Thủ tướng Anh bị chỉ trích vì cách tính điểm tốt nghiệp cấp 3

Chính phủ Anh đang chuẩn bị thay đổi cách tính điểm tốt nghiệp cấp 3 sau khi nhận được phản ứng giận dữ từ các em học sinh và phụ huynh khi có thông báo điểm vào tuần trước.

Chú thích ảnh
Người biểu tình bên ngoài trụ sở Bộ Giáo dục Anh tại London. Ảnh: AP

Theo trang Bloomberg, ông Jamie Davies - người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson - ngày 17/8 thông báo chính phủ vẫn đang làm việc để cải thiện hệ thống.

Do đại dịch COVID-19 nên học sinh cuối cấp phổ thông trung học tại Anh đã không thể tham dự kỳ thi tốt nghiệp trong mùa hè qua. Thay vào đó, Bộ Giáo dục nước này đã sử dụng một thuật toán để tính điểm tốt nghiệp. Tuy nhiên, có đến 40% học sinh nhận kết quả thấp hơn dự đoán của giáo viên và cho rằng thuật toán mà chính phủ đưa ra có sai sót.

Ngày 16/8, hàng trăm học sinh tại thủ đô London đã xuống đường biểu tình, tập trung bên ngoài trụ sở của Bộ Giáo dục Anh phản đối thuật toán tính điểm tốt nghiệp mà họ cho rằng không công bằng.

Vì điểm số này là yếu tố quan trọng khi xét tuyển vào đại học, nên nhiều học sinh lo sợ điểm số thấp hơn thực tế sẽ đe dọa hoặc hạn chế cơ hội vào trường đại học mà các em mong muốn cũng như ảnh hưởng tới lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Olivia Styles (18 tuổi) cho rằng mình nhận được điểm tốt nghiệp thấp hơn dự đoán của giáo viên và đã đốt kết quả trước đám đông biểu tình tại London mặc dù kế hoạch vào đại học của cô không bị ảnh hưởng bởi kết quả này.

“Với hành động này, điều đó nói lên tôi không chấp nhận kết quả. Điểm số này không phải thứ tôi muốn, không phải thứ tôi xứng đáng được nhận. Tôi muốn nhận được điểm số xứng đáng với những nỗ lực mà 2 năm qua tôi đã bỏ ra”, Olivia chia sẻ.

Thuật toán mà Chính phủ Anh đang sử dụng có sai sót vì không chỉ tính điểm số của học sinh mà còn tính điểm thành tích của trường các em học trong đó. Điều này có nghĩa là hàng nghìn học sinh giỏi có thể bị ảnh hưởng về điểm số nếu như học tại một trường có điểm thành tích không tốt.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Anh Boris Johnson tới thăm trường St Joseph tại Upminster, London. Ảnh: Reuters

Nhằm nỗ lực trấn an nỗi lo lắng của các học sinh, Bộ trưởng Giáo dục Anh Gavin Williamson cho rằng học sinh có thể sử dụng điểm số cao nhất mà giáo viên dự đoán hoặc kết quả của bất kỳ bài thi thử nào trước đại dịch hay tham gia kỳ thi tốt nghiệp dự kiến tổ chức trong những tháng tới. 

Tuy nhiên, trong ngày 15/8, Cơ quan chính phủ Ofqual phụ trách quy định bằng cấp, các bài kiểm tra và quy trình đánh giá giáo dục của Anh đã ban hành một hướng dẫn dường như mâu thuẫn với Bộ trưởng Williamson. Cơ quan này ủng hộ việc đánh giá của giáo viên hơn kết quả của các kỳ thi thử. Vài giờ sau đó, Ofqual tiếp tục thông báo một hướng dẫn cho học sinh phúc khảo điểm số.

Ông Robert Halfon – một thành viên trong đảng Bảo thủ đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Giáo dục Quốc hội – gọi tình hình này là sự “hỗn độn” không thể chấp nhận được. “Học sinh và giáo viên đang cực kỳ lo lắng – đặc biệt là những em lo sợ về tương lai của chính mình. Việc này cần phải giải quyết nhanh chóng”, ông Halfon trả lời đài BBC.

Trong khi đó, Keir Starmer – thủ lĩnh đối lập Công đảng – cho rằng Thủ tướng Johnson nên “chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng này và sửa sai lầm”.

Hiện Anh là quốc gia có số trường hợp tử vong trong đại dịch COVID-19 cao nhất châu Âu, với gần 41.400 ca. Chính phủ Anh cam kết sẽ mở cửa lại tất cả trường học tại nước này vào tháng 9 tới.

Bảo Hà/Báo Tin tức
Sinh viên tốt nghiệp năm 2020 - Thế hệ chông chênh của châu Âu?
Sinh viên tốt nghiệp năm 2020 - Thế hệ chông chênh của châu Âu?

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho rằng dịch COVID-19 đã đánh sập nấc thang đầu tiên trên con đường sự nghệp đối với nhiều thanh niên châu Âu ra trường năm 2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN