Tuy nhiên, khối lượng công việc và những khó khăn vẫn còn rất nhiều, đòi hỏi sự nỗ lực lớn của các lực lượng.
Ông Lưu Công Hữu, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng cho biết: Ngay sau vụ việc xảy ra, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng làm đường phụ, không để tình trạng tắc đường kéo dài, gây ảnh hưởng đến đời sống và phát triển kinh tế của địa phương; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ san gạt, giải phóng hiện trường điểm sạt lở.
Theo ông Lưu Công Hữu, đây là vụ sạt lở lớn nhất trong hàng chục năm trở lại đây trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Do mưa nhiều, đất nhão, địa chất yếu, nhiều đất, đá pha tạp nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã huy động nhiều nhà thầu tập trung máy móc cỡ lớn, phương tiện tốt nhất để tham gia đào, xúc đất đá, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, độ cao khối đất đá sạt lở lên tới 40 m, nhiều khối đá lớn hàng nghìn m3 vẫn treo lơ lửng trên ta luy, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể đánh đổi bằng tính mạng, tài sản của cán bộ thi công và nhà thầu. Vì vậy, việc đẩy nhanh tốc độ thi công là cần thiết, nhưng cũng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia.
Nhiều khối đất đá lớn cần phải nổ mìn để phá mới có thể dùng máy để đào, xúc, nhưng để được cấp mìn cần nhiều thủ tục hành chính phức tạp và thời gian dài. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã báo cáo lên UBND tỉnh, đề nghị các ngành chức năng khẩn trương cấp mìn nổ phá đá, để giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tỉnh lộ 207 là tuyến đường mới mở, nhiều địa hình ta luy chưa ổn định, còn nhiều điểm có nguy cơ sạt lở cao. Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Cao Bằng đã báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo xử lý các điểm có nguy cơ sạt lở cao, chủ động đề phòng những tình huống xấu xảy ra đối với người và phương tiện tham gia giao thông.
Ông Bùi Đức Tiệp, cán bộ giám sát hiện trường, Công ty Cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long cho biết: Hiện có 6 máy xúc đào công suất lớn, 2 máy ủi và 10 xe tải cỡ lớn đang hoạt động tích cực tại công trường. Nếu thời tiết thuận lợi, khoảng 15 ngày nữa lực lượng chức năng sẽ giải phóng xong điểm sạt lở này, nhưng nếu không thuận lợi, có thể kéo dài hàng tháng. Công ty đang huy động tối đa nhân lực và máy móc để nhanh chóng hoàn thành công việc.
Tỉnh lộ 207 là tuyến đường quan trọng nối từ huyện Quảng Hòa đến huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng. Đây là tuyến đường nối với nhiều cửa khẩu quan trọng của tỉnh, có ý nghĩa lớn đối với việc phát triển kinh tế biên mậu của địa phương. Chiều dài toàn tuyến là 32 km, được đầu tư trên 604 tỉ đồng để cải tạo, nâng cấp. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên công trình vẫn chưa hoàn thành sau hơn 10 năm khởi công xây dựng.