

Xây dựng chính quyền gần dân, vì dân

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm Nguyễn Thanh Đôn giải quyết kiến nghị của người dân qua điện thoại di động. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Theo UBND thành phố Bắc Ninh, qua 2 tháng triển khai ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" thành phố đã tiếp nhận khoảng 1.000 kiến nghị; trong đó 70% phản ánh, kiến nghị của người dân được giải quyết ngay và có phản hồi tích cực, tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực về quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, xây dựng, vệ sinh môi trường.

Chủ tịch UBND phường Suối Hoa Lê Hữu Hào cho biết, thời gian qua, những phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn phường ngày càng tăng về số lượng và phức tạp về tính chất, tập trung ở các lĩnh vực quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng, an toàn giao thông, trong khi đó, phường không thể tăng cán bộ để xử lý, giải quyết những công việc này. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân nhiều lúc còn chưa kịp thời, quy trình xử lý các kiến nghị còn nhiều chồng chéo. Do vậy, việc ra đời của ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" là rất cần thiết, tạo sự tương tác thân thiện, gắn kết, hiệu quả giữa chính quyền với người dân.

Theo ông Hào, người dân chỉ cần tải ứng dụng gửi nội dung phản ánh, ngay lập tức cán bộ phụ trách lĩnh vực sẽ tiếp nhận và xử lý phản ánh. Ứng dụng này có tính ưu việt hơn so với phản ánh, kiến nghị truyền thống, phải qua khâu trung gian, có bộ phận tiếp nhận rồi mới chuyển đến đơn vị chuyên môn để giải quyết. Điều này mất nhiều thời gian, dẫn đến việc xử lý phản ánh, kiến nghị bị chậm trễ.  

Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm Nguyễn Thanh Đôn cho rằng, ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" sẽ tiếp nhận mọi ý kiến của người dân chuyển đến các cấp chính quyền. Đây là kênh thông tin hữu hiệu, một camera giám sát, giúp lãnh đạo các cấp nắm được nhiều thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành.

Chia sẻ về hiệu quả của việc ứng dụng "Phản ánh kiến nghị", ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Bắc Ninh khẳng định, việc đưa vào vận hành ứng dụng góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính, tăng cường sự tương tác giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp qua thiết bị di động, qua đó góp phần xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm văn bản giấy tờ và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức trong quá trình giải quyết công việc.

"Chỉ cần mở ứng dụng, chúng tôi sẽ dễ dàng nắm bắt được mọi phản ánh, kiến nghị của người dân trên địa bàn thành phố; đồng thời theo dõi tiến độ giải quyết những phản ánh, kiến nghị của lãnh đạo cấp phường. Đây là công cụ hữu hiệu góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước của lãnh đạo thành phố trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, xây dựng chính quyền gần dân, vì dân", ông Hiếu nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Bắc Ninh, hiện nay số lượng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân còn khá khiêm tốn so với những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Thời gian tới, thành phố Bắc Ninh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng; đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo các phường thành lập "Tổ phản ứng nhanh" để giải quyết vấn đề mà người dân phản ánh, kiến nghị, trong trường hợp lãnh đạo phường, cán bộ chuyên môn đi vắng. Bên cạnh đó, thành phố hướng tới thành lập "Tổ phản ứng nhanh" ở các tổ dân phố, trong đó có sự tham gia của cấp ủy chi bộ, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể.

Quang Nhiều (TTXVN)
Cải cách hành chính tạo chuyển biến rõ nét trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường
Cải cách hành chính tạo chuyển biến rõ nét trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Với quyết tâm tạo môi trường đầu tư kinh doanh, thuận lợi, đáp ứng sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân, cải cách hành chính được ngành Tài nguyên và Môi trường ưu tiên tập trung đẩy mạnh ngay từ những năm đầu nhiệm kỳ (2016-2020).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN