Trong suốt 9 tháng tham dự cuộc đua, các đội phải luôn đối mặt với mọi thử thách và có nhiều cơ hội để thể hiện sự sáng tạo, sức dẻo dai cũng như tinh thần đồng đội. Ở giải đấu năn nay, có tất cả 7 đội tuyển có thuyền tham gia bao gồm đội nữ duy nhất và cũng là đầu tiên của giải đấu SCA (mang cờ Thụy Điển), Abu Dhabi Ocean Racing (UAE), Dongfeng Race (Trung Quốc), Brunel (Hà Lan), Alvimedica (Mỹ), đội MAPFRE (Tây Ban Nha) và Vestas Wind (Đan Mạch).
Cuộc đua được sự hộ tống của hãng vận tải biển Maersk Line sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển 2 lô hàng của các đội tham gia lênh đênh suốt 9 tháng trên biển phục vụ công tác hậu cần. Dự tính tại các cảng đoàn đua ghé qua sẽ có hàng trăm ngàn người hâm mộ chào đón.
Tiếng nói của giới nữHồi tháng 6/2002, đã từng có 1 nữ VĐV đua thuyền buồm theo đuổi hành trình đua cùng các đội tàu bắt đầu nhen nhóm hy vọng cho các VĐV đua thuyền buồm nữ. Nhưng phải cho đến giải đua năm nay, 1 đội đua toàn nữ mới bắt đầu được thành lập. Đội đua nữ chuyên nghiệp có tên là SCA sẽ tham dự vào hành trình đua dài hơn 62.411 km vòng quanh thế giới.
Đội nữ SCA. Ảnh: Volvo Ocean Race |
Để các tay đua có thể hỗ trợ cho nhau tốt nhất, đội SCA được quyền có thêm 3 thành viên so với các đội nam, nâng tổng số thành viên trong đội nữ lên con số 11. Đó là cách giải quyết những khó khăn xảy đến dọc hành trình dài, bởi lẽ ở tất cả các môn thể thao chuyên nghiệp khác, đều có các giải riêng ở nữ và nam cho các đội tuyển. Giải Volvo Ocean Race cho thấy họ đã bắt đầu cởi mở hơn trong suy nghĩ.
Đội trưởng của đội nữ là Sam Davies người Anh. Với sự dẫn dắt của cô, đội SCA đã bắt đầu rời biển Địa Trung Hải ở chặng 1 từ cảng Alicante của Tây Ban Nha tới điểm dừng chân tại cảng Cape Town của Nam Phi. Thành tích của họ là đứng thứ 6 trong 7 đội đua của giải. Chặng 2, họ vẫn tiếp tục “giữ vững” vị trí thứ 6 ở chặng đua từ Cape Town tới Abu Dhabi (UAE). Tuy nhiên đây cũng là thứ hạng cuối cùng bởi đội đua Vestas Wind đã buộc phải bỏ cuộc vì gặp tai nạn tại vùng đông bắc eo biển Madagascar.
Với người đua thuyền phụ thuộc nhiều vào vấn đề thể lực bên cạnh yếu tố kỹ, chiến thuật.
Các cô đã phải vượt qua hơn 350 ứng cử viên khác để lập thành đội 14 tay đua đến từ Anh, Hà Lan, Mỹ, Australia và Thụy Sỹ được lựa chọn. Quản lý nhóm là tay đua nam Richard Brisius, người đã từng có 7 lần tham gia đua tại giải Volvo trong đó có chức vô địch cùng đội Ericsson 4 năm 2009. Trong số các thành viên đoàn đua, Abby Ehler cũng đã tham dự đội đua Amer Sports Too mùa giải năm 2001 - 2002. Khi đó cô trải qua 9 tháng trên hành trình trong một đội toàn nam và không có nhiều điều để thể hiện trong hành trình này, có chăng là kinh nghiệm. Đội Amer Sports Too sau đó về cuối chặng đua ấy.
Lại nói về đội đua đã buộc phải bỏ cuộc ở Volvo Ocean Race ngay ở chặng đua thứ hai. Vestas Wind đã gặp một tai nạn nghiêm trọng khi mắc đá ở eo biển Madagascar. Cú va chạm khiến toàn bộ phần đuôi thuyền vỡ vụn khiến toàn đội phải bỏ cuộc do không thể phục hồi được con thuyền. Rõ ràng kinh nghiệm hay một đội đua toàn nam giới hoàn toàn không đảm bảo bạn sẽ có thể vượt lên trên các đội khác.
Chín tháng rong ruổi, thi đua mới chỉ bắt đầu ở những chặng đầu tiên. Chắc chắn sẽ không phải là quảng cáo hay truyền thông mà chỉ có sức mạnh tinh thần và đam mê thể thao mới có thể đưa các đội đua về đến đích.
Chặng ba diễn ra từ Abu Dhabi tới Sanya (Trung Quốc) sẽ bắt đầu từ ngày 3/1.
Minh Đăng