Chính quyền bang New York cáo buộc tập đoàn Juul làm người tiêu dùng lầm tưởng rằng thuốc lá điện tử là sự lựa chọn an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống cũng như bán trái phép các sản phẩm cho lớp trẻ. Đơn kiện dày 38 trang còn cáo buộc Juul tán dương thuốc lá điện tử và quyến rũ lớp trẻ bằng các chiến dịch quảng cáo rực rỡ sắc màu kết hợp với những người mẫu trẻ.
Bộ trưởng Tư pháp bang New York, Letitia James nêu rõ: "Rõ ràng chiến dịch quảng cáo của Juul có vai trò đáng kể trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, khiến những người trẻ tuổi ở New York và trên toàn nước Mỹ nghiện sử dụng sản phẩm của tập đoàn này".
Trước đó, ngày 18/11, chính quyền bang California tuyên bố đang khởi kiện tập đoàn Juul, cáo buộc hãng này cố tình nhằm mục tiêu vào giới trẻ vị thành niên bằng các chiến dịch tiếp thị.
Các vụ kiện được tiến hành trong bối cảnh ngành thuốc lá điện tử đang phải đối mặt với việc kiểm tra gắt gao do giới chức y tế nghi ngờ rằng số lượng mắc các bệnh về phổi gia tăng ở Mỹ có thể liên quan tới các sản phẩm thuốc lá điện tử. Trong những tháng gần đây, hơn 40 người đã tử vong và hơn 2.000 trường hợp mắc các bệnh về phổi liên quan tới thuốc lá điện tử.
Thuốc lá điện tử trở nên phổ biến trong giới trẻ kể từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 2000. Doanh số bán ra của tập đoàn Juul chiếm hơn 64% toàn bộ thuốc lá điện tử tại Mỹ. Mới đây, chính quyền bang New York đã nâng độ tuổi được phép mua thuốc lá điện tử và các sản phẩm liên quan từ 18 lên 21 tuổi.