Trong đó, 200 trường Trung học phổ thông sẽ tổ chức cuộc thi cấp trường và chọn đội tham gia cuộc thi cấp cụm.
Tại Cuộc thi “Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 dành cho học sinh Trung học phổ thông năm 2018” được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức làm điểm ở Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (Cầu Giấy, Hà Nội) vào sáng 17/10, 120 học sinh của 12 đội đến từ các trường Trung học phổ thông trong cụm Thanh Xuân - Cầu Giấy đã cùng dự thi tìm hiểu các kiến thức về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4.
Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ cung cấp, giải quyết các thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước qua mạng Internet. Thay vì phải đi lại nhiều lần đến các cơ quan để giải quyết các thủ tục thì với dịch vụ công mức độ 1, 2, người dân có thể vào mạng xem các văn bản, hướng dẫn và tải các mẫu phiếu về điền thông tin, sau đó mang đến cơ quan chức năng hành chính để nộp và chờ giải quyết. Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 mà thành phố Hà Nội đang triển khai, người dân chỉ cần vào mạng, điền thông tin; kết quả được xem qua mạng hoặc trả qua đường bưu điện mà không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính.
Do đó, chỉ cần có kết nối mạng, người dân có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Đối với đối tượng học sinh, dịch vụ công trực tuyến của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cung cấp rất nhiều tiện ích trong việc xin cấp lại, sửa các văn bằng, chuyển trường, xin học, chỉnh sửa dữ liệu, đăng ký nguyện vọng thi Trung học phổ thông quốc gia... mà không mất thời gian đi lại và chờ đợi.
Phát biểu tại cuộc thi, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Nguyễn Bỉmh Khiêm (Cầu Giấy) Đàm Tiến Nam mong muốn các học sinh hãy tuyên truyền về những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; xây dựng cho mình thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi cần giải quyết các thủ tục hồ sơ, nhất là các dịch vụ công liên quan đến học sinh. Đồng thời, với trình độ tin học và công nghệ thông tin của mình, các học sinh hãy tích cực hỗ trợ người thân trong gia đình và những người xung quanh sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu.
Hà Nội hiện có hơn 1,1 triệu học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, nếu mỗi học sinh là một tình nguyện viên để đưa dịch vụ công trực tuyến đến với mọi người, thành phố Hà Nội sẽ có hơn 1,1 triệu tình nguyện viên trẻ trung, năng động, góp phần đưa dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng đến gần hơn với người dân Thủ đô.
Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội về đẩy mạnh tuyên truyền, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, từ năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chính thức vận hành 15/49 dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, ưu tiên các dịch vụ công liên quan đến học sinh như cấp lại bản sao văn bằng, xác minh văn bằng chứng chỉ, các thủ tục hành chính về thi Trung học phổ thông quốc gia…
Dự kiến đến cuối tháng 11/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tuyên truyền đến toàn bộ học sinh cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông về sử dụng, tiện ích của các dịch vụ công trực tuyến để các em có thể hướng dẫn bố, mẹ, người thân trong gia đình sử dụng việc đăng ký, giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh gọn, góp phần tạo môi trường làm việc, môi trường kinh doanh của Thủ đô Hà Nội ngày càng thông thoáng, hiệu quả. Tháng 12/2018, cùng với 15 dịch vụ công mức độ 3,4 đã hoàn thành từ năm 2017, sẽ có 49/49 (100%) thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ đạt dịch vụ công mức độ 3, 4, trong đó có 15% dịch vụ công đạt mức độ 4.