Nhiều chuyến hàng được dự kiến sẽ “dừng chân” ở Mỹ Latinh, khu vực ngày càng phụ thuộc nhiều vào nguồn cung dầu diesel và xăng từ duyên hải Vịnh Mexico trong những năm gần đây do nhu cầu tăng mạnh tại các nền kinh tế mới nổi như Mexico và Brazil.
Gần 25% sản lượng nhiên liệu của Mỹ đã bị “cuốn đi” kể từ khi siêu bão Harvey đổ bộ vào Texas - “căn cứ địa” của nhiều nhà máy lọc dầu lớn.
Theo số liệu thống kê, các thương nhân trong tuần này dự kiến đặt mua khoảng 1,5 triệu tấn xăng từ châu Âu để chuyển đến New York, Mexico, Brazil,.... Con số trên nhiều gấp ba lần so với mức trung bình khoảng 500.000 tấn xăng được xuất đi mỗi tuần từ châu Âu sang Mỹ và Mỹ Latinh.
Theo các công ty môi giới vận tải, giá cước vận chuyển giữa châu Âu và Mỹ cho một tàu chở 37.000 tấn các chế phẩm từ dầu đã tăng gấp đôi trong tuần qua lên khoảng 16.000 USD/ngày.
Trung tâm lọc dầu ở duyên hải Vịnh Mexico trong những năm gần đây đã trở thành nơi cung cấp chính các nhiên liệu như xăng và dầu diesel cho các thị trường nước ngoài như Brazil, Mexico và châu Âu.