Thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng
Ông Trần Hữu Thân, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Hậu, xã Nam Lý, tỉnh Ninh Bình có ý kiến, kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Theo dõi nội dung thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035, ông Trần Hữu Thân, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Hòa Hậu, xã Nam Lý khẳng định, nếu triển khai đúng trọng tâm, chương trình sẽ mở ra cơ hội để cải thiện cơ sở vật chất, thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học.
Theo ông Trần Hữu Thân, nhiều trường học trên địa bàn hiện vẫn đang thiếu phòng học, phòng chức năng, thiết bị thí nghiệm và các trang thiết bị phục vụ giảng dạy. Điều này khiến việc ứng dụng công nghệ trong dạy học gặp nhiều khó khăn. Việc hiện đại hóa cơ sở vật chất không chỉ giúp học sinh được học tập trong môi trường an toàn, tiện nghi mà còn tạo điều kiện để giáo viên áp dụng phương pháp dạy học mới, tiếp cận công nghệ giáo dục tiên tiến. Nếu chương trình được triển khai hiệu quả sẽ góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng, góp phần nâng cao chất lượng chung của nền giáo dục địa phương.
Ông Trần Hữu Thân đánh giá việc thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng là yếu tố then chốt để đảm bảo học sinh ở nông thôn hay vùng khó khăn có cơ hội tiếp cận tri thức tương đương với các vùng thuận lợi. Ông khẳng định, việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại và thiết bị công nghệ được trang bị đồng bộ, phù hợp với nhu cầu giảng dạy không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy, kỹ năng mềm và khả năng tiếp cận kiến thức một cách chủ động mà còn giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, tạo điều kiện để họ đổi mới, áp dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện.
Ông bày tỏ kỳ vọng, nếu chương trình được triển khai đồng bộ, bài bản thì giáo viên và học sinh sẽ có cơ hội tiếp cận môi trường học tập hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đảm bảo công bằng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của ngành giáo dục địa phương. Đây là cơ hội để giáo dục ở các vùng nông thôn như Nam Lý phát triển đồng đều, hiện đại, giúp học sinh và giáo viên đều được hưởng lợi từ những cải tiến về cơ sở vật chất và phương pháp giảng dạy.
Phân bổ vốn minh bạch, đúng trọng tâm
Ông Đoàn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Bình, tỉnh Ninh Bình có ý kiến, kiến nghị gửi đến Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
Về chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 được thảo luận tại Kỳ họp thứ 10, ông Đoàn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Giao Bình cho rằng, để chương trình đạt hiệu quả thực tiễn thì việc phân bổ nguồn vốn phải minh bạch, đúng trọng tâm và phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng địa phương.
Giao Bình là một xã có nhiều thôn, xóm còn khó khăn, cơ sở vật chất giáo dục chưa đồng đều. Chính vì vậy, ông Đoàn Văn Cảnh mong muốn nguồn vốn từ chương trình được phân bổ dựa trên nhu cầu thực tế, tránh dàn trải hoặc trùng lặp, đặc biệt cần ưu tiên nâng cấp cơ sở vật chất, trang bị thiết bị hiện đại và tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh tiếp cận công nghệ giáo dục mới. Ông nhấn mạnh, minh bạch trong phân bổ vốn không chỉ giúp tránh lãng phí mà còn tạo niềm tin cho người dân và chính quyền địa phương. Khi người dân thấy ngân sách được sử dụng đúng mục tiêu, họ sẽ đồng hành và ủng hộ chương trình. Đây là yếu tố quan trọng để các dự án giáo dục được triển khai bền vững, tránh tình trạng nguồn lực bị dàn trải hoặc sử dụng kém hiệu quả.
Bên cạnh đó, ông Đoàn Văn Cảnh đề xuất, trong quá trình triển khai, các cơ quan quản lý nên lắng nghe ý kiến địa phương, khảo sát thực tế và đưa ra các kế hoạch cụ thể theo từng cấp học, từng vùng khó khăn; có sự giám sát chặt chẽ từ cả phía chính quyền và người dân để đảm bảo mọi hạng mục được thực hiện đúng tiến độ, đúng mục tiêu đề ra, giúp các chính sách đầu tư phù hợp với nhu cầu thực tế, phát huy tối đa hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND xã Giao Bình Đoàn Văn Cảnh cho rằng chỉ khi vốn được sử dụng minh bạch, đúng trọng tâm và sát nhu cầu thực tế thì Chương trình Mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 mới thực sự mang lại lợi ích thiết thực cho giáo viên, học sinh và toàn xã hội. Ông bày tỏ kỳ vọng, với sự chỉ đạo chặt chẽ từ Trung ương, vào cuộc tích cực của các địa phương, chương trình sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành giáo dục trong giai đoạn 2026 - 2035.