Ngày 1/12, tuyến đường sắt cao tốc chạy qua 3 tỉnh Đông Bắc Trung Quốc gồm Hắc Long Giang, Cát Lâm, Liêu Ninh đã chính thức đi vào hoạt động. Theo Bộ Đường sắt Trung Quốc, đây là lần đầu tiên trên thế giới có một tuyến đường sắt chạy ở khu vực có điều kiện nhiệt độ cực thấp vào mùa Đông, có thể xuống tới -40 độ C.
Bộ Đường sắt Trung Quốc cũng khẳng định đảm bảo tính an toàn của hệ thống đường sắt trên. Tuyến tàu cao tốc này được thiết kế đạt tốc độ tối đa 350km/giờ. Như vậy, với tuyến đường sắt cao tốc này, hành khách sẽ chỉ mất 3 tiếng rưỡi đồng hồ để đi hết quãng đường 921km từ thành phố Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) đến thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh), nhanh hơn 6 tiếng so với tuyến tàu tốc hành hiện nay. Để đảm bảo an toàn, Bộ Đường sắt hiện áp dụng tốc độ tàu chạy vào mùa Đông là 200km/h và mùa Hè là 300km/h.
Sau vụ tai nạn đường sắt xảy ra hồi tháng 7/2011 ở thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, việc xây dựng tuyến đường sắt mới này đã bị gián đoạn, nhưng sau đó, Chính phủ Trung Quốc đã từng bước nối lại dự án trên.