Bên lề Quốc hội: Cần đánh giá tổng thể tác động của việc thực hiện thu phí ô tô vào nội đô

Theo dự kiến, việc thu phí ô tô vào nội đô Hà Nội sẽ được thực hiện trong năm 2024, mức cao nhất 100.000 đồng mỗi xe. Khung phí này được tính toán làm căn cứ để xây dựng dự án đầu tư công nghệ thu phí và thành phố sẽ căn cứ vào thực tế để điều chỉnh mức thu phí chính xác ở từng giai đoạn.

Chú thích ảnh
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng cân nhắc thời điểm thu phí phương tiện cơ giới vào nội đô.

Theo dự thảo Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” (đề án thu phí xe ô tô vào nội đô), từ nay đến năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ô tô vào nội đô. 

Liên quan đến dự thảo Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô Hà Nội, một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần đánh giá tổng thể tác động của việc thực hiện đề án, nhất là tác động đến nhân dân. Đồng thời cần lấy ý kiến nhân dân rộng rãi để nắm được ý chí của đối tượng chịu tác động.

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, tình trạng giao thông tại Thủ đô thường xuyên ùn tắc, do đó, giải pháp để hạn chế các phương tiện cá nhân đi vào nội đô là cần thiết, việc thu phí nội đô cũng nhằm mục đích này. Tuy nhiên, hạn chế phương tiện cá nhân phải song song với phát triển phương tiện công cộng để thay thế.

Đại biểu Hoàng văn Cường cho biết, hiện nay tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã đi vào hoạt động, khi có phương tiện công cộng, người dân sẽ chủ động thay thế phương tiện cá nhân. Song nếu chỉ riêng thu phí nội đô thì không giải quyết được vấn đề ùn tắc.

Chú thích ảnh
Đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau trao đổi về việc thu phí ô tô vào nội đô.

Còn đại biểu Lê Thanh Vân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho biết, vấn đề thu phí nội đô không mới. Tuy nhiên, phải xem xét điều kiện kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông của Hà Nội để có giải pháp thích hợp.

Theo đại biểu Lê Thanh Vân, ở các nước trên thế giới, thu phí nội đô chỉ thu một lần. Nhưng do văn minh giao thông, hạ tầng giao thông và cả ý thức tự giác của người dân tại các nước đều khác so với ở Việt Nam; nên dù chỉ thu một lần, nhưng trật tự giao thông được thể hiện rõ qua hiệu quả quản lý. Đại biểu Lê Thanh Vân cũng nêu rõ, với dự kiến thu phí nội đô của Hà Nội qua 100 trạm kiểm soát như một “lưới bủa vây” nội đô, do đó cần hết sức thận trọng, bởi chưa biết sẽ thu được bao nhiêu nhưng kinh phí chi trả cho đội ngũ quản lý đội sẽ lên nhiều lần.

Lấy ví dụ trước đây TP Hồ Chí Minh thành lập đội quản lý thu phí dừng đỗ xe, đến nay phải bù lỗ, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần đánh giá tổng thể tác động của việc thực hiện đề án, nhất là tác động đến nhân dân. Đồng thời cần lấy ý kiến nhân dân rộng rãi thông qua tổ chức độc lập, theo Luật Trưng cầu dân ý để nắm được ý chí của nhân dân.

Đại biểu Lê Thanh Vân cũng bày tỏ lo ngại về Đề án này, bởi với 100 điểm thu phí, dự toán khoảng 2.600 tỷ đồng để xây dựng các trạm, chưa tính đến bộ máy hoạt động, tổng thể để chi cho việc thực hiện sẽ "đội" lên bao nhiêu, trong khi chưa rõ sẽ thu được thế nào.

Thay bằng thu phí nội đô như đề xuất của Hà Nội, đại biểu Lê Thanh Vân đề xuất áp dụng hình thức bán vé dán vào biển số xe để dễ kiểm soát. Việc kiểm soát có thể giao cho Cảnh sát giao thông và trật tự đô thị kiêm nhiệm thêm. Còn việc xây dựng các trạm thu phí vào nội đô cần hết sức cân nhắc.

Tin, ảnh: V.T/Báo Tin tức
Bên lề Quốc hội: Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu là cần thiết
Bên lề Quốc hội: Điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu là cần thiết

Trong những ngày qua, diễn biến phức tạp của giá xăng dầu trong nước và quốc tế làm dấy lên quan ngại lạm phát có thể gia tăng, khiến nhiều chuyên gia kinh tế, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm, lo lắng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN