2016 - Năm 'người cũ' thỏa mong chờ

Gọi họ là “người cũ” không phải vì họ thường xuyên đạt danh hiệu, mà bởi họ đã mong chờ những danh hiệu ấy từ rất lâu rồi. Năm 2016 thỏa ước nguyện của họ bằng việc chuyển giao danh hiệu từ những “cựu vương” cho những “vua cũ” mà cái tên đã phải mất nhiều năm tranh đấu, nỗ lực và hoàn thiện bản thân. Bởi thế, 2016 hấp dẫn trên hầu khắp các lĩnh vực của thể thao thế giới.

Olympic Rio rực rỡ và thành công
 
Olympic Rio 2016 kéo dài 2 tuần với sự góp mặt của 11.303 VĐV, đến từ 206 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới, đã khép lại và đoàn Mỹ tiếp tục khẳng định vị thế, Anh lần đầu vượt Trung Quốc. Đoàn thể thao Mỹ giành tổng cộng 121 huy chương, trong đó 46 HCV, 37 HCB và 38 HCĐ, vững vàng ở ngôi đầu trên bảng tổng sắp.

Brazil lần đầu dành HCV Olympic môn bóng đá nam.
 
Lại nói về “người cũ”, lần đầu tiên trong lịch sử 108 năm dự Olympic, người Anh trở thành cường quốc thể thao số 2 thế giới. Họ cũng trở thành quốc gia chiến thắng ở nhiều môn thể thao nhất, với các HCV ở 16 bộ môn. Đóng góp trong số đó có chiếc HCV quần vợt của Andy Murray, danh hiệu quan trọng trong bảng thành tích cá nhân của anh trong năm và trong sự nghiệp.
 
Đoàn thể thao nước chủ nhà Brazil đứng vị trí thứ 13 trên bảng tổng với 7 HCV, 6 HCB và 6 HCĐ. Trong đó tấm HCV được chờ đợi nhất và quý giá nhất mà "Xứ sở Samba" có được chính là chiến thắng đến từ môn bóng đá nam. Từng 5 lần vô địch World Cup, nhưng bóng đá Brazil trước đó chưa một lần bước trên bục cao nhất ở Thế vận hội. Họ 3 lần vào chung kết và thua cả 3, trước Pháp (năm 1984), Liên Xô cũ (1988) và Mexico (2012).
 
Những cái tên đưa thể thao Đông Nam Á khởi sắc tại Rio
 
Hoàng Xuân Vinh, Joseph Schooling, Sopita Tanasan và Sukanya Srisurat là những cái tên đã thắp lửa cho thể thao Đông Nam Á khởi sắc tại Olympic Rio 2016.

Schooling đánh bại thần tượng Michael Phelps.
 
Nếu như tại Olympic London 4 năm về trước, các đoàn thể thao Đông Nam Á không giành HCV nào thì Thế vận hội lần này, thể thao khu vực đã có đến 4 HCV. Thể thao khu vực này đã có những bước tiến vượt bậc vượt qua chính mình so với kỳ đại hội trước và có bước chuyển mình để bước ra khỏi “vùng trũng” thể thao của thế giới.
 
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh được nhắc đến nhiều nhất khi đem về cho thể thao Việt Nam 1 HCV và 1 HCB, chuyện chưa từng xảy ra trong lịch sử. Thành tích cá nhân của Hoàng Xuân Vinh có thể nói là số 1 khu vực, vì anh thắng gần như tuyệt đối ở các nội dung tham dự. Anh đã trở thành biểu tượng mới cho thành công của thể thao Việt Nam nói riêng và cả vùng Đông Nam Á nói chung.
 
