Các mặt hàng hoa tươi được bày bán khá đa dạng tại các chợ truyền thống tại TP Hồ Chí Minh.
Đồng loạt tăng giá
Ghi nhận sáng 6/9, nhu cầu mua hoa, trái cây và thực phẩm chay để cúng lễ Rằm tháng Bảy tăng cao. Khảo sát tại các chợ truyền thống như Thanh Đa (Bình Quới), Thị Nghè, Tăng Nhơn Phú, Tân Định… giá nhiều mặt hàng trái cây đã tăng mạnh so với tuần trước. Cụ thể, mãng cầu tăng từ 55.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg; xoài cát Hòa Lộc từ 65.000 đồng lên 75.000 đồng/kg; thanh long từ 20.000 đồng lên 35.000 đồng/kg. Đặc biệt, bưởi da xanh vọt từ 35.000 đồng/kg lên 60.000 đồng/kg, gần gấp đôi; măng cụt cũng tăng từ 45.000 đồng lên 65.000 đồng/kg.
Mặt hàng trái cây tăng giá trong ngày Rằm tháng bảy tại TP Hồ Chí Minh.
Không chỉ trái cây, hoa tươi cũng là mặt hàng không thể thiếu trong dịp Rằm tháng Bảy. Tại các chợ đầu mối như Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, giá hoa tăng từ 10.000 – 20.000 đồng/bó tùy loại. Các loại hoa cúc, huệ, ly được tiêu thụ mạnh, giá dao động 40.000 – 100.000 đồng/bó.
Bên cạnh đó, thị trường thực phẩm chay cũng ghi nhận sức mua tăng cao nhờ xu hướng ăn chay ngày rằm. Các sản phẩm quen thuộc như đồ chay làm sẵn, đậu hũ, nấm… đều hút khách và tăng giá nhẹ. Khảo sát cho thấy nấm đùi gà, nấm rơm, nấm hương tăng khoảng 10%, trong khi nhiều loại rau củ, trái cây tăng 5 – 15% tùy mặt hàng.
Mặt hàng hoa tươi được bày bán khá nhiều tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ, phường Vườn Lài.
Chị Nguyễn Thị Hòa, tiểu thương bán trái cây tại chợ Tăng Nhơn Phú cho biết: “Do nhu cầu tăng đột biến, trong khi nguồn hàng từ các tỉnh miền Tây về chậm và khan hiếm hơn mọi năm, nên buộc phải điều chỉnh giá".
Tại chợ Tân Định cũng ghi nhận giá mặt hàng chay và hoa quả tăng nhẹ do sức mua lớn, tuy nhiên theo các tiểu thương, giá sẽ sớm hạ nhiệt sau cao điểm. Bà Trần Thị Lệ, người bán nấm lâu năm chia sẻ: “Ngày lễ Vu lan cả năm chỉ có một lần, người dân thường muốn mua đồ ngon, tươi. Giá tăng chút ít mọi người cũng thông cảm, chúng tôi cũng cố gắng không tăng nhiều".
Các mặt hàng trái cây được bày bán tại chợ Hiệp Phú, phường Tăng Nhơn Phú.
Với người mua, việc mức giá cao hơn ngày thường cũng được đón nhận khá thoải mái. Chị Minh Anh, đang chọn mua nấm và hoa cúc tại chợ Tân Định, chia sẻ: “Những ngày này, giá một số mặt hàng tăng cũng là bình thường và chấp nhận được. Tôi muốn chuẩn bị mâm cơm chay tươm tất để dâng ông bà, gia tiên. Quan trọng hơn cả là giá tăng nhưng chất lượng hàng hóa phải đảm bảo, tươi ngon".
Siêu thị trung giá, khuyến mãi sâu hút khách
Trái ngược với không khí sôi động, thậm chí “nóng” về giá tại chợ truyền thống, các hệ thống siêu thị lớn ở TP Hồ Chí Minh như Co.opmart, Co.opXtra, Winmart/Winmart+ hay Kingfoodmart lại hoàn toàn khác.
Các siêu thị đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.
Theo ghi nhận của phóng viên Tin tức và Dân tộc, tại các siêu thị lớn, giá không chỉ được giữ ổn định mà còn giảm sâu, nhất là nhóm hàng chay, rau củ và trái cây. Tại Co.opmart và Co.opXtra, nhiều sản phẩm chay đồng loạt khuyến mãi 20%: chả giò chay Co.op Select từ 45.700 đồng còn 39.900 đồng/gói; đậu non 8.500 đồng/hộp; cảo chay 42.000 đồng/gói; nước mắm chay Co.op Select từ 22.000 đồng giảm còn 18.000 đồng/chai.
