Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp hệ thống một cửa điện tử dùng chung toàn tỉnh Bắc Ninh được khai trương và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2017 với 335 dịch vụ mức độ 3 và 4. Tiếp tục thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ số 846/QĐ-TTg và Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; tỉnh Bắc Ninh đã rà soát và tổng hợp bổ sung.
Đến nay, cổng dịch vụ trực tuyến của tỉnh có 819 dịch vụ công mức độ 3 và 4, chiếm tỷ lệ 46% tổng số dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có 716 dịch vụ cấp tỉnh, 91 dịch vụ cấp huyện và 12 dịch vụ cấp xã. Tổng số hồ sơ được giải quyết trực tuyến năm 2018 là trên 22.600 hồ sơ (chiếm tỷ lệ hơn 10% tổng số hồ sơ). Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tra cứu kết quả dịch vụ công và phản ánh kiến nghị với cơ quan nhà nước, năm 2018 Bắc Ninh đã phối hợp với Công ty Vinagame triển khai ứng dụng Zalo trong cải cách hành chính…
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 giúp người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc mà chỉ cần có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng. Người dân chỉ cần đến duy nhất một lần để nhận kết quả và thanh toán lệ phí tại cơ quan cung cấp dịch vụ. Qua đó, góp phần giúp các đơn vị, cơ quan nhà nước giảm thiểu được áp lực công việc nhanh chóng, thuận tiện, khoa học; giúp người dân tiết kiệm được thời gian và chi phí đăng ký làm thủ tục hành chính, tránh được những tiêu cực từ đội ngũ công chức.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, cho biết: Ngay sau khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đã triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu dùng chung toàn tỉnh, kết nối mạng WAN nội tỉnh; triển khai phần mềm quản lý văn bản điều hành thống nhất, tập trung và liên thông; ứng dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung ở ba cấp gồm trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở cấp xã; số hóa các cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành trên nền tảng bản đồ số GIS…
Trong thời gian tới tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó xác định việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp là yêu cầu quan trọng nhất và mục tiêu xuyên suốt trong quá trình xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ. Để thực hiện mục tiêu trên, Bắc Ninh cần tiếp tục phát triển mạnh mẽ hệ thống dịch vụ công trực tuyến, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, coi người dân, doanh nghiệp là trung tâm của quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã ký kết với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thỏa thuận phối hợp triển khai dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hai bên phối hợp đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định 45/2016/QĐ- TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến thông qua việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến tại các điểm giao dịch của bưu điện; phối hợp triển khai thí điểm việc Bưu điện tham gia, hỗ trợ bộ phận một cửa các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính.