Tuy nhiên quá trình triển khai xây dựng cảng, đã phát sinh nhiều vấn đề. Nguyên nhân khiến dự án không thể triển khai là Vinacomin đang gặp một số khó khăn về vốn. Về mặt kỹ thuật, đây là vùng biển hiểm trở khó có thể xây dựng cảng nước sâu.
Cuối thế kỷ XIX, người Pháp đã xây dựng hải đăng tại khu vực này nhằm giúp tàu bè kịp đổi hướng tránh đá ngầm nguy hiểm. Theo tính toán, nếu thực hiện dự án, Vinacomin phải bỏ ra 4.000 tỉ đồng để xây đê chắn sóng dài 3 km hướng ra biển, cách ngọn hải đăng Kê Gà khoảng 2,3 km.
Lãnh đạo Vinacomin nói gì?Lý giải việc tạm dừng đầu tư xây dựng cảng Kê Gà, ông Lê Minh Chuẩn, Tổng Giám đốc Vinacomin cho
biết, ban đầu khi tính toán xây dựng cảng Kê Gà đảm bảo vận chuyển trên
10 triệu tấn bauxit/năm và với cung độ vận tải ngắn nhất thì vận chuyển
bằng ô tô về cảng Kê Gà sẽ tiết kiệm hơn.
Nhưng theo quy hoạch thăm dò,
khai thác và chế biến quặng bauxit giai đoạn đến năm 2020 có xét đến
2030, trước mắt từ nay đến năm 2020, chỉ duy trì 2 dự án thử nghiệm là
Tổ hợp bauxit nhôm Lâm Đồng và dự án Alumin Nhân Cơ - Đăk Nông. Đến năm
2015, công suất hai nhà máy khoảng 1,3 triệu tấn/năm và trên cơ sở kết
quả thí điểm hai dự án này mới nghiên cứu phương án nâng công suất.
Ông Lê Minh Chuẩn - Tổng Giám đốc Vinacomin.
Như
vậy theo ông Chuẩn, nếu đầu tư gần 5.000 tỷ đồng cho dự án cảng Kê Gà,
về mặt kinh tế thì không hiệu quả. Đó là những lý do vì sao Vinacomin đề
nghị dừng xây dựng dự án cảng Kê Gà. Vấn đề xem xét lại đầu tư cảng Kê
Gà hoàn toàn không có gì bất ngờ vì trước đây khi đặt ra sản lượng lớn
hơn, nay sau khi kiểm tra lại thực tế của dự án và để hiệu quả, do vậy
việc điều chỉnh là cần thiết.
Đề cập đến việc dừng đầu tư cảng Kê Gà nhưng lại
chọn cảng Vĩnh Tân để đầu tư, ông Lê Minh Chuẩn cho hay, Tập đoàn đã
thuê Công ty Tedi chuyên nghiên cứu đánh giá về đầu tư cảng. Tedi
đưa ra 3 phương án, nếu lựa chọn cảng Kê Gà thì tổng mức đầu tư 5.095
tỷ đồng, lựa chọn cảng Mũi Gió, mức đầu tư là 4.528 tỷ đồng và cảng Vĩnh
Tân là 2.131 tỷ đồng.
Với công suất như hiện nay, cảng Vĩnh Tân
là lựa chọn ưu tiên số một, mặc dù dài hơn 60 km nhưng tính hiệu quả
kinh tế sẽ tốt hơn bởi do tận dụng mặt bằng Vĩnh Tân đã đầu tư và chỉ
cần mở rộng thêm. Trong khi chờ đợi cảng
Vĩnh Tân hoàn thành, sản phẩm của hai dự án bauxit Tân Rai và Alumin
Nhân Cơ sẽ được vận chuyển tới cảng Gò Dầu.
Vinacomin đã đền bù 27 tỷ đồngThủ tướng Chính phủ giao Vinacomin và các bộ, ngành liên quan, phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết đền bù thiệt hại cho các nhà đầu tư du lịch. Nằm trong phạm vi quy hoạch của dự án cảng Kê Gà, 12 dự án đã bị đình trệ hoạt động trong suốt hơn 5 năm qua.
Theo ông Lê Minh Chuẩn, hiện nay, dự án mới triển khai giai đoạn 1. Vinacomin đã đền bù tổng cộng 27 tỷ đồng cho các hộ dân không có
vướng mắc gì. Với 4 nhà đầu tư du lịch, hiện còn 1 công ty chưa thống nhất
phương án đền bù.
Theo tính toán, tiền đền bù cho 4 nhà đầu tư
khoảng hơn 30 tỷ đồng. Trong số 4 nhà đầu tư, thực tế có 1 nhà đầu tư du
lịch đã đầu tư nhà hàng trước đó nhưng chưa khai thác, ba nhà đầu tư còn
lại, dự án vẫn là đất trống.
Với giai đoạn 2 có liên quan 8 nhà
đầu tư, mặc dù chưa triển khai nhưng Tập đoàn sẽ làm việc với tỉnh để
tìm hướng giải quyết đền bù theo quy định của pháp luật.
Ông Lê Minh Chuẩn cho biết thêm, trong
tuần tới, Vinacomin sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Thuận để giải
quyết các vấn đề tiếp theo sau khi dừng triển khai dự án xây dựng cảng
Kê Gà.