Thông thường, các dòng xe cũ chạy từ 1 - 2 năm được coi là xe cũ chạy lướt được nhiều người săn lùng. Tuy nhiên, khác với giá của những chiếc xe cũ đời sâu, những chiếc xe kiểu này chỉ giảm tối đa từ 50 đến 100 triệu đồng.
Theo nhiều người săn xe, mức giảm giá này chủ yếu để bù đắp phí trước bạ, phí VAT và các loại phí biển số cho người mua, còn thực chất so với các loại xe mới, giá những chiếc xe cũ chạy lướt này lại không hề giảm.
Chị Hằng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang tìm hiểu chiếc Honda City đời 2017, giá trao tay hơn 580 triệu đồng. Mức giá này chị Hằng cho biết gần bằng với giá bán của các đại lý (giá chưa phí trước bạ, VAT, và biển số). Tính ra, nếu mua xe cũ dạng này, chị Hằng giảm được ít nhất 80 triệu đồng so với mua chiếc xe mới (giá lăn bánh).
Tương tự, ông Quỳnh (Thanh Xuân, Hà Nội) hiện rao bán chiếc xe CRV bản đủ đời 2018 với giá 1 tỷ đồng. Chiếc xe mới chạy hơn 6.000 km và coi như mới nguyên.
Ông này cho biết: “Tôi bán xe đi không phải vì xe bị làm sao mà chỉ thấy đầu năm bị biến chứng bởi tiểu đường nên sức khỏe không ổn định do đó cầm lái là nguy hiểm. Chiếc xe còn y như mới, giá mua được 1,1 tỷ đồng. Nếu mua thời điểm hiện nay, người mua có thể tiết kiệm được gần 200 triệu đồng.
Theo tìm hiểu trên các sàn rao bán xe cũ hoặc các salon chuyên về xe hơi chạy lướt. Các dòng xe dạng này được người dân săn lùng mua nhiều hơn thay vì những chiếc xe quá cũ, quá ngày sử dụng.
Nhiều người chấp nhận bỏ ra số tiền 500 triệu đến 800 triệu mua xe cũ, đời thấp hơn từ 1 đến 3 năm, nhằm tiết kiệm chi phí lăn bánh hiện đang tiêu tốn khoảng 70 đến 200 triệu đồng với các dòng xe phổ thông hiện nay.
Chính việc có cầu lớn nên lượng cung cũng được bổ sung cao, hiện trên thị trường các thương hiệu xe chạy lướt dễ bán và dễ mua nhất là: Toyota, Honda, Mazda, Kia, Chevrolet hay Ford. Mức giá các dòng xe này ở dạng phổ thông thường thấp hơn so với các dòng xe sang.
Các dòng xe như Mercedes, BMW, Lexus… nếu là xe cũ chạy lướt cũng khá khó bán bởi mức giá còn khá cao, ngưỡng 1 tỷ đồng đến 3 tỷ đồng là phổ biến.
Theo ông Nguyễn Việt, chủ salon xe cũ tại Hà Nội chia sẻ: Trước kia xe chạy lướt thường được quan niệm là xe mới chạy trốn thuế để về Việt Nam bán dưới dạng xe cũ, song hiện nay luật lệ nghiêm ngặt thì xe lướt chủ yếu là xe cũ của dân dùng một thời gian sau đó bán lại.
Khách mua xe cũ, dạng chạy lướt từ dưới 1 vạn (10.000 km) chủ yếu phục vụ mục đích cá nhân, gia đình. Họ tìm những chiếc xe đời không quá sâu, các tiêu chuẩn xe thời thượng, đa phương tiện, chất lượng tốt và giá cả phải chăng. Đây là yếu tố mà các chủ xe có quyền nhìn vào để găm giữ giá xe mình trước khi quyết định bán xe.
Với các mẫu xe phổ thông đời không quá 3 năm, mức giá chỉ có thể giảm 200 triệu đồng trở lên. Còn đối với các dòng xe đời sâu hơn có thể giảm mạnh hơn từ 300 đến 400 triệu đồng/chiếc.
Với các dòng xe phổ thông, mức giá giảm không nhiều và những chiếc xe “hot” đang được săn lùng rất mạnh. Trái ngược, những xe lướt, thuộc dòng xe sang, dù đời mới, giá giảm cả tỷ đồng nhưng giá bán ra vẫn khá cao, không thu hút người mua.