Sự kiện kình ngư Joseph Schooling đánh bại huyền thoại Michael Phelps (Mỹ) ở đường đua xanh trong cự ly sở trường 100m bướm, kèm với đó là phá kỷ lục Olympic ở nội dung này đã khiến người hâm mộ thế giới không khỏi sửng sốt. Tấm HCV của Schooling đã mang ý nghĩa lịch sử đối với đất nước này, không chỉ vì họ đang sở hữu “thần đồng bơi lội”, mà còn vì đây là môn thể thao cơ bản của Olympic, rất khó giành chiến thắng trước các cường quốc mạnh về bơi lội như Mỹ, Australia, Hungary... Tấm HCV của Schooling là một trang mới của bơi lội khu vực, hy vọng nó sẽ giúp khích lệ tất cả các quốc gia còn lại của Đông Nam Á, để có thể vươn mình ở môn thi vốn chưa bao giờ là thế mạnh.
 
Thái Lan vẫn là lá cờ đầu của Đông Nam Á ở mọi cuộc tranh tài đẳng cấp thế giới, vì họ được đầu tư lớn, rất bài bản và luôn thể hiện tầm nhìn Olympic của mình. 2 tấm HCV, cộng thêm với 1 HCB và 1 HCĐ ở môn cử tạ đã giúp thể thao xứ Chùa vàng bay cao. Giờ đây, thế giới đang nhắc đến Thái Lan như là một cường quốc ở nội dung này. 
 
Bồ Đào Nha và vận may mang tên Ronaldo
 
Nhà vô địch nào cũng cần may mắn ngay cả khi họ thực sự tài ba. Bồ Đào Nha 2016 bước lên đỉnh cao châu Âu theo một con đường không nằm ngoài quy luật ấy.

Ronaldo và Bồ Đào Nha đã làm nên lịch sử.
 
Đội bóng đến từ bán đảo Iberia sở hữu gần như duy nhất một cá nhân đủ khả năng tạo khác biệt là Cristiano Ronaldo. Chính CR7 đã đưa Bồ Đào Nha thoát hiểm ở vòng bảng với cú đúp bàn thắng và 1 đường kiến tạo để giành 1 điểm quý giá trước Hungary, từ đó lách qua cửa hẹp vào vòng 1/8.
 
Nhưng đội bóng của Fernando Santos không chỉ vô địch nhờ có Ronaldo và vận may. Bồ Đào Nha thực sự đã chơi thứ bóng đá phòng ngự chặt chẽ, có tính kỷ luật cao trong hầu hết các trận đấu ở giải này và đặc biệt trong chiến thắng trước tuyển Pháp 1 - 0 ở trận chung kết tại Stade de France.
 
“Người cũ” mất 12 năm sau thất bại nghiệt ngã trước Hy Lạp ở chung kết Euro 2004 trên sân nhà, Bồ Đào Nha được số phận tưởng thưởng bằng chức vô địch Euro 2016 trên đất Pháp, sau khi đánh bại chính người Pháp ở chung kết. Đấy giống như một sự bù đắp ngọt ngào của số phận cho đội bóng vẫn được ví von là “Brazil của châu Âu”. 
 
Với Ronaldo và Bồ Đào Nha, lịch sử đã ghi dấu ở Stade de France. 
 
Lần đầu cho Murray 
 
Kể từ năm 1990, khi ATP World Tour Finals bắt đầu được tính điểm trên bảng điểm của ATP, đây là lần đầu tiên hai tay vợt phải tranh ngôi số 1 thế giới trong trận đấu chung kết của giải đấu tổng kết cuối mùa. Người chiến thắng sẽ giành lấy tất cả - ngôi số 1 thế giới và ngôi vô địch giải đấu.

Murray với một năm thi đấu mỹ mãn.
 
Chiến thắng ATP World Tour Finals 2016 trong cuộc đối đầu trực tiếp với Djokovic đang khát khao đòi lại vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ATP cũng như hy vọng kết thúc mùa giải ở vị trí số 1 thế giới năm thứ 3 liên tiếp, Murray đã khẳng định ngôi số 1 thế giới mình đang nắm giữ là hoàn toàn thuyết phục.
 
