Trong khi đó, nhiều đơn vị kinh doanh đã tăng mức chiết khấu, giảm giá, khuyến mãi... cho khách hàng để kích cầu tiêu dùng, nhưng số lượng đơn hàng vẫn thấp so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo chị Nguyễn Hương, chủ quầy bánh Trung thu trên đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, chỉ vào dịp cuối tuần vừa rồi treo biển "mua 1 tặng 1", thì mới thu hút được lượng khách hàng tăng lên so với trước đó. Tuy nhiên, nhiều khách cũng chỉ ghé lại xem bảng giá, hoặc chọn mua vài chiếc bánh cho trẻ em, bánh chay để cúng Rằm tháng 8 âm lịch.
Tương tự, anh Minh Tâm, chủ quầy bánh Trung thu trên đường An Dương Vương, quận 5 cho hay, hàng năm đến thời điểm này là khách hàng vãng lai bắt đầu tăng lên đáng kể, nhưng năm nay khách hàng thưa thớt nên doanh số bán hàng đang rất thấp. Cùng với đó, người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng bánh Trung thu làm thủ công hơn sản xuất công nghiệp; đồng thời, trên thị trường sản phẩm bánh Trung thu nhà làm cũng được bán buôn sôi động và chiếm thị trường không nhỏ.
Hiện tại thị trường TP Hồ Chí Minh, sản phẩm bánh Trung thu của những thương hiệu như: Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh... được kinh doanh phổ biến trên các tuyến đường trung tâm thành phố như: Cách Mạng Tháng Tám, Phạm Văn Đồng, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Quang Trung... Hầu hết đơn vị kinh doanh đều thực hiện song song phương thức bán buôn truyền thống và online, nên không chứa trữ hàng hóa với số lượng lớn như những năm trước.
Mặt khác, đơn vị kinh doanh cũng thực hiện giao hàng tại nhà miễn phí cho khách hàng, nên chất lượng bánh Trung thu được đảm bảo từ khâu sản xuất, phân phối và vận chuyển đến tận tay người tiêu dùng. Một số đơn vị kinh doanh còn tặng kèm lồng đèn giấy đa dạng mẫu mã cho khách hàng có con nhỏ.
Về giá, bánh Trung thu 2020 có mức giá tăng từ 5 - 10% so với năm trước (tùy theo loại), do một số nguyên liệu đầu vào tăng. Cụ thể, bánh Trung thu của thương hiệu Kinh Đô, Như Lan, Đồng Khánh... có giá dao động từ 250.000 - 500.000 đồng/hộp (tùy số lượng bánh và trọng lượng từng sản phẩm).
Còn không kém phần cạnh tranh, những sản phẩm bánh Trung thu 2020 gắn liền với thương hiệu của tiệm bánh ngọt, chuỗi cửa hàng cà phê... có phần thắng thế hơn nhờ uy tín thương hiệu. Đặc biệt, trong mùa bánh Trung thu năm nay đón nhận sự tham gia của ngày càng nhiều thương hiệu như: Givral, ABC, Phuc Long Coffee&Tea, MyLife Coffee, The Coffee House...
Các thương hiệu này chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm độc đáo như: bánh Trung thu được sản xuất, chế biến từ đậu xanh, cà phê, trứng muối; hay sử dụng đa dạng các loại nguyên liệu đặc sản là mứt gừng, chanh, lá chanh, mạch nha, thanh long, phô mai... Trong khi đó, giá bán chỉ chênh lệch với những loại bánh khác cùng chủng loại, trọng lượng trên thị trường chỉ khoảng 100.000 - 150.000 đồng/hộp.
Điển hình, The Coffee House có dòng bánh Rằm tứ quý giá bán 590.000 đồng/hộp; Rằm song phúc 350.000 đồng/hộp; The Tale of Cuội 790.000 đồng/hộp. Còn Phuc Long Coffee&Tea có dòng bánh Song hảo trăng rằm giá bán 320.000 đồng/hộp; Lục bảo hương thu 820.000 đồng/hộp... Ngoài ra, người tiêu dùng có thể lựa chọn những sản phẩm bánh lẻ để tự thiết kế ra hộp bánh theo sở thích của mình.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ở góc độ người tiêu dùng, anh Quang Thắng, cư ngụ tại quận Bình Thạnh cho rằng, Tết Trung thu là Tết đoàn viên, sum họp gia đình nên không thể thiếu những chiếc bánh Trung thu. Tuy nhiên, gia đình có xu hướng lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu của những thương hiệu uy tín vì vừa đảm bảo chất lượng, vừa có hương vị độc đáo và mới lạ.
Nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, đối với những mặt hàng thực phẩm thì họ quan tâm đến yếu tố chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm lên hàng đầu, tiếp theo đó mới đến những yếu tố khác như giá cả, ưu đãi, khuyến mãi, dịch vụ... Riêng mặt hàng bánh Trung thu, người Việt ngày càng có xu hướng thưởng thức là chủ yếu nên ưu tiên chọn lựa những sản phẩm có thành phần tốt cho sức khỏe và nguyên liệu tự nhiên.
Liên quan đến thị trường bánh Trung thu năm 2020, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho hay, đơn vị sản xuất tham gia vào thị trường bánh Trung thu đã chú trọng về tiêu chuẩn và chất lượng hơn qua từng năm. Cùng với đó, sự gia nhập ngày càng nhiều của những thương hiệu nhà hàng, khách sạn, tiệm bánh ngọt, chuỗi cửa hàng cà phê... không chỉ mạng lại cho thị trường những sản phẩm tuyệt hảo, mà còn tạo động lực cạnh tranh bằng thương hiệu, chất lượng.
Theo bà Lý Kim Chi, thị trường tiêu dùng trầm lắng, nhưng khách hàng luôn đón nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn và ủng hộ thương hiệu uy tín. Chính vì vậy, những doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, tung ra thị trường sản phẩm tốt sẽ giữ chân được khách hàng và phát triển bền vững.