Rau củ, trái cây cũng được điều chỉnh giảm đáng kể: cam lưới từ 59.000 đồng xuống 52.900 đồng/kg; ổi Đài Loan chỉ 9.900 đồng/kg. Các loại đu đủ vàng, dừa xiêm, chuối sứ, xoài Cát Chu, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, cam sành… đều giảm phổ biến 15 – 20%.
Các mặt hàng trái cây được bán giảm giá sâu đến 50% để thu hút khách hàng.
Không khí khuyến mãi tương tự diễn ra tại Winmart/Winmart+, nơi nhóm rau quả WinEco phủ kín kệ hàng với mức giảm 15 – 20%. Cần tây lớn còn 47.920 đồng/kg; mận đá đường 59.900 đồng/kg; xà lách lolo xanh 17.520 đồng/gói; dưa lưới lòng cam 53.664 đồng/kg.
Tại Kingfoodmart, nhiều sản phẩm rau củ VietGAP cũng nằm trong danh mục giảm giá mạnh: bắp cải trắng 15.000 đồng/bắp; đậu cove, dưa leo Hà Lan đồng giá 15.000 đồng/phần; su su Mỹ 15.000 đồng/cặp; bí ngòi xanh Đà Lạt 15.000 đồng/trái. Các loại quả như dưa lê kim hoàng hậu còn 66.144 đồng/kg; ớt ngọt xanh 63.120 đồng/kg; xoài Cát Chu bao vàng 58.900 đồng/kg.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Trân, ngụ tại phường Xuân Hòa, khi mua sắm tại Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “So với ngoài chợ, giá ở siêu thị không chỉ rẻ hơn mà còn yên tâm về chất lượng. Dịp Rằm tháng Bảy, gia đình tôi thường mua nhiều đồ chay và trái cây, nhờ có ưu đãi nên tiết kiệm được kha khá".
Lượng khách mua sắm tăng cao trong ngày Rằm tháng 7 tại các siêu thi.
Đại diện hệ thống Saigon Co.op cho biết, sau khi khảo sát nhu cầu tiêu dùng, siêu thị đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu. Ngay trong ngày 6/9, lượng khách mua sắm tại siêu thị tăng gấp 2 - 3 lần so với ngày thường. Điều này cho thấy siêu thị ngày càng trở thành điểm mua sắm an toàn, tiện lợi, đáp ứng xu hướng chi tiêu thông minh của người dân. Việc giảm giá sâu không chỉ nhằm chia sẻ gánh nặng chi tiêu mà còn thu hút khách hàng trung thành và khuyến khích thói quen mua sắm hiện đại.
Có thể thấy, sự chênh lệch giá cả giữa chợ truyền thống và siêu thị trong dịp Vu Lan năm nay phản ánh hai cách vận hành khác nhau. Ở chợ, giá chịu tác động trực tiếp từ nguồn cung và nhu cầu thời điểm nên dễ biến động. Trong khi đó, các siêu thị với hợp đồng dài hạn và khả năng dự trữ ổn định đã giữ được giá, thậm chí tung nhiều khuyến mãi để kích cầu.
Tiểu thương các chợ truyền thống cũng muốn bán giảm giá nhưng nguồn cung thiếu nên buộc phải tăng giá.
Chị Lê Thị Mai, tiểu thương bán hoa tại chợ Thủ Đức, chia sẻ: “Thực sự chúng tôi cũng muốn bán giá mềm cho khách, nhưng nguồn hoa từ Đà Lạt về tăng chi phí vận chuyển, lại thêm nhu cầu cao nên khó giữ giá cũ. Nhiều khách quen vì thế mua ít hơn, chỉ chọn hoa cơ bản thay vì nhiều loại như trước”.
Theo các chuyên gia kinh tế, người tiêu dùng TP Hồ Chí Minh hiện có thêm nhiều lựa chọn phù hợp túi tiền. Những ai muốn mua nhanh, gần nhà vẫn chọn chợ truyền thống dù giá cao hơn; trong khi các gia đình cần số lượng lớn, ưu tiên chất lượng và giá ổn định lại tìm đến siêu thị để tận dụng khuyến mãi.