Murray khép lại 1 năm lịch sử trong sự nghiệp của mình với lần đầu tiên trong sự nghiệp đoạt chức vô địch ATP Finals. Đăng quang ở ATP Finals 2016 cũng giúp tay vợt người Anh kết thúc năm 2016 với ngôi số 1 thế giới. Murray trở thành tay vợt thứ 17 của làng banh nỉ thế giới kết thúc năm ở vị trí số 1, kể từ khi ATP bắt đầu xếp hạng vào năm 1973. Murray cũng chính là tay vợt đầu tiên của Xứ sở sương mù làm được điều này.
 
Diễn biến của làng quần vợt ở thời điểm cuối năm 2016 thực sự khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ. Bởi khi kết thúc ATP World Tour Masters 1000 cách đây 6 tháng, Djokovic còn dẫn trước Murray tới tận 9.025 điểm.
 
Mercedes thống trị F1, Nico Rosberg về nhất đầy tự hào
 
Sự vươn lên mạnh mẽ của hai đội Red Bull và Ferrari cùng tín hiệu lạc quan từ các đội "chiếu dưới" hồi đầu mùa giải, tưởng như cuộc đua hấp dẫn và kịch tính ở mùa giải F1 2016 - mùa giải dài nhất trong lịch sử F1 khi các tay đua sẽ phải chinh phục 21 chặng đua đầy thử thách. Tuy nhiên, sự xuất sắc của bộ đôi Nico Rosberg và Lewis Hamilton từ đầu mùa giải đã giúp đội đua Mercedes - AMG lên ngôi vô địch một cách thuyết phục, không cho các đối thủ có cơ hội lật đổ sự thống trị của mình.

Rosberg lần đầu lên đỉnh thế giới F1.
 
Kết thúc mùa giải, bộ đôi Nico Rosberg và Lewis Hamilton đã mang về cho đội 19 chặng nhất, qua đó chính thức đưa đội mình lên ngôi vô địch mùa giải F1 2016 trước 4 chặng đua.
 
Leicester City, câu chuyện hấp dẫn bậc nhất về một ông vua mới
 
Leicester City là cái tên hoàn toàn lạ lẫm khi bước chân lên bục nhận cúp vô địch Ngoại hạng Anh (Premier League) mùa giải 2015 - 2016.

Leicester đã làm nên kỳ tích.
 
Những gì “Bầy cáo” đã làm được suốt cả mùa giải lại hết sức đặc biệt. Cần mẫn ghi bàn, cần mẫn chiến thắng ngay với những tỷ số thắng tối thiểu 1 - 0 trong khi các đối thủ dậm chân tại chỗ, Leicester City vô địch một cách vẻ vang.
 
Khi mùa giải mới bắt đầu, mức cá cược cho chức vô địch về với Leicester là 5.000 ăn 1 đủ thấy trong mắt người làm bóng, họ đứng ở vị trí nào. Khả năng “Bầy cáo” xuống hạng còn được cân nhắc nhiều hơn.
 
Thế nhưng, đội bóng nhỏ bé ấy cả mùa giải chỉ để thua có 3 trận và về đích hơn đội về nhì là Arsenal tới 10 điểm. Leicester City giành 22 chiến thắng, nhiều nhất trong số 20 đội tham dự. Một đội bóng nghèo, đầu tư ít ỏi nhưng những gì đạt được lại là điều nhiều gã nhà giàu khát thèm. Tiền bạc có thể mua được nhiều thứ nhưng ít nhất cũng không thể mua được Ngoại hạng Anh năm 2016.
Minh Tuệ
Nhìn lại làng thể thao thế giới năm 2016: Anh hùng và kẻ thất thế
Nhìn lại làng thể thao thế giới năm 2016: Anh hùng và kẻ thất thế

Năm 2016, làng thể thao thế giới đón nhận khá nhiều sự bất ngờ, trong đó có cả những thành tích không tưởng lẫn những thất bại ngoài dự đoán.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN