Bộ GTVT chỉ đạo khẩn sau các vụ tai nạn lao động liên tiếp tại dự án giao thông

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ban hành Công điện về tăng cường quản lý để đảm bảo chất lượng công trình, an toàn lao động tại các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý.

Chú thích ảnh
Thi công trên tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong thuộc địa bàn thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN

Công điện nêu rõ, trong năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường kiểm soát chất lượng công trình, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông do bộ quản lý.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận thời gian qua, tại một số dự án, công trình vẫn còn tồn tại khiếm khuyết về chất lượng công trình, để xảy ra các vụ tai nạn lao động làm hư hỏng một số hạng mục công trình, gây thương vong cho người lao động trên công trường.

Để đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn lao động trong thi công, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các đơn vị có liên quan kiểm tra, chấp thuận, phê duyệt các nội dung liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật. Đồng thời kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng công trình so với hồ sơ dự thầu và hợp đồng xây dựng, bao gồm: Nhân lực, thiết bị thi công, phòng thí nghiệm chuyên ngành xây dựng, hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng công trình.

Các chủ thể trên kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị đưa vào công trình; biện pháp thi công, chất lượng thi công và nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

“Ban quản lý dự án, chủ đầu tư kiểm tra, chấp thuận kế hoạch, biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị lắp đặt vào công trình theo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật, đặc biệt đối với máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng phải được kiểm định kỹ thuật an toàn; kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu tuân thủ các điều khoản hợp đồng đã ký kết”, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu.

Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng xây dựng công trình, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chất lượng công trình theo quy định của hợp đồng.

Về đảm bảo an toàn trong quá trình thi công xây dựng công trình, Bộ Giao thông vận tải các ban quản lý dự án, chủ đầu tư và các chủ thể liên quan thực hiện nghiêm việc kiểm tra, chấp thuận biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và chỉ cho phép nhà thầu triển khai thi công sau khi biện pháp thi công được chấp thuận.

“Các ban quản lý dự án, chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra hệ thống quản lý, kiểm soát của nhà thầu thi công về an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chấn chỉnh kịp thời việc triển khai tại hiện trường của nhà thầu thi công về bố trí các phương tiện, dụng cụ, thiết bị thi công, phương pháp thi công…”, Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Cùng với đó, các đơn vị này phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (bố trí lực lượng cảnh giới, hướng dẫn, các biển báo, rào chắn, đèn tín hiệu cảnh giới…) và các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công theo đúng biện pháp thi công đã được chấp thuận và theo quy định; kịp thời điều chỉnh, bổ sung khi cần thiết và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đối với các nhà thầu thi công, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị này tổ chức thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động sử dụng trong thi công xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.

Người đứng đầu các ban quản lý dự án (chủ đầu tư) chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và pháp luật đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng theo yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm về chất lượng công trình và công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.

Trước đó, TTXVN đã đưa tin, vào hồi 9h30 ngày 8/11/2023 đã xảy ra sự việc thi công làm sập cống hộp đường gom của cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt làm 2 công nhân tử vong. Hay ngày 12/11, vào khoảng 7h, tại hạng mục đường nội bộ trong công trường gói thầu XL01, dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong thuộc phạm vi thi công của Tổng công ty Thăng Long - CTCP (nhà thầu thuộc liên danh Gói thầu XL01), tài xế xe tải ben khi lùi xe đã tông vào một xe máy khiến một thanh niên tử vong.

Hay tại dự án nâng cấp Quốc lộ 14E, đoạn km 15+270 - km 89+700 tỉnh Quảng Nam do Ban Quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư cũng đã xảy ra một vụ tai nạn lao động. Theo đó, vào chiều 2/8/2023, một công nhân quê tỉnh Đắk Lắk đang thi công hàn lan can cầu Tân An (một hạng mục của dự án) thì hàng lan can bất ngờ bị đổ khiến nạn nhân bị ngã theo và tử vong…

Quang Toàn (TTXVN)
Khởi tố, bắt tạm giam lái xe say xỉn gây tai nạn liên hoàn ở Thủ Đức
Khởi tố, bắt tạm giam lái xe say xỉn gây tai nạn liên hoàn ở Thủ Đức

Ngày 13/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Cao Trí (39 tuổi, ngụ Quận 8, nơi ở hiện nay tại Thủ Đức) để điều tra về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 260 Bộ luật hình sự 2015. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN