Thị trường ô tô nhập khẩu sẽ 'bùng nổ?

Hàng loạt các liên doanh nhập khẩu ô tô lớn như Honda, Toyota, Trường Hải… thông báo đang hoàn tất các thủ tục để nhập khẩu ô tô về Việt Nam và sẽ tung ra thị trường vào giữa năm 2018. Người tiêu dùng lại một lần nữa hy vọng giá xe ô tô nhập khẩu sẽ giảm sâu trong vài tháng tới.

Ngóng ô tô nhập khẩu

Theo lộ trình, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN giảm từ 30% của năm 2017 về 0% từ đầu năm 2018, các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam sẽ giảm từ 20 - 25%. Nhiều người tiêu dùng Việt đã đợi cả năm trời để mong giá xe ô tô sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, cuối tháng 10/2017, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư số 03/2018/TT của Bộ Giao thông Vận tải (ngày 10/1/2018) quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116 ra đời đã khiến lượng xe được nhập khẩu về giảm mạnh chưa từng có.

Các liên doanh ô tô đang hoàn thiện giấy tờ để nhập thêm nhiều xe mới về Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Tính đến 15/2/2018, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ chỉ là 32 chiếc với trị giá 1,1 triệu USD. Ngay trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán cũng chỉ có 1 chiếc ô tô dưới 9 chỗ được nhập khẩu. Đây là mức nhập khẩu ô tô thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Đứng trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã liên tục “phản ứng” rằng các chính sách này gây khó khăn cho họ. Cuối tháng 2/2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì hội nghị lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita cho rằng: “ Bốn khó khăn lớn là quy định mới về việc nộp giấy chứng nhận an toàn và bảo vệ môi trường của kiểu loại ô tô nhập khẩu do nước ngoài cung cấp; quy định về thử nghiệm khí thải và an toàn cho từng lô hàng ô tô nhập khẩu; biện pháp xử lý đối với những đơn đặt hàng ô tô nhập khẩu xảy ra trước khi ban hành Nghị định 116 và quy định mới về đường chạy thử ô tô dành cho các nhà sản xuất trong nước”.

Theo VAMA, những quy định mới này khiến lượng xe nhập khẩu giảm mạnh, hầu như không có chiếc xe ô tô nào được nhập khẩu vào Việt Nam kể từ 1/1/2018 đến nay.

Còn theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, quy định mới về nộp giấy chứng nhận an toàn đối với kiểu loại ô tô nhập khẩu do nước ngoài cung cấp đang đặt doanh nghiệp ô tô nước này trong tình thế rất khó khăn. Doanh nghiệp muốn các quy định của Chính phủ phải rõ ràng hơn, thống nhất hơn, để những nhà xuất khẩu ô tô biết được các cách thức mà họ nên thực hiện.

Tuy nhiên, đại diện Công ty Trường Hải cho rằng, Nghị định 116 ra đời nhằm bảo đảm điều kiện về môi trường, điều kiện cho người tiêu dùng, an toàn giao thông và bảo đảm cạnh tranh công bằng giữa các nhà nhập khẩu với nhau, giữa doanh nghiệp nhập khẩu với doanh nghiệp sản xuất trong nước và giữa những doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước với nhau.

Theo Trường Hải, thực hiện quy định về bản sao giấy chứng nhận kiểu loại cho xe nhập khẩu và xe sản xuất lắp ráp trong nước không có nhiều khó khăn. Tác dụng của giấy này giống như lý lịch của một chiếc xe, công nghệ, cũng như các tính năng của xe, được chứng thực bằng cơ quan được ủy quyền.

Còn theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Việt Nam chủ trương thống nhất hội nhập sâu với khu vực và quốc tế, tuân thủ những quy định của luật pháp quốc tế, tạo điều kiện cho các nước nhập khẩu ô tô, xuất khẩu sang Việt Nam, nhưng Việt Nam cần có bước đi của mình, bảo đảm nền sản xuất tự chủ của đất nước với 100 triệu dân.

Xe nhập ùn ùn chờ ngày về Việt Nam


Sau cuộc họp với Chính phủ, nhiều hãng xe lớn như Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Trường Hải… thông báo đang hoàn tất thủ tục để nhập khẩu xe về Việt Nam trong những tháng tới. Một số liên doanh đã xin được “Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe ô tô nhập khẩu” của Thái Lan và Indonesia. Có hãng đã công bố cả giá bán xe nhập khẩu.

Honda cho biết, lô xe ô tô nhập nguyên chiếc từ Thái Lan về Việt Nam khoảng 2.000 chiếc, gồm các dòng CR-V, Civic, Accord và Jazz dự kiến sẽ mở bán từ đầu tháng 5 tới.  Đây là lô xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đầu tiên về Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Ngày 5/3, Công ty Honda Việt Nam chính thức công bố giá bán lẻ 4 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là CR-V, Civic, Jazz và Accord và sẽ giao xe trong Quý II/2018. Cụ thể, Honda Việt Nam chính thức nhận đặt hàng các mẫu xe này thông qua các Đại lý Ôtô Honda trên toàn quốc từ ngày 05/3/2018, thời gian giao xe dự kiến trong Quý 2/2018

Để nhập khẩu được lô xe này, Honda Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT. Cụ thể, đơn vị đã hoàn tất giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam do Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Thái Lan cung cấp và đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận.

Tuy nhiên, khi về Việt Nam, những xe này vẫn phải kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định mới với thời gian từ 1 - 2 tháng. Do đó, đến đầu tháng 5/2018, Honda Việt Nam mới có thể bàn giao xe cho khách hàng.

STT

Mẫu xe

Phiên bản

Giá bán lẻ đề xuất từ 05/03/2018

(Đã bao gồm thuế GTGT)

1

CR-V

1.5 L

1.068.000.000

1.5 G

998.000.000

1.5 E

958.000.000

2

Civic

1.5 L

898.000.000

1.5 G

826.000.000

1.8 E

758.000.000

3

Jazz

1.5 RS

619.000.000

1.5 VX

589.000.000

1.5 V

539.000.000

4

Accord

2.4

1.198.000.000


Theo một số đại lý ô tô Honda, do được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, nên giá bán xe Honda CR-V mới tùy theo phiên bản có thể sẽ được giảm nhiều nhất khoảng 240 triệu đồng so với giá bán của lô xe nhập về Việt Nam cuối năm vừa qua. Hiện nay, hầu hết các đại lý ô tô của Honda Việt Nam đã bắt đầu tiếp nhận đơn hàng cho khách mua các dòng xe trên.


Tuy nhiên, theo như công bố của Honda, mẫu xe Civic có giá bán không thay đổi so với giá bán trước đây, đồng thời thêm hai phiên bản G và E. Mẫu Accord 2.4L về Việt Nam có giá bán như cũ là 1,198 tỷ đồng. Chỉ có giá xe CRV rẻ hơn 178 triệu đồng đối với bản thấp cấp và 188 triệu đồng đối với bản cao cấp nhất, giá ban từ mức 898 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Honda cũng ra mắt thêm xe Jazz với 3 phiên bản.


Sau Honda, tiếp theo Toyota và Ford Việt Nam cũng đang gấp rút hoàn tất các thủ tục để đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP để đưa các mẫu xe như: Ford Explorer, Everest và Ranger, Toyota Fortuner, Yaris... về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.


Theo Công ty Trường Hải, nếu các thủ tục được đẩy nhanh, trong tháng 4/2018 có thể nhập khẩu được xe ôtô về. Nếu thống nhất được, trong vòng 2 - 3 tuần sẽ nhập được xe BMW về Việt Nam.


H.V/Báo Tin tức
Ô tô trong nước giảm giá nhưng vẫn 'lép vế' trước xe nhập khẩu
Ô tô trong nước giảm giá nhưng vẫn 'lép vế' trước xe nhập khẩu

Tính đến hết tháng 8/2017, doanh số bán hàng của xe ô tô lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu tăng 10% so với cùng kì năm ngoái.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN