Quy định cụ thể loại tài nguyên viễn thông cấp qua đấu giá
Báo cáo một số vấn đề lớn trong việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy cho biết, đối với Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, Thường trực Ủy ban đề nghị giữ quy định về Quỹ trong dự thảo Luật.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, các quy định về Quỹ tại Chương III đã được sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý cho phù hợp để Quỹ có thể hoạt động hiệu quả hơn theo hướng: Luật hóa một số quy định đã thực hiện ổn định; bổ sung quy định về hình thức hỗ trợ; phương thức hỗ trợ bao gồm đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ (khoản 4 Điều 30); giao Chính phủ quy định một số nội dung cụ thể về hoạt động của Quỹ (khoản 1 Điều 31); chỉnh lý quy định về trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông (khoản 2 và khoản 3 Điều 31); bổ sung quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc phối hợp đề xuất xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình cung cấp dịch vụ tại địa phương (khoản 4 Điều 31).
Về thiết kế, xây dựng, lắp đặt công trình viễn thông (Điều 65), Thường trực Ủy ban đã chỉnh lý bổ sung quy định việc lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản công phải bảo đảm nguyên tắc: không làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng tài sản công, đến công năng sử dụng của tài sản công; bảo đảm tính khả thi về kỹ thuật; cảnh quan, môi trường, an toàn, an ninh; tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân (khoản 1 Điều 65). Đồng thời, dự thảo Luật bổ sung quy định doanh nghiệp lắp đặt công trình viễn thông có trách nhiệm bảo quản, bảo trì công trình viễn thông (khoản 2 Điều 65). Các nội dung về chi phí, hạch toán liên quan đến việc lắp đặt công trình viễn thông trên tài sản công sẽ được thực hiện theo pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.
Liên quan đến đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet (Điều 48, 50 và 53), Thường trực Ủy ban cho rằng, Luật Viễn thông năm 2009 đã có quy định đấu giá quyền sử dụng kho số viễn thông, tài nguyên Internet nhưng chưa thực hiện được trên thực tế. Nguyên nhân chủ yếu là do khó xác định được đầy đủ các loại mã, số viễn thông thực hiện đấu giá và khó xác định giá khởi điểm để đấu giá.
Để khắc phục các vướng mắc này, dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng: Quy định cụ thể các loại tài nguyên viễn thông cấp qua hình thức đấu giá; quy định cách thức xác định giá khởi điểm cho từng loại tài nguyên trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của đất nước và mức tiêu dùng của người dân. Theo đó, giá khởi điểm để đấu giá số thuê bao di động được xác định bằng Tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân đầu người theo giá hiện hành của năm liền kề trước thời điểm đấu giá tính cho một ngày. Dự thảo Luật cũng quy định trình tự, thủ tục đấu giá thực hiện theo pháp luật về đấu giá tài sản (khoản 6 Điều 50).
Xem xét trách nhiệm trong việc thu hồi công trình viễn thông không sử dụng
Cho ý kiến tại phiên họp, đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) đề nghị bổ sung thêm quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc thu hồi công trình viễn thông không còn sử dụng. Đại biểu nêu thực tế, có nhiều công trình viễn thông, thiết bị viễn thông không còn sử dụng, dây cáp viễn thông đang “chằng chịt” tại các khu đô thị, ngay cả các tuyến đường thôn quê, khu dân cư, gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Theo đại biểu, nguyên nhân là các nhà mạng cung cấp dịch vụ thiếu trách nhiệm, trong khi việc sử dụng, thi công, lắp đặt không đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan. Đại biểu đề nghị có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp này để các doanh nghiệp có trách nhiệm bảo đảm quy trình kỹ thuật, mỹ quan, thu hồi các thiết bị, dây cáp không còn sử dụng.
Quan tâm đến Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nêu rõ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có báo cáo tổng kết về Quỹ gửi các tỉnh, thành phố, đã đánh giá rõ về hiệu quả hoạt động của Quỹ trong thời gian qua, qua đó khẳng định Quỹ đã phát huy vai trò lớn trong việc hỗ trợ thực hiện chính sách của Nhà nước về cung cấp dịch vụ viễn thông công ích, đảm bảo tính linh hoạt, kịp thời trong việc triển khai Quỹ này ở vùng sâu vùng xa, giảm bớt sự chênh lệch khoảng cách về thụ hưởng thông tin giữa các vùng miền.
Tuy nhiên, để phát huy vai trò của Quỹ, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Luật nên cân nhắc các nội dung liên quan đến mục tiêu hỗ trợ, nguyên tắc hoạt động, cơ chế đặt hàng, quy định về đóng góp, sử dụng nguồn tài chính của Quỹ để bảo đảm tính minh bạch và phát huy vai trò của Quỹ, đảm bảo nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, còn lại thì giao Chính phủ quy định chi tiết.
Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo, đặc biệt Chính phủ tiếp tục xem xét, đánh giá những nội dung cần thực hiện trong thời gian tới và có quy định tỷ lệ phân bổ kinh phí từ Quỹ cho từng chương trình cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong quá trình duy trì Quỹ.