"Những sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích, cùng nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ thiết thực, đã tạo thuận lợi và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Qua đó, góp phần hạn chế tiếp xúc, ngăn ngừa sự lây nhiễm dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ", ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết.
Mới đây nhất, MSB đã đẩy mạnh cơ chế giảm giá, hoàn tiền khi khách hàng chi tiêu online trên Tiki, Shopee hoặc mua sắm trực tiếp tại chuỗi siêu thị Lotte Mart trên toàn quốc. Cụ thể, vào thứ hai hàng tuần, khách hàng nhận mức giảm giá 20%, tối đa 200.000 đồng cho hóa đơn từ 500.000 đồng khi thanh toán trực tuyến qua thẻ tín dụng MSB Visa Online tại Tiki. Tiếp đến thứ ba hàng tuần, chủ thẻ khi mua sắm trực tiếp tại chuỗi siêu thị Lotte Mart với hóa đơn giá trị tối thiểu 800.000 đồng sẽ được hoàn tiền 30%, tối đa 300.000 đồng. Đối tượng hưởng ưu đãi này là khách hàng sở hữu thẻ tín dụng Mastercard (bao gồm thẻ liên kết Vpoint, Lotte).
Theo đại diện LienVietPostBank, từ nay đến hết năm, ngân hàng miễn 100% phí phát hành lệnh chuyển tiền qua Internet banking, tặng 100.000 đồng cho mỗi giao dịch chuyển tiền đi, ưu đãi về tỷ giá mua bán ngoại tệ và cơ hội quay số trúng thưởng cuối kỳ dành cho khách hàng cá nhân dùng dịch vụ chuyển tiền quốc tế với các mục đích như: Du học, chuyển tiền định cư, chuyển tiền trợ cấp thân nhân…
Thống kê mới nhất từ NHNN trong 4 tháng đầu năm 2020, thanh toán qua thẻ, Internet và điện thoại di động đều đạt sự tăng trưởng mạnh. Cụ thể, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị. Đặc biệt, thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Ngoài ra, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 18,30% so với cùng kỳ năm 2019. Giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tăng 73,36% về số lượng và tăng 129,47% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Phạm Tiến Dũng, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, các yêu cầu thanh toán của người dân và xã hội vẫn được đáp ứng đầy đủ, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và ATM hoạt động liên tục, thông suốt, đặc biệt giá trị giao dịch trung bình qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 20 ngày đầu tháng 4 tăng 8,85% so với cùng kỳ năm trước.
Toàn hệ thống ngân hàng đã tích cực miễn, giảm phí một số dịch vụ thanh toán để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do COVID-19. Ước tính, tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí khoảng 1.004 tỷ đồng.