Người dân mua sắm tại Co.opmart Hà Đông, Hà Nội. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN
Theo bà Nguyễn Thị Kim Huệ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Điều 30, Điều 40 Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa về xử lý vi phạm trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất và lưu thông trên thị trường và điểm a khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính chưa thống nhất về phương thức xử lý vi phạm. Ngoài ra, khoản 7 Điều 8 của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định hành vi bị nghiêm chấm “Giảm mạo hoặc sử dụng trái phép dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy, các dấu hiệu khác về chất lượng sản phẩm, hàng hóa”, nhưng hiện chưa có quy định chế tài xử lý hành vi này hoặc hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục thực hiện mã hóa mẫu trước khi gửi tổ chức thử nghiệm hàng hóa hay chưa có quy định cụ thể về thẩm quyền thực hiện, chủ trì kiểm tra đối với từng đối tượng hoạt động có liên quan đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa…
Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh kiến nghị cần sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa hiện hành theo hướng đảm bảo tính thống nhất với các luật chuyên ngành liên quan; bổ sung và sửa đổi nội dung những quy định về biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa là tang vật bị xử phạt vi phạm hành chính và bị tịch thu; quy định cụ thể việc phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra có cùng chức năng nhưng khác nhau về địa bàn quản lý trong kiểm tra, xử lý các lô hàng không đạt chất lượng; trình thực, thủ tục miễn kiểm tra đối với hàng hóa nhập khẩu không nhằm mục đích kinh doanh (phi mậu dịch). Ngoài ra trong Luật cần có quy định cụ thể về xử lý khiếu nại kết quả thử nhiệm do các tổ chức đánh giá sự phù hợp ban hành; bổ sung nội dung “Tự kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa”…
Có cùng quan điểm đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định về biện pháp quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa là tang vật bị xử phạt vi phạm hành chính và bị tịch thu, bà Nguyễn Thị Minh Tâm, đại diện Sở Công thương Thành phố đề nghị bãi bỏ thủ tục hành chính về đăng ký hồ sơ công bố hợp quy của các tổ chức, cá nhân tại cơ quan có thẩm quyền. Vì đây chỉ là thủ tục hành chính sau khi các tổ chức, cá nhân thực hiện chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật tương ứng bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất, kinh doanh trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường.
Theo đại diện Sở Công thương Thành phố, từ năm 2021-2024, Sở Công thương đã tiếp nhận hơn 40.000 hồ sơ bố bố hợp quy của các tổ chức, cá nhân và việc nộp hồ sơ, xử lý hồ sơ này gây tốn rất nhiều thời gian của các tổ chức, cá nhân và cơ quan quản lý nhà nước. Việc bãi bỏ quy định thủ tục hành chính này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời tăng cường trách nhiệm công tác hậu kiểm của các cơ quan quản lý chuyên ngành.
Từ thực tế triển khai Luật Chất lượng sản phẩm hàng năm 2007, đại diện UBND Quận 11 TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa còn một số khó khăn rất cần sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; cần có những quy định của Luật để nâng cao ý thức tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng, áp dụng công nghệ giám sát và chế tài nghiêm minh để góp phần kiểm soát tốt hơn thị trường hàng hóa. Bên cạnh đó, cần thống nhất quy định về các biện pháp, đơn vị chuyên môn được giao kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn của cán bộ phụ trách công tác kiểm định chất lượng hàng hóa; đầu tư phương tiện kiểm tra chất lượng hóa tại địa phương.