Đường đua F1: Kỷ nguyên Vettel?

Với vị trí thứ ba tại chặng đua Hungary Grand Prix, Sebastian Vettel đã xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng mùa giải Công thức 1, với 172 điểm, hơn Kimi Raikkonen ở vị trí thứ 2 đến 38 điểm. Vettel đang gợi lại hình ảnh thống trị “nhàm chán” của Michael Schumacher thuở nào.

 

Vettel (trái) đang đi theo dấu chân huyền thoại của Schumacher. Ảnh: zimbio

 

Bước vào những chặng đầu tiên của mùa giải F1 2013, người ta đã kỳ vọng vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt như năm 2010, khi có tới 5 tay đua cùng chiến đấu cho chức vô địch ở những chặng cuối cùng. Tuy nhiên, ngoại trừ chặng mở màn ở Australia, Vettel đã dẫn đầu bảng tổng sắp suốt 9 chặng tiếp theo. Chàng trai tóc vàng đã bước lên đỉnh vinh quang tới 4 lần trong năm 2013, với các chiến thắng vang dội ở Malaysia, Bahrain, Canada và Đức. Đáng chú ý, dù không về nhất ở các chặng còn lại, nhưng Vettel cũng không cán đích thấp hơn vị trí thứ 4.


Thành tích đó chẳng khác nào Schumacher trong những năm 2000 - 2004, với 5 chức vô địch F1 liên tiếp cùng đội đua Ferrari, khiến không ít người đang gọi Vettel là “Schumacher đệ nhị”. 3 lần liên tiếp vô địch F1 từ năm 2010 - 2012, khả năng trở thành nhà vô địch 4 lần liên tiếp trẻ nhất của Vettel hiện vô cùng sáng sủa.


Giống như Schumacher, Vettel luôn được cầm lái chiếc xe có chất lượng tốt nhất và hầu như nhanh nhất trong 4 năm qua. Thậm chí, chiếc xe trong mùa giải 2011 còn giúp tay đua số 1 của đội Red Bull thắng chặng tới 11 lần, gợi nhớ lại 13 chiến thắng của Schumacher riêng trong năm 2004. Các năm 2010 và 2012, dù phải ganh đua quyết liệt đến những chặng cuối cùng, Vettel vẫn có nhiều lần về nhất hơn cả.


Về cơ bản, chiếc Red Bull RB9 năm 2013 có hệ thống khí động học tốt nhất trong 11 đội đua. Nó cũng được cho là tận dụng hiệu quả nhất sức mạnh của động cơ Renault. Không ít chuyên gia đã nhận định rằng động cơ Renault không mạnh mẽ như Ferrari hay Mercedes, nhưng Red Bull đã phát triển được một hệ thống cho phép tăng tối đa hiệu năng của nó và giảm thiểu lượng xăng sử dụng, do đó giảm trọng lượng cho xe. Trở ngại duy nhất của Vettel và Red Bull lúc này chỉ có thể là điều kiện thời tiết xấu, trời mưa hoặc bộ lốp Pirelli bất ngờ “trở chứng”.


Không ít người đang gọi Sebastian Vettel là “Michael Schumacher đệ nhị”. 3 lần liên tiếp vô địch F1 từ năm 2010 - 2012, khả năng trở thành nhà vô địch 4 lần liên tiếp trẻ nhất của Vettel hiện vô cùng sáng sủa.

Để có được chiếc xe chất lượng cao như thế, Vettel phải cảm ơn nhà thiết kế của đội Red Bull, Adrian Newey. Ông từng giành chức vô địch với các đội McLaren và Williams và đến với Red Bull ngay khi đội đua mới khởi đầu. Cặp đôi Vettel - Newey làm người ta nhớ đến sự kết hợp tuyệt vời Schumacher - Rory Byrne ngày nào. Trong những năm đầu thập kỷ 2000, Byrne đã “đo ni đóng giày” những chiếc Ferrari hàng đầu cho Schumacher, luôn giúp anh có được điều kiện thi đấu tốt nhất, ngay cả trước người đồng đội cùng lái chiếc xe giống mình.


Thời kỳ Vettel đầu thập kỷ này cũng giống với những năm vàng son của Schumacher, với cuộc chiến nội bộ ở đội đua vô địch. Ở Red Bull trong 4 năm nay luôn luôn có sự xì xào về cách đối xử thiên vị giữa Vettel với Mark Webber. Xe của Webber liên tục gặp trục trặc, nhất là hệ thống phục hồi năng lượng khi phanh, trong khi xe của Vettel cứ băng băng về đích. Có lẽ, cách điều hành nghiêng về một tay đua chủ lực đó đã được học hỏi từ Ferrari trước đây, với việc Schumacher luôn được ưu tiên chiến thắng hoặc sử dụng thiết bị mới trước đồng đội Rubens Barichello.


Ở mùa giải năm nay, dù gặp khó khăn vì bộ lốp của hãng Pirelli bị mòn quá nhanh, Vettel vẫn luôn là tay đua có khả năng bảo vệ lốp tốt nhất. Đó là một trong những nguyên nhân chính giúp anh vượt lên các tay đua của Mercedes, khi họ liên tiếp giành vị trí xuất phát đầu tiên. Hai tay lái của đội đua này là Nico Rosberg và Lewis Hamilton đã làm lu mờ Vettel trong các vòng đua phân hạng vào thứ bảy, nhưng gần như luôn tụt lại phía sau khi chặng đua chính diễn ra được non nửa, vì khả năng duy trì lốp yếu kém của chiếc Mercedes. Trong khi đó, chiếc Ferrari của Fernando Alonso và Lotus của Kimi Raikkonen không có tốc độ cao như Red Bull. Nhân lực của các đội đua đối thủ cũng đều đang xáo trộn và thiếu tính ổn định cũng như kế thừa như Red Bull đã làm được gần 9 năm qua.


Chức vô địch F1 lần thứ 4 đang rộng mở với Sebastian Vettel. Nếu điều đó xảy ra, anh sẽ sánh ngang với huyền thoại Alain Prost và tiệm cận thành tích vô tiền khoáng hậu 5 lần liên tiếp vô địch thế giới của “hoàng đế” Schumacher.

 

Trần Anh

Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN