Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng trong tháng 10 của toàn thị trường đạt 21.868 xe, bao gồm 12.012 xe du lịch; 8.968 xe thương mại và 888 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 3%; xe thương mại tăng 3% và xe chuyên dụng tăng 1% so với tháng trước.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 15.498 xe, tăng 5% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.370 xe, giảm 2% so với tháng trước.
Thị trường ô tô tăng nhẹ sau bão giảm giá. Ảnh minh họa: TTXVN
|
Theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2017 giảm 9% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch giảm 10%; xe thương mại giảm 6% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kì năm ngoái. Tính đến hết tháng 10/2017, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xenhập khẩu tăng 6% so với cùng kì năm ngoái.
Một số hãng có doanh thu tăng như Mercedes-Benz Vietnam trong tháng 10 bán được 680 chiếc, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 9% so với tháng trước, Hãng Thaco giảm 27% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 27% so với tháng trước; Mitsubishi tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái và 34% so với tháng trước...
Một số hãng sụt giảm mạnh như Honda giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 51% so với tháng trước; Peugeot giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái và 11% so với tháng trước; Toyota giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 7% so với tháng trước.
Trong nhiều tháng nay, các hãng xe trong nước liên tục tung ra các chương trình ưu đãi quà tặng, tiền mặt cho khách hàng mua xe. Động thái này nhắm kích cầu mua sắm cho đạt những kỳ vọng về doanh số đề ra từ đầu năm.
Tuy vậy, với thông tin thuế nhập khẩu nội khối ASEAN còn 0% từ năm 2018 khiến khách hàng mang tâm lý chờ đợi giá xe sẽ tiếp tục giảm. Do đó, doanh số toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2017 vẫn giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái chứ không kỳ vọng tăng trưởng 10% như dự báo hồi cuối năm 2016 của VAMA.